Ăn dứa đừng vội vứt vỏ đi, làm theo cách này bạn sẽ thấy tác dụng rất thần kỳ

07/03/2022 15:00

Thông thường, sau khi gọt dứa xong, phần vỏ thường bị vứt đi. Tuy nhiên, nếu bạn áp dụng theo cách này, vỏ dứa sẽ trở nên rất có giá trị.

Dứa là một loại trái cây nhiệt đới rất dễ tìm thấy ở Việt Nam. Nó chứa một lượng lớn mangan, vitamin C, chất xơ và một loại enzyme gọi là bromelain. Mangan có nhiệm vụ bảo vệ các chất chống oxy hóa. Trong khi đó, vitamin B và thiamine trong dứa có khả năng tạo ra nhiều năng lượng cho cơ thể. Đồng thời, loại quả này cũng chứa ít natri và cholesterol.

Một cốc dứa chứa khoảng 82 calo và hầu như không có chất béo. Vì vậy, bạn nên tăng cường bổ sung dứa vào bữa ăn hàng ngày. Điểm rất đặc biệt là dứa được hình thành theo từng đoạn / mắt ghép lại. Nhờ vậy mà lớp vỏ bên ngoài của nó cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cũng như phần thịt bên trong. Tuy nhiên, đại đa số mọi người khi ăn dứa thường gọt vỏ rồi vứt đi mà không biết những công dụng tuyệt vời sau đây của chúng.

Ăn dứa đừng vội vứt vỏ đi, làm theo cách này bạn sẽ thấy tác dụng rất thần kỳ-1

Vỏ dứa có rất nhiều tác dụng hữu ích.

1. Làm phân bón

Nếu bạn thích trồng hoa và cây cảnh tại nhà, hãy cắt nhỏ vỏ dứa rồi trộn với đường và nước theo tỷ lệ 1: 3: 10, cất trong lọ kín khoảng 2 tuần sẽ được dung dịch chứa enzym dứa. Sử dụng dung dịch này để bón cho hoa và cây, bạn sẽ không phải lo lắng về việc hoa bị vàng lá nữa, cây trồng trong nhà sẽ phát triển tốt tạo thành một khu vườn tươi tốt.

Ăn dứa đừng vội vứt vỏ đi, làm theo cách này bạn sẽ thấy tác dụng rất thần kỳ-2

Vỏ dứa làm phân bón cây rất tốt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm phân bón cho cây bằng các nguyên liệu khác như sau:

- Nguyên liệu: Vỏ dứa, nước mía hoặc mật mía, nước, cùi, vỏ cam và hộp nhựa có nắp đậy kín. Có thể có hoặc không, nhưng có cào cào sẽ giúp dung dịch sủi bọt tốt hơn.

- Cách làm: Cho các nguyên liệu theo tỷ lệ 300g lá dứa + 100ml nước mía (mật mía) + 1 lít nước lọc vào thùng. Sau đó đóng nắp lại. Trong 10 ngày đầu, thỉnh thoảng mở nắp để không khí lọt ra ngoài và khuấy đều. Sau đó đậy nắp ít nhất 60 ngày và lọc lấy phần nước cốt này là có thể sử dụng.

Nước cốt dứa sau khi ủ theo cách trên sẽ có chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng nên bạn có thể dùng để pha loãng theo tỷ lệ 1: 10 với nước để tưới cây, rau, hoa, lan cực kỳ tốt. Ngoài ra, do hỗn hợp này có tính axit và sát trùng cao, nên thường được dùng để ngâm trái cây, rửa rau củ. Đặc biệt, chúng còn được dùng làm dung dịch tẩy rửa rất tốt, dùng để lau bếp, lau chùi các vật dụng, vệ sinh vừa sạch sẽ vừa an toàn, giảm thiểu các chất tẩy rửa độc hại.

2. Khử mùi nhà, khu bếp và nhà vệ sinh

Khử mùi là một công dụng tuyệt vời của vỏ dứa. Có nhiều lý do khác nhau khiến nhà, bếp, nhà vệ sinh của bạn có thể có mùi khó chịu. Bạn chỉ cần đem vỏ dứa đi rang chín để mùi thơm của dứa lan tỏa mạnh mẽ, giúp khử mùi thức ăn, mùi ẩm mốc khó chịu trong nhà. Hoặc bạn dùng một quả dứa, cắt bỏ cùi và thắp nến bên trong. Khi đó, dứa được đốt nóng bằng nến sẽ khuếch tán hương thơm giúp khử mùi khó chịu trong nhà một cách hiệu quả.

3. Khử mùi tủ lạnh

Nếu tủ lạnh có mùi khó chịu, bạn có thể sử dụng vỏ dứa để giải quyết vấn đề này. Đặt chúng vào các ngăn khác nhau trong tủ. Môi trường khép kín trong tủ giúp mùi thơm của dứa lan tỏa mạnh mẽ, từ đó giúp khử mùi hôi và lan tỏa hương thơm mát rất dễ chịu. Sau vài ngày, vỏ dứa khô, bạn có thể lấy ra và thay thế bằng vỏ khác.

4. Làm sáng các đồ vật bằng thép không gỉ và kim loại

Nếu các vật dụng bằng inox trong nhà bạn có một lớp cặn bẩn đen dưới đáy nồi, rất khó rửa sạch. Đừng lo lắng vì với vỏ dứa bạn sẽ giải quyết được vấn đề này.

Cách làm: Đổ phần vỏ dứa đã gọt vào nồi, sau đó thêm lượng nước sạch thích hợp vào. Các vật dụng nhỏ bằng inox khác trong nhà cũng có thể cho vào cùng một chiếc nồi. Sau đó đun sôi trong 20 phút. Phần cặn màu đen là do quá trình oxy hóa. Ở nhiệt độ cao, vỏ dứa bị phân hủy mạnh nên có thể phân hủy phần cặn này.

5. Tạo dung dịch vệ sinh an toàn

Vỏ dứa có hàm lượng axit cao nên bạn có thể dùng để làm dung dịch tẩy rửa, lau bát đĩa, nhà bếp, thậm chí là lau sàn nhà, lau nhà vệ sinh vô cùng thơm tho, sạch sẽ mà còn an toàn cho sức khỏe gia đình lại không hại da tay.

Cách làm: Bạn chỉ cần chuẩn bị 5kg vỏ dứa sạch, 500g đường đỏ, 200ml rượu và 1 thùng 20l có nắp. Lưu ý: Đồ đựng cần được rửa sạch và để thật khô trước khi ngâm. Không nên ngâm vỏ dứa quá nhiều và nén quá chặt vào thùng vì cần một khoảng trống để vỏ dứa lên men.

Sau đó bạn xếp 1 lớp vỏ dứa vào thùng và rắc 1 lớp đường đỏ lên trên, lần lượt làm như vậy cho đến khi hết vỏ, bẻ nắp hộp và sử dụng sau 24h ủ. Sau 24 giờ, bạn mở nắp, cho rọ rượu vào thùng dứa. Nếu dùng men ủ rượu cần xay nhỏ men bánh, rắc vào thùng lá dứa trộn đều. Đậy kín nắp thùng và ủ trong 3 ngày. Sau 3 ngày, đổ thêm 10 lít nước sạch vào thùng và ủ thêm 24 giờ là có thể sử dụng được.

Ăn dứa đừng vội vứt vỏ đi, làm theo cách này bạn sẽ thấy tác dụng rất thần kỳ-3

Vỏ dứa làm dung dịch tẩy rửa rất tốt và an toàn.

6. Làm đèn lồng

Bạn có thể tận dụng vỏ dứa để trang trí vô cùng đơn giản, nhanh chóng mà lại tiết kiệm rất nhiều. Khi mua dứa về, bạn cắt cuống, dùng dao tách lấy phần lõi và nạo bên trong. Sau đó bạn khoét mắt, mũi, miệng trên vỏ dứa, thắp nến, cho vào bên trong rồi đậy nắp lại. Vậy là bạn đã có ngay một chiếc đèn lồng cực chất rồi.

Ăn dứa đừng vội vứt vỏ đi, làm theo cách này bạn sẽ thấy tác dụng rất thần kỳ-4

Đèn lồng vỏ dứa đáng yêu.

7. Làm nước giải khát

Lá dứa là một loại gia vị giúp tăng hương vị thơm ngon cho các món ăn. Bên cạnh đó, lá dứa dại cũng rất có giá trị. Sau khi cắt lá dứa dại, rửa sạch, cho vào cốc nước, bạn đổ một lượng nước sôi thích hợp vào và tiếp tục ngâm cho đến khi nước nguội bớt là có thể uống được. Nước ngâm lá dứa có vị chua ngọt, có tác dụng giải nhiệt, giải khát, chị em uống nhiều còn có tác dụng làm đẹp, giảm cân.

Ăn dứa đừng vội vứt vỏ đi, làm theo cách này bạn sẽ thấy tác dụng rất thần kỳ-5

Lá dứa là một loại gia vị giúp tăng hương vị thơm ngon cho các món ăn. Bên cạnh đó, lá dứa dại cũng rất có giá trị.

Theo An Nhiên - Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ăn dứa đừng vội vứt vỏ đi, làm theo cách này bạn sẽ thấy tác dụng rất thần kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO