Áo có Thủ tướng mới, phía trước là 'nhiệm vụ đầy thách thức'

Hồng Phúc| 11/10/2021 00:39

Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg nhậm chức Thủ tướng vào ngày hôm nay (11/10) sau khi cựu Thủ tướng Sebastian Kurz lựa chọn ông làm người kế nhiệm.

Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg sẽ nhậm chức Thủ tướng vào ngày 11/10. (Nguồn: Switzerland Times)
Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg sẽ nhậm chức Thủ tướng vào ngày 11/10. (Nguồn: Switzerland Times)

Trước đó, ngày 9/10, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã thông báo quyết định từ chức sau khi bị điều tra do liên quan đến những cáo buộc tham nhũng.

Chủ tịch đảng ÖVP cho biết ông sẽ đề cử một thành viên ÖVP là Ngoại trưởng Alexander Schallenberg làm Thủ tướng kế nhiệm.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh cơ quan công tố đang điều tra ông Sebastian Kurz và các cộng sự thân cận vì bị tình nghi tham nhũng và lạm dụng tín nhiệm. Vụ điều tra đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong chính phủ Áo.

Theo Reuters, Thủ tướng Sebastian Kurz thông báo từ chức trước khi diễn ra một phiên họp đặc biệt của Quốc hội Áo, thời điểm các nghị sĩ sẽ ra quyết định có nên tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với nhà lãnh đạo 35 tuổi này hay không.

Sau động thái mới của vị Thủ tướng trẻ nhất nước Áo, ngày 10/10, Ngoại trưởng Alexander Schallenberg đã có các cuộc gặp với Phó Thủ tướng Werner Kogler và Tổng thống Alexander Van der Bellen.

Nhà ngoại giao 52 tuổi cho biết ông đang có “nhiệm vụ đầy thách thức” chờ đợi ở phía trước.

“Tuy nhiên, tôi nghĩ chúng tôi đang thể hiện trách nhiệm với đất nước ở mức độ cao”.

Theo lịch trình chính thức được APA công bố, Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen sẽ tiến hành nghi lễ tuyên thệ cho ông Schallenberg vào lúc 13h (giờ địa phương, tức 18h theo giờ Hà Nội) ngày 11/10 tại Văn phòng Tổng thống ở thủ đô Vienna.

Buổi lễ sẽ được phát trên sóng truyền hình.

Ông Alexander Schallenberg sinh năm 1969 ở Bern (Thụy Sỹ) khi bố ông đảm nhiệm cương vị Đại sứ Áo tại Thụy Sỹ. Là "con nhà ngoại giao", ông lớn lên ở Ấn Độ, Tây Ban Nha và Pháp. Từ năm 1989-1994, ông học luật tại Đại học Vienna và Đại học Paris II Panthéon-Assas, sau đó ông tiếp tục học tại College of Europe đến năm 1995.

Năm 1997, ông gia nhập Bộ Ngoại giao Áo ở tuổi 28 và từng nắm giữ vị trí phụ trách bộ phận hoạch định chiến lược về chính sách đối ngoại dưới thời Bộ trưởng Ngoại giao Sebastian Kurz (năm 2013), phụ trách khu vực châu Âu (năm 2016), đại diện ÖVP trong các cuộc đàm phán liên minh (năm 2017)... Ngày 3/6/2019, ông kế nhiệm Karin Kneissl làm Ngoại trưởng Áo.

Ông đã ly hôn, có 4 người con.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Áo có Thủ tướng mới, phía trước là 'nhiệm vụ đầy thách thức'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO