Anh áp một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga

19/05/2023 16:39

Anh thông báo cấm nhập khẩu kim cương và một số mặt hàng kim loại từ Nga, đồng thời áp thêm trừng phạt với 86 cá nhân và công ty có liên quan đến ngành công nghiệp quân sự của xứ sở bạch dương.

Theo đài RT, Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm 18/5 đã công bố gói trừng phạt mới nhằm vào Nga. Ông Sunak bày tỏ hy vọng, những biện pháp này sẽ hạn chế hoạt động xuất khẩu kim cương và nhiều mặt hàng khác như đồng, nhôm và niken, trị giá hàng tỷ đôla của Nga cũng như trừng phạt những cá nhân và doanh nghiệp bị London cáo buộc thuộc “tổ hợp công nghiệp quân sự hoặc liên quan đến các lĩnh vực đem lại nguồn thu then chốt cho Nga như năng lượng, vận tải…”.

Động thái mới dựa trên các biện pháp trừng phạt hiện có của London, vốn đã đưa công ty khai thác mỏ quốc doanh Alrosa và các mặt hàng kim loại thuộc thế mạnh xuất khẩu của Nga như sắt và thép vào “danh sách đen”. Nhà chức trách xứ sở sương mù trước đây cũng đã tăng thuế nhập khẩu kim cương xuất xứ từ Nga lên 35%.

Gói trừng phạt mới nhất được công bố trước cuộc họp của ông Sunak với các nhà lãnh đạo nhóm G7 tại Hiroshima, Nhật Bản hôm nay (19/5). Các chủ đề nóng tại hội nghị thượng đỉnh G7 lần này dự kiến sẽ là các nỗ lực của phương Tây nhằm trợ giúp Kiev trong cuộc xung đột với Moscow, tình hình ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và vấn đề phổ biến vũ khí hạt nhân.

Theo người đứng đầu London, gói trừng phạt mới nhằm cho thấy G7 "vẫn đoàn kết và kiên định ủng hộ Ukraine”. London đã triển khai một số biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt nhất chống Moscow, bao gồm đưa hơn 1.500 cá nhân và tổ chức vào “danh sách đen”, đóng băng số tài sản trị giá hơn 22 tỷ USD thuộc sở hữu của Nga và hạn chế các hoạt động thương mại ước tính hơn 24 tỷ USD.

Tuấn Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh áp một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO