Anh-Nhật Bản kiên quyết chống lại các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng Biển Đông và Biển Hoa Đông

Bảo Hà| 06/05/2022 11:16

Ngày 5/5, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và người đồng cấp Anh Boris Johnson có cuộc hội đàm tại London và bày tỏ quan điểm về tình hình Biển Đông, Biển Hoa Đông.

Anh-Nhật Bản kiên quyết chống lại các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng Biển Đông và Biển Hoa Đông. (Nguồn: PA)
Thủ tướng Nhật Bản Kishida được Đội cận vệ danh dự Anh chào đón tại London ngày 5/5. (Nguồn: PA)

Ông Kishida đã có chuyến công du dài ngày tới các nước châu Á và châu Âu, kết thúc bằng điểm dừng chân tại Anh và hội đàm cùng Thủ tướng nước chủ nhà.

Phát biểu tại London, ông Kishida đánh giá cao việc Anh tăng cường can dự khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ "quan ngại sâu sắc" và kiên quyết chống lại các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng Biển Đông, Biển Hoa Đông.

Thủ tướng Kishida và người đồng cấp Boris Johnson đã nhất trí về mặt nguyên tắc liên quan thỏa thuận tiếp cận đối ứng nhằm tạo điều kiện cho hợp tác quốc phòng song phương.

Khi được kí kết, thỏa thuận sẽ cho phép hai bên triển khai quân đội nhanh chóng hơn để tham gia hoạt động huấn luyện chung và các nỗ lực cứu trợ thảm họa, bằng cách đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập cảnh cho các binh sĩ hai bên khi tham gia các hoạt động.

Bên cạnh đó, thỏa thuận cũng quy định về quyền tài phán trong trường hợp một binh sĩ Nhật Bản phạm tội hoặc gây ra tai nạn ở Anh và ngược lại.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh-Nhật Bản kiên quyết chống lại các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng Biển Đông và Biển Hoa Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO