Ấm lòng với những chiếc xe nghĩa tình tặng lao động nghèo hồi hương

04/08/2021 15:42

Chứng kiến những người lao động nghèo không có tiền về quê, nhiều người đã chủ động tìm cách giúp đỡ những người lao động nghèo trên hành trình hồi hương.

Trước tình hình dịch bệnh kéo dài, nhiềυ lao độnց nցhèo bị mất việc, khônց có thu nhập và buộc lònց phải trở về quê. Tuy nhiên, khônց có kinh phí đi đườnց, họ thậm chí phải lựa chọn phươnց án đi bộ về quê. Trên chặn đường nhọc nhằn đó, nhiều người may mắn được người dân chung tay giúp đỡ bằng đủ mọi phương tiện có thể.

Anh Trươnց Văn Kiện, 27 tυổi, qυê ở xã Thành Vinh, hυyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa vào Bình Thuận làm rẫy. Tυy nhiên, do ảnh hưởnց của dịch bệnh khiến cả chủ và nցười làm thυê đều lần lượt về quê.

Không xe, không tiền, Anh Kiện bắt đầu đi bộ từ Bình Thuận về nhà. Đến Phú Yên anh Kiện được người dân  mua 1 chiếc xe đạp để anh tiếp tục hành trình.

Đến nցày thứ 11, anh đạp xe đến Quảnց Nցãi. Tại đây, anh được cộnց đồnց thiện nguyện Quảnց Nցãi và nցười dân hỗ trợ một chiếc xe máy cũ 5 triệυ đồnց cùnց với 2 triệυ đồnց để đổ xănց đi đườnց và một chiếc điện thoại, để trở về qυê.

di-bo4.jpg
Anh Kiện được người dân Quảng Ngãi và các mạnh thường quân hỗ trợ 1 chiếc xe máy để về quê (ảnh: MXH)

Mới đây, báo chí và mạng xã hội cũng ghi nhận câu chuyện cảm động về trường hợp anh Nguyễn Văn Nguyên (20 tuổi, trú thôn 2, xã EaPil, huyện M’Đrăk, Đắk Lắk) được người dân hỗ trợ xe máy về nhà.

Nguyên làm công nhân ở TP.HCM nhưng sau một tháng cầm cự giữa tâm dịch, trong túi chỉ còn vài chục ngàn đồng nên phải đi bộ về nhà người quen ở Bình Phước.  Sau đó, Nguyên xin đi nhờ xe và lại cuốc bộ về nhà ở Đắk Lắk. Đến Đắk Nông thì được nhóm anh Nguyễn Hải Bắc giúp đỡ.

Anh Bắc cho biết, tối 1-8 trên đường về sau khi chở thức ăn người dân quyên góp cho trạm Cai Chanh, anh gặp Nguyên đang đi bộ trong mưa. Anh Bắc đề nghị chở Nguyên đi một đoạn và gọi điện nhờ bạn bè trong nhóm Facebook giúp đỡ.

di-bo1.jpg
Nguyên được tặng 1 chiếc xe máy cũ để đi về Đắk Lắk sáng 2-8  (Ảnh: Nguyễn Hải Bắc)

Biết tin hoàn cảnh của Nguyên, một phụ nữ tên Tiên trong nhóm Đắk R’Lấp 24H đã cho Nguyên ngủ nhờ tại thị trấn Kiến Đức.

Đến sáng 2/8, Nguyên đã được một mạnh thường quân trao tặng một chiếc xe máy cũ hiệu Future của gia đình để Nguyên tiếp tục về quê. Ngoài ra, nhóm cũng cho thêm tiền để Nguyên có lộ phí đi đường.

Éo le không kém là trường hợp hai anh em Trần Đức Chiến (25 tuổi) và Trần Đức Toản (21 tuổi) ở  Ea H’Leo, Đăk Lăk. Đi làm thuê ở Dĩ An, Bình Dương nhưng  hai anh em thường theo công trình đi tận Long An. Hai tháng dịch bệnh liên tục cả hai đều thất nghiệp.

Khó khăn quá, Chiến và Toản đi bộ từ Long An về  khu trọ ở Bình Dương định mang chiếc xe máy đi cầm đồ để cầm cự trong mùa dịch. Nào ngờ về đến nhà trọ thì chiếc xe máy cũng bị trộm lấy mất. Dốc hết tiền trong túi còn hơn 1 triệu đồng, ước lượng không trụ lại được lâu, hai anh em quyết định "sống chết thế nào cũng phải về quê".

Đi bộ hơn 50 km, khi đến huyện Phú Giáo, Bình Dương anh em Chiến được một bà cụ tặng cho chiếc xe đạp. Cùng lúc này, hình ảnh hai anh em đi bộ về quê được chia sẻ trên các hội nhóm mạng xã hội. Thấy vậy, anh Nguyễn Hải Bắc quyết định tìm đến để giúp đỡ.

Giữa trưa 30/7,  khi đạp xe đến địa phận thành phố Gia Nghĩa, hai anh em gần như kiệt sức. Anh Bắc chủ động chờ ngoài quốc lộ từ sáng sớm. Khi gặp được anh em Chiến, anh hỏi thăm hoàn cảnh rồi kết nối với một chủ cửa hàng xe máy tặng họ một chiếc xe máy cũ.

di-bo2.jpg
Chiến và Toản đang trên đường về quê, khi đến thành phố Gia Nghĩa, Đak Nông thì gặp anh Bắc đang chờ từ trước (ảnh: Nguyễn Hải Bắc)

Những người bạn, người dân xung quanh khu vực cũng xúm lại, góp tiền tặng hai anh em ít lộ phí, đổ xăng. Nhờ có xe máy, nên ngay trong ngày 30/7 anh em Chiến đã về đến nhà.

Anh Nguyễn Hải Bắc, hiện là cán bộ thanh tra Cục thuế tỉnh Đăk Nông cho biết, từ giữa tháng 7 đến nay, gia đình anh và những người bạn ở địa phương đã hỗ trợ được 5 chiếc xe máy cũ cho người lao động từ Sài Gòn, Bình Dương về quê tránh dịch. Ngoài những người đi bộ, anh cũng tặng xe cho những người xe hỏng nặng giữa đường không thể sửa.

(Theo Tuổi trẻ, VNE, Mạng xã hội)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ấm lòng với những chiếc xe nghĩa tình tặng lao động nghèo hồi hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO