Ảnh: Cảnh sát dẫn giải cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường tới toà

12/05/2022 08:40

Ngày 12/5, cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường và 8 đồng phạm được cảnh sát dẫn giải tới phiên xét xử do sai phạm liên quan vụ thuốc giả tại VN Pharma.

Ảnh: Cảnh sát dẫn giải cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường tới toà - 1

Sáng 12/5, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (61 tuổi), Nguyễn Việt Hùng (cựu Cục phó Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế) cùng các đồng phạm về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Hai bị cáo này bị truy tố với khung hình phạt 3 - 12 năm tù.

Ảnh: Cảnh sát dẫn giải cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường tới toà - 2

Khoảng 7h30, xe chở cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường đến toà.

Ảnh: Cảnh sát dẫn giải cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường tới toà - 3

Ông Trương Quốc Cường xuất hiện khoẻ mạnh, được cảnh sát dẫn giải vào toà

Ảnh: Cảnh sát dẫn giải cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường tới toà - 4

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong các ngày 12 - 17/5. Chủ tọa là thẩm phán Đào Bá Sơn. 5 kiểm sát viên thuộc VKSND Hà Nội đồng giữ quyền công tố.

Ảnh: Cảnh sát dẫn giải cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường tới toà - 5

Trước đó, vào khoảng 7h, đoàn xe cảnh sát bùng dẫn giải 8 bị cáo bị tạm giam đến trụ sở TAND Hà Nội.

Ảnh: Cảnh sát dẫn giải cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường tới toà - 6

Liên quan vụ án, ông Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma) và 11 bị can khác cùng hầu tòa về các tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"; "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh".

Ảnh: Cảnh sát dẫn giải cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường tới toà - 7

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma).

Ảnh: Cảnh sát dẫn giải cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường tới toà - 8

Bị cáo Võ Mạnh Cường.

Ảnh: Cảnh sát dẫn giải cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường tới toà - 9

Theo cáo trạng, lợi dụng những sơ hở trong công tác quản lý dược và hải quan, trong các năm 2008 - 2010, Nguyễn Lê Xuân Khang (người Việt Nam định cư tại Canada, có quốc tịch Canada) đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Minh Hùng và ông Lê Văn Sơn lập hồ sơ các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada để Công ty Cudupha, Công ty Vimedimex đứng tên xin cấp số đăng ký.

Ảnh: Cảnh sát dẫn giải cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường tới toà - 10

Thực tế, các hồ sơ thuốc đều là giả nhưng do một số cán bộ của Cục Quản lý dược thiếu trách nhiệm hoặc có động cơ cá nhân nên đã làm trái công vụ trong quá trình thẩm định, xét duyệt, khiến 7 loại thuốc: Extrafovir; Kaderox-250; Kafotax-1000; MGP Axinex-1000, MGP Mosinase-625, H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin mang nhãn mác Health 2000 Canada được cấp số đăng ký.

Ảnh: Cảnh sát dẫn giải cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường tới toà - 11

Sau khi các thuốc trên được cấp số đăng ký, Nguyễn Minh Hùng cấu kết với Nguyễn Lê Xuân Khang, Võ Mạnh Cường cùng các nhân viên Công ty VN Pharma, Công ty H&C và một số đối tượng khác thực hiện các thủ đoạn để buôn bán, nhập khẩu, thông quan một số lượng lớn thuốc giả nguồn gốc, xuất xứ vào Việt Nam để tiêu thụ trong nước, gây thiệt hại về kinh tế và sức khỏe cho người bệnh.

Ảnh: Cảnh sát dẫn giải cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường tới toà - 12

Ở giai đoạn 1 của đại án, ngày 25/8/2017, TAND TP.HCM tuyên các bị cáo Hùng và Cường 12 năm tù về tội Buôn lậu. Các bị cáo còn lại lĩnh từ 2 năm tù treo đến 5 năm tù giam. Ba tháng sau, TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy án sơ thẩm, đề nghị điều tra lại tội danh.

Ảnh: Cảnh sát dẫn giải cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường tới toà - 13

Tháng 5/2020, sau các lần hủy án sơ thẩm và xét xử phúc thẩm, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù, Võ Mạnh Cường 20 năm tù về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Ảnh: Cảnh sát dẫn giải cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường tới toà
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO