Anh cấm cửa công ty Trung Quốc trong tất cả các dự án điện hạt nhân?

Hà Linh (TH)| 26/07/2021 22:16

London được cho là đang tìm cách gạt công ty điện hạt nhân Trung Quốc ra khỏi mọi dự án điện trong tương lai tại Anh.

Financial Times ngày 26/7 dẫn nguồn thạo tin cho biết, chính quyền Anh đang cân nhắc các lựa chọn để loại công ty China General Nuclear (CGN) - công ty nhà nước về lĩnh vực điện hạt nhân của Trung Quốc - khỏi các dự án điện lực, bao gồm kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân Sizewell C trị giá 27 tỷ USD tại Suffolk, thuộc miền Đông nước Anh.

Sự thay đổi thái độ của chính quyền Anh cũng ảnh hưởng tới đề xuất của CGN về việc dùng công nghệ lò phản ứng của hãng để xây nhà máy điện hạt nhân Bradwell B tại Essex, thuộc đông nam nước này

Anh cấm cửa công ty Trung Quốc trong tất cả các dự án điện hạt nhân?
Nhà máy hạt nhân Hinkley Point C đang được xây dựng ở Anh. Ảnh: Bloomberg

Được biết, trong những năm qua, quan hệ giữa London và Bắc Kinh đã dần nguội lạnh vì các vấn đề Hong Kong, Tân ơng, và Covid-19 ở Vũ Hán. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab năm 2020 từng nói Anh không thể “hợp tác như thường” với Bắc Kinh.

Hành động gây chú ý nhất đến nay của London là gạt nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei ra khỏi mạng 5G của Anh.

Theo thỏa thuận được ký năm 2015 giữa Anh và Trung Quốc, CGN sẽ trở thành đối tác nắm 20% cổ phần của nhà máy điện hạt nhân Sizewell C ở bờ biển Suffolks và có quyền lựa chọn tham gia vào quá trình xây dựng. Thỏa thuận này cũng giúp CGN trở thành nhà phát triển chính trong nhà máy Bradwell B, nơi CGN dự định lắp đặt công nghệ lò phản ứng HPR1000 của chính hãng này.

Thiết kế của Bradwell đang được nhà chức trách Anh xem xét phê duyệt. Nhưng một nguồn thạo tin cho biết việc Trung Quốc dự định xây nhà máy điện hạt nhân cách London chỉ 50 km sẽ không thể được chấp nhận.

Theo nguồn thạo tin, Anh cũng đang đi tìm các đối tác mới để thay thế CGN trong dự án Sizewell C. Chính phủ Anh hy vọng CGN sẽ tự rút lui và không gây xung đột, một nguồn thạo tin khác cho biết.

Nguồn tin cũng cho biết hiện nay đang có những cuộc thảo luận trong EDF, nhà thầu chính từ Pháp trong dự án Sizewell C, về việc tìm đối tác mới cho dự án để thay thế đối tác Trung Quốc.

Một nguồn tin khác nắm được tình hình nói rằng Số 10 Phố Downing không muốn CGN tham gia dự án nào, nhưng hy vọng tập đoàn này sẽ rút lui mà không gây đối đầu.

Cả CGN và EDF đều từ chối bình luận.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh cấm cửa công ty Trung Quốc trong tất cả các dự án điện hạt nhân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO