Anh chuẩn bị gia nhập CPTPP

02/06/2021 15:41

Các thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã đồng ý cho Anh bắt đầu quá trình tham gia hiệp định này.

Hôm 2/6, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết, các quốc gia thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức đồng ý cho phép Anh bắt đầu quá trình gia nhập hiệp định này.

"Việc bắt đầu tiến trình gia nhập CPTPP của Anh và khả năng mở rộng của hiệp định sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới các đối tác thương mại của chúng tôi trên toàn thế giới", tuyên bố của 11 nước thành viên CPTPP sau cuộc họp trực tuyến hôm 2/6 cho hay.

Anh chuẩn bị gia nhập CPTPP - 1

Các quốc gia thành viên CPTPP đồng ý cho Anh gia nhập. (Ảnh: CBC)

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura hoan nghênh việc Anh bắt đầu quá trình gia nhập CPTPP, cho rằng việc Anh tham gia CPTPP sẽ mang lại tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa (GDP danh nghĩa) của các nước thuộc hiệp định này gần bằng với của Liên minh châu Âu (EU).

“Tôi nghĩ, việc Anh gia nhập CPTPP có ý nghĩa quan trọng”, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết.

Hồi tháng 2, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss đưa ra đề nghị gia nhập CPTPP trong cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng phụ trách đàm phán CPTPP của Nhật Bản Yasutoshi Nishimura và Bộ trưởng Thương mại New Zealand Damien O'Connor.

Đề nghị của Anh diễn ra vào thời điểm kỷ niệm một năm ngày nước này chính thức rời Liên minh châu Âu, sau 47 năm gắn bó. Anh đang phải thích ứng với các điều khoản thương mại mới với Liên minh châu Âu, với việc áp dụng một thỏa thuận thương mại khiến việc xuất khẩu nhiều mặt hàng sang khối này phức tạp và đắt đỏ hơn.

Việc tham gia CPTPP được cho là sẽ mang lại việc làm, hỗ trợ xây dựng hệ thống thương mại toàn cầu và đưa nước Anh vào vị trí trung tâm của một số nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

11 thành viên CPTPP hiện nay gồm Nhật Bản, Canada, Australia, Việt Nam, New Zealand, Singapore, Mexico, Peru, Brunei, Chile và Malaysia.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh chuẩn bị gia nhập CPTPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO