Anh-Pháp căng thẳng: London triệu tập Đại sứ Pháp, Paris ra điều kiện

Bảo Hà| 29/10/2021 07:22

Ngày 28/10, Anh tuyên bố đã triệu tập Đại sứ Pháp tại London để phản đối các hành động của Paris liên quan đến tranh cãi giữa hai nước về quyền đánh cá.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss. (Nguồn: Politic Homes)
Ngoại trưởng Anh Liz Truss. (Nguồn: Politic Homes)

Ngoại trưởng Anh Liz Truss nêu rõ: "Tôi đã đề nghị triệu Đại sứ Pháp tại Anh tới vào ngày mai để giải thích về những mối đe dọa đáng thất vọng và không cân xứng được đưa ra nhằm vào Anh".

Cùng ngày, Bộ trưởng Môi trường, Lương thực và Nông thôn Anh George Eustice thông báo, các quan chức nước này đang khẩn trương điều tra vụ việc một con tàu bị bắt giữ ở Pháp.

Ông George Eustice cũng đã thảo luận với Ủy viên châu Âu phụ trách Môi trường, Đại dương và Ngư nghiệp Virginijus Sinkevicius về tình hình hiện tại, đồng thời nhấn mạnh: "Điều quan trọng là chúng ta phải bình tĩnh, giảm leo thang tranh cãi".

Quyết định trên là diễn biến mới nhất trong hàng loạt tranh cãi giữa nước này với Pháp về quyền đánh bắt cá hậu Brexit khiến quan hệ ngoại giao giữa hai nước rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Pháp khẳng định phía Anh còn “nợ” gần 50% giấy phép đánh bắt cá mà Pháp được phép nhận theo thỏa thuận song London từ chối.

Ngày 27/10, Paris thông báo sẽ thực hiện trả đũa nếu các cuộc đàm phán song phương không đạt tiến triển, gồm các biện pháp tăng thủ tục kiểm tra hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Anh từ 2/11, thậm chí cân nhắc tới vòng trừng phạt mới, không loại trừ khả năng xem xét lại hoạt động xuất khẩu điện sang Anh.

Trong ngày 28/10, Pháp đã phát cảnh báo đối với hai tàu của Anh đang đánh bắt cá ngoài khơi cảng Le Havre của Pháp, trong đó đã bắt giữ 1 tàu. Thuyền trưởng tàu này sẽ phải đối diện với hành động pháp lý và bị tịch thu những thứ đánh bắt được.

Cùng ngày, Thủ tướng Pháp Jean Castex tuyên bố, nước này sẵn sàng đàm phán với Anh để giải quyết tranh cãi đang diễn ra về quyền đánh bắt cá, với điều kiện London thực hiện các nghĩa vụ của mình theo các thỏa thuận hậu Brexit.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh-Pháp căng thẳng: London triệu tập Đại sứ Pháp, Paris ra điều kiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO