Ấn Độ quan tâm việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông phù hợp luật pháp quốc tế

Thế Việt| 25/06/2021 11:02

Baoquocte.vn. Bộ Ngoại giao Ấn Độ thông báo, ngày 24/6, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách phương Đông Riva Ganguly Das đã tham dự Hội nghị quan chức cấp cao của Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS SOM) dưới hình thức trực tuyến.

Ấn Độ quan tâm việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông phù hợp luật pháp quốc tế. (Nguồn: News 18)
Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ cho hay, nước này quan tâm tới việc duy trì hòa bình và ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông phù hợp luật pháp quốc tế. (Nguồn: News 18)

Hội nghị do Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Brunei Emaleen Abdul Rahman Teo chủ trì với sự tham gia của các quan chức cấp cao từ 18 quốc gia EAS.

Hội nghị đã thảo luận các cách thức củng cố vai trò dẫn dắt của EAS, phát huy hiệu quả hơn và phản ứng nhanh hơn khi đối mặt với những thách thức mới nổi.

Các quan chức cấp cao trao đổi quan điểm về diễn biến hiện tại trong khu vực và quốc tế, bao gồm đại dịch Covid-19 và phục hồi sau đại dịch, vấn đề Biển Đông, Bán đảo Triều Tiên, diễn biến ở Myanmar và chủ nghĩa khủng bố.

Hội nghị cũng xem xét tình hình thực hiện cam kết của các nước tham gia EAS và tiến độ thực hiện Kế hoạch hành động Manila (2018-2022).

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ khẳng định, New Delhi đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Brunei với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hiện nay và các cơ chế do ASEAN lãnh đạo.

Bà Ganguly Das nhấn mạnh vai trò quan trọng của EAS như một cơ chế hàng đầu cho hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đồng thời tái khẳng định sự hỗ trợ của Ấn Độ để hợp tác mạnh mẽ hơn và phản ứng nhanh hơn.

Đề cập đến tầm quan trọng của một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, cởi mở, bao trùm và dựa trên luật lệ với ASEAN là trung tâm, bà Ganguly Das lưu ý sự hội tụ mạnh mẽ giữa Triển vọng ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP) và Sáng kiến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPOI).

Thứ trưởng Ngoại giao Ganguly Das cũng nhấn mạnh, Ấn Độ quan tâm tới việc duy trì hòa bình và ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế.

Bà cũng lưu ý, Bộ Quy tắc ứng xử đang được đàm phán không được làm phương hại đến lợi ích hợp pháp của các bên thứ ba và phải hoàn toàn phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS).

Liên quan tới những diễn biến ở Myanmar, bà Ganguly Das bày tỏ sự ủng hộ của Ấn Độ đối với tiến trình ASEAN và sẽ tiếp tục đóng một vai trò có tính xây dựng và có ý nghĩa trong việc giải quyết tình hình hiện nay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ quan tâm việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông phù hợp luật pháp quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO