Ấn Độ bất ngờ điều động 50.000 quân áp sát biên giới Trung Quốc

28/06/2021 11:38

Quân đội Ấn Độ đang ồ ạt điều 50.000 quân đến biên giới với Trung Quốc trong nỗ lực chiếm thế chủ động trên thực địa.

Bloomberg dẫn nguồn tin cho hay, đây được xem là cuộc điều binh lịch sử của quốc gia Nam Á này. Theo đó, trong vài tháng qua, Ấn Độ đã điều động binh lính và các phi đội máy bay chiến đấu đến 3 khu vực dọc theo biên giới với Trung Quốc.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Ấn Độ hiện có khoảng 200.000 quân tập trung ở biên giới với Trung Quốc. Con số này tăng hơn 40% so với năm ngoái.

Ấn Độ bất ngờ điều động 50.000 quân áp sát biên giới Trung Quốc-1

Ấn Độ bất ngờ điều động 50.000 quân đến khu vực biên giới Trung Quốc. (Ảnh: Getty)

Theo các nguồn tin, trong khi sự hiện diện quân sự của Ấn Độ trước đây là nhằm ngăn chặn các động thái của Trung Quốc, thì việc điều quân lần này của Ấn Độ diễn ra trong điều kiện khác. Theo đó, giờ đây, New Delhi không chỉ phòng ngự, ngăn chặn các hành động khiêu khích từ Trung Quốc, mà còn muốn chiếm thế chủ động tại khu vực biên giới.

Hiện không rõ Trung Quốc có bao nhiêu binh sĩ ở biên giới. Ấn Độ gần đây phát hiện Trung Quốc đã chuyển lực lượng bổ sung từ Tây Tạng đến Bộ Chỉ huy quân sự Tân Cương, chịu trách nhiệm tuần tra các khu vực tranh chấp dọc theo dãy Himalaya.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang xây dựng thêm các tòa nhà, đường băng mới, bãi đáp cho máy bay chiến đấu và sân bay mới dọc theo biên giới tranh chấp ở Tây Tạng. Bắc Kinh cũng bổ sung pháo binh, xe tăng, trung đoàn tên lửa và máy bay chiến đấu hai động cơ trong vài tháng qua.

Việc quân đội Ấn Độ và Trung Quốc liên tục hiện diện ở biên giới dấy lên nhiều quan ngại, được cho sẽ là nguy cơ dẫn đến leo thang ở khu vực. Điều này diễn ra khi một số vòng đàm phán ngoại giao - quân sự gần đây giữa hai nước đã đạt được tiến bộ nhất định nhằm đưa tình hình biên giới Ấn – Trung trở lại trạng thái ổn định.

DS Hooda, một trung tướng và cựu chỉ huy quân đội miền Bắc ở Ấn Độ cho biết: “Có quá nhiều binh sĩ ở hai bên là rủi ro khi các giao thức quản lý biên giới bị phá vỡ. Cả hai bên có khả năng sẽ tiến hành tuần tra biên giới tranh chấp một cách quyết liệt. Một sự cố nhỏ ở địa phương có thể vượt khỏi tầm kiểm soát với những hậu quả không lường trước được”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ bất ngờ điều động 50.000 quân áp sát biên giới Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO