Anh tìm thấy xác tiêm kích tàng hình F-35 sau tai nạn lao xuống biển

Hà Linh (TH)| 02/12/2021 07:37

Cố vấn An ninh Quốc gia Anh xác nhận, các lực lượng chức năng đã tìm thấy xác máy bay tiêm kích đa nhiệm F-35 của quân đội Anh gặp nạn và lao xuống Địa Trung Hải hôm 17/11.

Anh tìm thấy xác tiêm kích tàng hình F-35 sau tai nạn lao xuống biển
Tiêm kích F-35 trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Anh. Ảnh: AP

Phát biểu trước các nghị sĩ Anh ngày 1/12, ông Stephen Lovegrove - Cố vấn An ninh Quốc gia Anh, cho biết, các chuyên gia đã xác định chính xác địa điểm đáy biển nơi có xác, mảnh vỡ của tiêm kích F-35. Lực lượng chức năng đã định vị được vị trí nhưng vẫn chưa thể trục vớt xác máy bay lên.

Ông Lovegrove ngầm thừa nhận phía Nga có quan tâm và có hành động gần vùng biển máy bay gặp nạn. Tuy nhiên, Anh đã thực hiện các biện pháp bảo vệ, phong tỏa hiện trường, không để bí mật của dòng máy bay tàng hình hiện đại này rơi vào tay nước ngoài.

Cũng theo chia sẻ của Cố vấn An ninh Quốc gia Anh, việc phục hồi, trục vớt hộp đen cũng như mảnh vỡ của máy bay đóng vai trò then chốt trong xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Trước đó, chiếc F-35B của Hải quân Anh cất cánh từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth ở phía Đông Địa Trung Hải, ngày 17/11, nhưng gặp sự cố, buộc phi công phải phóng ghế thoát hiểm. Phi công sau đó được cứu hộ an toàn và đưa về chiến hạm.

Hình ảnh do hệ thống camera giám sát trên tàu sân bay cho thấy thay vì tăng tốc vọt lên, máy bay đã đâm chũi mũi xuống biển khi vừa tiến đến gờ dốc cất cánh trên boong tàu.

Theo các chuyên gia, vỏ máy bay F-35 vẫn là một “phần thưởng lớn” nếu rơi vào tay nước khác vì nó cho phép họ có thể sao chép công nghệ tàng hình hoặc đem lại thông tin để có thể bắn hạ chiếc máy bay này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh tìm thấy xác tiêm kích tàng hình F-35 sau tai nạn lao xuống biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO