Anh ngừng tài trợ cho nhà máy chip được công ty Trung Quốc mua lại

H.Thủy (TTXVN/Vietnam+)| 21/07/2021 10:42

Thủ tướng Boris Johnson đã yêu cầu Cố vấn An ninh quốc gia Stephen Lovegrove xem xét thỏa thuận bán Newport Wafer Fab cho Nexperia sau khi nhiều nghị sỹ bày tỏ lo ngại về thương vụ này.

Anh ngung tai tro cho nha may chip duoc cong ty Trung Quoc mua lai hinh anh 1Nhà máy sản xuất vi mạch Newport Wafer Fab. (Nguồn: southwalesargus.co.uk)

Báo chí Anh ngày 20/7 đưa tin nước này sẽ ngừng các khoản hỗ trợ tài chính từ ngân sách công cho nhà máy sản xuất vi mạch lớn nhất quốc gia, sau khi một công ty công nghệ thuộc sở hữu của Trung Quốc mua lại nhà máy này.

Cụ thể, Cơ quan Nghiên cứu và đầu tư Anh (UKRI) đã ngừng các khoản tài trợ cho nhà máy Newport Wafer Fab theo hướng dẫn của Chính phủ sau khi nhà máy này được bán cho Nexperia.

Thông tin trên được đưa ra sau khi các nguồn tin cho hay Newport Wafer Fab đã tham gia nhiều dự án được hỗ trợ bởi nguồn đầu tư công trước khi bán cho Nexperia.

Áp lực buộc Chính phủ Anh phải hành động đã tăng sau khi xuất hiện thông tin rằng Newport Wafer Fab là một phần của chương trình sử dụng công nghệ bán dẫn tiên tiến nhằm hỗ trợ hệ thống radar và hệ thống vệ tinh cao cấp, bên cạnh các công ty quốc phòng Leonardo, MBDA và ARRIS.

Vào năm 2019, Newport Wafer Fab, Đại học Cardiff, các công ty hàng không vũ trụ và nhà sản xuất chất bán dẫn CSA Catapult đã nhận được 2,4 triệu bảng cùng một cam kết 2,8 triệu bảng khác từ chính quyền xứ Wales để phát triển chip tần số cao sử dụng trong các hệ thống liên lạc như radar và mạng 5G.

Dự án án này được kỳ vọng giúp củng cố vị thế của Vương quốc Anh trong chuỗi cung ứng các thành phần này.

Tổng cộng, Newport Wafer Fab có liên quan đến hơn 10 chương trình do Chính phủ Anh tài trợ với trị giá khoảng 55 triệu bảng (khoảng 74,8 triệu USD).

Hiện không rõ liệu các dự án có hay không được chuyển cho công ty mới của ông Drew Nelson, người đã bán Newport Wafer Fab cho Nexperia hai tuần trước.

Đầu tháng này, Nexperia, có trụ sở tại Hà Lan, đã nắm quyền kiểm soát Wafer Fab của Newport, có trụ sở tại miền Nam xứ Wales.

Công ty Hà Lan này lại thuộc sở hữu của Wingtech, một công ty Trung Quốc mà các nhà đầu tư được Bắc Kinh hậu thuẫn sở hữu một phần.

Giới chức Anh trước đó đã đánh giá thỏa thuận dựa trên những lo ngại về an ninh quốc gia và nói rằng không có lý do gì để ngăn chặn.

Nhưng Thủ tướng Boris Johnson đã yêu cầu ông Stephen Lovegrove, Cố vấn An ninh quốc gia, xem xét thỏa thuận trên sau khi nhiều nghị sỹ bày tỏ lo ngại về thương vụ này.

Quyết định về thương vụ này sẽ được đưa ra trong vòng vài tuần tới./.

H.Thủy (TTXVN/Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh ngừng tài trợ cho nhà máy chip được công ty Trung Quốc mua lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO