Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Chủ tịch Trung Quốc phát cảnh báo, Mỹ phản pháo 'Đâu nhất thiết...'

Việt Hà| 12/11/2021 08:36

Ngày 11/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo không được quay trở lại những căng thẳng thời kỳ Chiến tranh Lạnh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời hối thúc hợp tác nhiều hơn về vấn đề phục hồi sau đại dịch và biến đổi khí hậu.

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Chủ tịch Trung Quốc phát cảnh báo, Mỹ phản pháo: 'đâu nhất thiết...'
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cho hay, 'cuộc cạnh tranh gay gắt' giữa Mỹ và Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương không nhất thiết phải trở thành một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. (Nguồn: Getty Images)

Phát biểu tại Hội nghị doanh nghiệp trực tuyến bên lề Hội nghị cấp cao Lãnh đạo các nền kinh tế Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), ông Tập nói: "Những nỗ lực nhằm vẽ ra các ranh giới tư tưởng hoặc hình thành các nhóm nhỏ mang mục đích địa chính trị chắc chắn sẽ không thành công".

Theo ông, khu vực châu Á-Thái Bình Dương "không thể và không nên tái hiện sự đối đầu và chia rẽ như ở thời kỳ Chiến tranh Lạnh".

Trước những cảnh báo này, cùng ngày, phát biểu trực tuyến với Viện nghiên cứu Lowy của Australia, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho rằng, cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc không nhất thiết phải trở thành một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Ông Sullivan nhấn mạnh: "Mỹ không lựa chọn Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc mà là tiến tới một cuộc cạnh tranh gay gắt trong nhiều lĩnh vực, bao gồm kinh tế và công nghệ".

Quan chức Mỹ cho biết, nước này rời khỏi Afghanistan để tập trung hơn vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nơi Washington muốn giảm thiểu tối đa nguy cơ xung đột.

Ở đó, Washington "sẽ đấu tranh cho những giá trị của mình, song cũng xem Trung Quốc là một nhân tố trong hệ thống quốc tế cho tương lai gần”.

Theo ông Sullivan, chiến lược của Mỹ nhằm xây dựng “mạng lưới liên minh” toàn cầu đã dẫn tới việc hình thành hiệp ước an ninh với Australia và Anh (AUKUS) nhằm chia sẻ công nghệ tàu ngầm hạt nhân, hợp tác với nhóm Bộ tứ gồm Australia, Ấn Độ và Nhật Bản nhằm cung cấp vaccine Covid-19 cho khu vực và hình thành Hội đồng Thương mại và Công nghệ Mỹ-EU.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ khẳng định, hiệp ước AUKUS thể hiện cam kết lớn hơn của Washington trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, song không có nghĩa nước này quay lưng lại với các khu vực khác trên thế giới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Chủ tịch Trung Quốc phát cảnh báo, Mỹ phản pháo 'Đâu nhất thiết...'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO