Anh và EU nhất trí kéo dài đàm phán Brexit

13/12/2020 22:09

Lãnh đạo Anh và Liên minh châu Âu (EU) cho biết, hai bên sẽ tiếp tục đàm phán nhằm tháo gỡ những bế tắc hậu Brexit (Anh rời khỏi EU).

Trong một tuyên bố chung vừa phát đi hôm nay, 13/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo, cả hai đã có một cuộc điện đàm "hữu ích và mang tính xây dựng" vào buổi sáng để thảo luận về những vấn đề chính vẫn chưa được giải quyết.
Anh và EU nhất trí kéo dài đàm phán Brexit
Thủ tướng Anh Johnson (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Von der Leyen đã nhất trí kéo dài đàm phán Brexit giữa hai bên. Ảnh: AP
"Các nhóm đàm phán của chúng tôi đã làm việc cả ngày lẫn đêm trong những ngày gần đây. Dù đã kiệt sức sau gần một năm đàm phán và các hạn chót đã bị bỏ lỡ hết lần này đến lần khác, nhưng chúng tôi nghĩ thời điểm này cần có trách nhiệm nỗ lực hơn nữa. Chúng tôi do đó đã yêu cầu các nhà đàm phán của mình tiếp tục các cuộc thương lượng và xem liệu có thể đạt được một thỏa thuận ngay cả ở giai đoạn muộn này hay không", trích thông cáo chung của hai nhà lãnh đạo.
BBC dẫn lời bà Von der Leyen tiết lộ thêm, các cuộc đàm phán giữa hai bên sẽ tiếp tục ở Brussels. Song, quan chức này không đề cập đến hạn chót cho các sự kiện như vậy.
Trước đó, Anh và EU đã gia hạn đàm phán đến ngày 13/12 sau khi cuộc gặp giữa bà Von der Leyen và ông Johnson hôm 9/12 kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.
Một nguồn tin trong chính quyền Anh phát biểu với hãng thông tấn Reuters rằng, tiến trình đàm phán diễn ra xuyên đêm nhưng vẫn gặp bế tắc do London coi các đề nghị từ phía EU tiếp tục "không thể chấp nhận được". Hai bên vẫn không tìm được tiếng nói chung quanh các vấn đề như quyền đánh bắt cá, công bằng trong quan hệ kinh tế cũng như các biện pháp giải quyết tranh chấp hậu Brexit.
Suốt nhiều tháng qua, EU và Anh đã cố gắng giải quyết các bất đồng và đạt một thỏa thuận thương mại trước khi "giai đoạn chuyển giao" Brexit kết thúc vào ngày 31/12.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh và EU nhất trí kéo dài đàm phán Brexit
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO