Ấn Độ: Du khách sởn da gà với lễ hội tôn thờ rắn

Hoàng Hoài (zeenews.india) (Báo Dân Việt)| 24/07/2021 07:05

Nag Panchami là lễ hội tôn vinh các vị thần và rắn sống ở Ấn Độ. Đây là một lễ hội lớn, có từ hàng trăm năm và được tổ chức dọc các tỉnh thành vào tháng 7 hoặc 8.

Mặc dù nguồn gốc chính xác của lễ hội không được biết chính xác, nhưng có bằng chứng cho rằng, lễ hội này bắt đầu từ nền văn minh Indus Valey của những năm 3000 trước Công nguyên. Phong tục thờ rắn bắt đầu từ bộ tộc 'Naga', một bộ tộc rất phát triển, cư trú ở Ấn Độ. Người ta tin rằng sữa mà bạn dâng cho rắn cuối cùng sẽ đến tay thần rắn và ngài sẽ ban phước cho bạn sức khỏe và hạnh phúc.

Ấn Độ: Du khách sởn da gà với lễ hội tôn thờ rắn - 1

Người dân cho rắn uống sữa

Lễ hội này thu hút sự quan tâm của hàng nghìn tín đồ và du khách mỗi năm. Đây cũng là dịp mà mọi người sẽ được tận mắt nhìn thấy và tiếp xúc với số lượng rắn nhiều nhất ở Ấn Độ. Mọi người sẽ mang theo những con rắn lớn đi diễu hành quanh lễ hội. Xung quanh là đám đông tín đồ và tiếng trống, tiếng nhạc inh ỏi.

Ấn Độ: Du khách sởn da gà với lễ hội tôn thờ rắn - 2

Lễ hội thờ rắn truyền thống

Trẻ em sẽ ngồi trong các đền thờ ở Allahabad và các thành phố trên khắp đất nước, trên cổ là những con rắn lớn quấn quanh. Với người dân Ấn Độ, những người vốn tôn sùng loài rắn, đó là những con vật linh thiêng và họ đang được thần rắn ban phước lành. Do đó, không ai cảm thấy sợ hãi khi tiếp xúc với loài bò sát này.

Ấn Độ: Du khách sởn da gà với lễ hội tôn thờ rắn - 3

Người dân Ấn Độ, những người vốn tôn sùng loài rắn, đó là những con vật linh thiêng và họ đang được thần rắn ban phước lành.

Một nghi lễ khác được thực hiện trong dịp này là cho rắn uống sữa, ăn đồ ngọt và tung hoa lên chúng. Qua đó, người dân muốn thể hiện lòng thành của mình tới thần rắn, Nag Devata và mong mỏi vị thần này sẽ đáp ứng mọi điều ước của họ.

Du khách cũng sẽ nhìn thấy rất nhiều người bắt rắn và luyện rắn trong lễ hội. Họ sẽ dùng tiếng sáo để điều khiển con vật. Những con rắn này thường là rắn hổ mang với nọc cực độc. Chúng được nuôi nhốt trong những chiếc giỏ tre hoặc đất nung. Những người luyện rắn cho biết, mỗi ngày họ chỉ kiếm được 3 USD từ khách du lịch khi ngồi điều khiển rắn bên cạnh các lăng mộ, đền đài hay trên đường phố. Số tiền đó không đủ để họ chăm sóc con rắn, chứ đừng nói đến việc nuôi gia đình. Do đó trong lễ hội rắn, các nhà luyện rắn sẽ bán nếu được du khách hay người dân trả giá cao.

Ấn Độ: Du khách sởn da gà với lễ hội tôn thờ rắn - 4

Lễ hội Naga Panchami diễn ra vào ngày thứ 5, tháng Kindu (khoảng tháng 7, 8 theo lịch dương). Đây là khoảng thời gian linh thiêng đối với người Ấn Độ. Năm 2017, có tới 800.000 người luyện rắn và các hậu duệ tới tham gia vào các lễ hội Naga Panchami tại nhiều nơi trên Ấn Độ. Hoạt động tôn vinh rắn này đang vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ tổ chức bảo vệ động vật PETA. Những thành viên trong hội chỉ trích việc dùng rắn sống, nuôi nhốt chúng trong những chiếc túi ngột ngạt và buộc chúng phải uống sữa là hành động tàn nhẫn.

Ấn Độ: Du khách sởn da gà với lễ hội tôn thờ rắn - 5

-Ảnh minh họa 5- (Cho rắn uống sữa - một hành động tôn vinh rắn trong lễ hội Nag Panchami)

PETA cũng kêu gọi Ấn Độ nên hủy bỏ lễ hội hoặc dùng rắn giả thay thế rắn sống để giảm thiểu tối đa số lượng rắn bị săn bắt, giết hại hoặc số người bị rắn cắn trong các lễ hội. Tuy nhiên, điều này không nhận được sự hưởng ứng từ người dân Ấn Độ. "Chúng tôi chẳng biết làm gì khác cả", Vikas Penna, một người luyện rắn lâu năm cho biết. "Các vị muốn chúng tôi làm gì đây, bỏ nghề và đi kéo xe à"?

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Du khách sởn da gà với lễ hội tôn thờ rắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO