Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc xây hơn 100 hầm tên lửa đạn đạo

Thanh Tuấn/Báo Tin tức| 01/07/2021 10:57

Ngày 1/7, các phương tiện truyền thông đưa tin Trung Quốc đã khởi công xây dựng hơn 100 hầm chứa tên lửa đạn đạo tại tỉnh Cam Túc ở Tây Bắc nước này.

Chú thích ảnh
Tên lửa đạn đạo DF-41 của Trung Quốc xuất hiện trong một lần diễu binh. Ảnh: The Japan Times

Đài Sputnik dẫn lại thông tin của báo Washington Post (Mỹ) cho hay các chuyên gia Trung Quốc đã khởi công xây dựng hơn 100 hầm chứa tên lửa đạn đạo gần huyện Ngọc Môn thuộc tỉnh Cam Túc.

Bài báo đề cập đến các hình ảnh vệ tinh đã được các nhà nghiên cứu ở California phân tích, trong đó được cho là cho thấy hình ảnh các công trình xây dựng 119 cấu trúc giống hệt nhau, có đặc điểm tương tự như những hình ảnh tồn tại của các cơ sở đã có ở Trung Quốc dùng để chứa tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân.

Jeffrey Lewis, Giám đốc Chương trình không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt Đông Á tại Trung tâm nghiên cứu không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt có trụ sở tại Mỹ, bình luận: “Trên khắp Trung Quốc, tổng số 145 hầm chứa đang được xây dựng, nếu tính thêm cả số hầm chứ nói trên... Chúng tôi cho rằng Trung Quốc đang mở rộng lực lượng hạt nhân để răn đe Mỹ, để sống sót sau đòn tấn công hạt nhân phủ đầu của Mỹ và đủ năng lực đánh bại các hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ".

Gần đây, Trung Quốc được cho là có trên 300 đầu đạn hạt nhân, ít hơn nhiều so với Nga và Mỹ, hai cường quốc sở hữu hàng nghìn đầu đạn hạt nhân mỗi nước bất chấp các nỗ lực giải trừ hạt nhân.

Các chuyên gia đánh giá động thái trên của Trung Quốc là một dấu hiệu cho thấy khả năng mở rộng đáng kể năng lực hạt nhân của Bắc Kinh đối với một quốc gia mà theo công bố, sở hữu từ 250 đến 350 vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng số lượng tên lửa có khả năng được đặt trong các hầm chứa này, có thể ít hơn 100 tên lửa. Washington Post cũng nhấn mạnh rằng trước đây Trung Quốc đã tạo ra các bệ phóng giả để đánh lạc hướng dư luận.

Bài báo đề cập đến các hình ảnh vệ tinh đã được các nhà nghiên cứu ở California phân tích, trong đó được cho là thể hiện công trình xây dựng 119 cấu trúc giống hệt nhau có đặc điểm tương tự như những hình ảnh tồn tại của các cơ sở đã có ở Trung Quốc chứa tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân.

Chú thích ảnh
Ảnh vệ tinh thương mại cho thấy hoạt động xây dựng và vị trí các hầm chứa tên lửa đạn đạo ở Trung Quốc. Ảnh: Washington Post

Trong một báo cáo công bố hồi đầu tháng 4, tình báo Mỹ cho biết Trung Quốc không quan tâm đến các thỏa thuận về vũ khí ảnh hưởng đến kế hoạch tăng cường kho vũ khí hạt nhân của nước này. Báo cáo cho rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục phát triển và đa dạng hóa kho vũ khí hạt nhân của mình với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay, dự định tăng ít nhất gấp đôi quy mô kho vũ khí hạt nhân trong thập niên tới và triển khai bộ ba răn đe hạt nhân.

Tình báo Mỹ cũng nhận định rằng lực lượng tên lửa hạt nhân của Trung Quốc có khả năng tự bảo toàn tốt hơn và đặc biệt là sẵn sàng sử dụng trong điều kiện leo thang xung đột khu vực, cũng như có thể được sử dụng để tấn công trả đũa.

Hồi tháng 2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong một tuyên bố đã cam kết rằng Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ “tìm cách kiểm soát vũ trang để giảm thiểu các mối nguy hiểm từ kho vũ khí hạt nhân hiện đại và đang ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Bắc Kinh từ trước tới nay tuyên bố số lượng đầu đạn của nước này kém xa so với Mỹ và Nga, đồng thời khẳng định chương trình phát triển quốc phòng của Trung Quốc là vì mục đích phòng vệ.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ hồi năm 2015 về sức mạnh quân sự của Trung Quốc từng cảnh báo Bắc Kinh đã có hàng chục tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, có thể bắn trúng tất cả các mục tiêu trên toàn bộ lãnh thổ nước Mỹ. Tên lửa đạn đạo có tầm bắn xa nhất của Trung Quốc có thể đánh vào tất cả các mục tiêu trên lãnh thổ Mỹ, trừ bang Florida. Theo báo cáo này, Trung Quốc thời điểm đó có từ 50-60 tên lửa đạn đạo triển khai trong các hầm ngầm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc xây hơn 100 hầm tên lửa đạn đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO