Apple đang phát triển vi xử lý 32 nhân dành cho máy Mac cao cấp

08/12/2020 09:31

Có thông tin cho biết một mẫu Mac Pro với kích cỡ chỉ bằng một nửa hiện nay sẽ được ra mắt vào năm 2022.

Apple đang phát triển một vi xử lý ARM mới với số lượng nhân CPU hiệu năng cao lên đến... 32, và nó có thể sẽ hiện diện bên trong một mẫu máy Mac vào cuối năm 2021. Vi xử lý này cũng sẽ được trang bị cho một mẫu Mac Pro mới ra mắt năm 2022 với kích thước bằng một nửa hiện nay.

Bên cạnh đó, công ty cũng được cho là đang nghiên cứu nhiều thiết kế CPU với 16 nhân hiệu năng cao và 4 nhân tiết kiệm điện dành cho các phiên bản MacBook Pro và iMac mới. Các vi xử lý này có thể ra mắt sớm nhất vào mùa xuân năm 2021. Các thiết kế Apple Silicon tương lai cũng có thể được trang bị những GPU với số nhân chuyên dụng lên đến...128.

Thông tin về các vi xử lý mới nói trên xuất hiện trong bối cảnh Apple vừa tung ra những mẫu máy Mac đầu tiên sử dụng chip "cây nhà lá vườn". Cụ thể, MacBook Air, MacBook Pro, và Mac mini mới (late-2020) đều được trang bị chip M1 của Apple với CPU gồm 4 nhân hiệu năng cao và 4 nhân tiết kiệm điện. Tuy nhiên, những mẫu máy Mac mạnh mẽ hơn như Mac Pro vẫn tiếp tục sử dụng chip Intel. Apple cho biết hãng dự kiến chuyển toàn bộ dòng sản phẩm Mac sang chip "chính chủ" trong quãng thời gian kéo dài 2 năm.

Apple đang phát triển vi xử lý 32 nhân dành cho máy Mac cao cấp - Ảnh 1.

Đồng thời với việc tăng số nhân CPU, Apple cũng đang nghiên cứu những con chip với nhiều nhân GPU hơn. Chip M1 hiện tại có 7 hoặc 8 nhân GPU; nhưng Apple đang thử nghiệm những mẫu chip với 16 và 32 nhân GPU, và tiếp tục phát triển những mẫu chip khác với 128 nhân GPU để kịp ra mắt vào cuối năm 2021 hoặc 2022.

Dù Apple đang phát triển một thiết kế vi xử lý với 16 nhân CPU hiệu năng cao, hãng có thể tung nó ra thị trường mà chỉ kích hoạt 8 hoặc 12 nhân, tuỳ thuộc vào tình hình quá trình sản xuất đại trà diễn ra như thế nào.

Apple đang phát triển vi xử lý 32 nhân dành cho máy Mac cao cấp - Ảnh 2.

Trước khi Apple chính thức công bố chuyển từ vi xử lý Intel sang vi xử lý ARM, hãng được cho là đã phát triển một vi xử lý với CPU có 8 nhân hiệu năng cao và 4 nhân tiết kiệm điện. Tuy nhiên cho đến nay, chưa có vi xử lý nào như vậy được chính thức công bố.

Xét những kế hoạch đầy tham vọng của Apple nhằm lột xác toàn bộ dòng sản phẩm Mac với chip chính hãng trong vòng 2 năm tới, thông tin Apple đang phát triển những con chip mạnh mẽ hơn hẳn chip M1 là điều hoàn toàn hợp lý. Những máy Mac đầu tiên dùng chip ARM đã gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu năng và khả năng tiết kiệm điện, nhưng để bắt kịp sức mạnh của những cỗ máy "khủng" dùng chip Intel, như Mac Pro, sẽ là một thách thức không hề nhỏ mà hãng phải đối mặt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Apple đang phát triển vi xử lý 32 nhân dành cho máy Mac cao cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO