Ai sẽ thay thế Koeman lèo lái Barcelona?

BÌNH AN (tổng hợp)| 28/10/2021 12:40

Xavi, Sergi Barjuan, Jordi Cruyff là những gương mặt có thể thay thế Ronald Koeman. Nhưng Xavi là nhân vật được chào đón nhất.

Sự kiên nhẫn đã hết, đích thân Chủ tịch Barca, Joan Laporta, đã thông báo cho Koeman quyết định sa thải ngay sau trận thua 0-1 trước Rayo Vallecano. Theo tường thuật của tờ Marca, vị HLV này không bất ngờ về tương lai của mình và đã đón nhận thông báo của ông Chủ tịch bằng “sự bình thản”.

Barca đã tụt xuống thứ 9 trên BXH La Liga với 6 điểm kém đội đầu bảng Real Madrid. Ở Champions League, đội bóng cũng đứng trước nguy cơ bị loại khi chỉ mới giành 1 trận thắng, 2 trận thua sau lượt đi vòng bảng.

untitled.png
Xác nhận của Barcelona về Ronald Koeman.

Vấn đề của Barca lúc này là nhanh chóng tìm ngay một HLV đủ khả năng thay thế Koeman và người xứng đáng nhất chính là Xavi, một người con đích thực của xứ Catalan, hiện đang làm HLV cho Al-Sadd tại Qatar.

Theo chuyên gia đưa tin chuyển nhượng Fabrizio Romano, Barca đã bắt đầu liên hệ với Xavi từ vài tuần trước. Các cuộc bàn thảo vẫn tiếp tục trong vài ngày qua để nghe ngóng các động thái từ CLB chủ quản Al-Sadd.

fcwubrfweaiocjo.jpg
Gương mặt nhiều khả năng sẽ thay thế Ronald Koeman.

Dễ hiểu vì sao các CĐV Barca dành tình cảm trọn vẹn cho Xavi và luôn mong “đứa con lưu lạc” này trở về. Trong sự nghiệp lừng lẫy của mình, Xavi đã có hơn 500 trận cho Barca, giành trọn vẹn những thành quả ở cấp CLB. Vai trò và ảnh hưởng của Xavi không hề kém bất cứ tên tuổi nào từng khoác máu áo này: Messi, Carles Puyol, Iniesta, Pep.

Có thể nói, Xavi nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của các ‘Cules’. Cựu ngôi sao 41 này hiểu rõ bản sắc, lối chơi và cốt cách của đội bóng khi có đến 17 năm gắn bó, trưởng thàng từ một học viên của Học viện La Masia cho đến khi mang băng đội trưởng.

75575ae9-1711-4df5-9a35-6967d0b56398.jpg
17 năm gắn bó với Barcelona, Xavi luôn mong trở lại đây.

Ngoài các CĐV, ngay cả các công thần của Barca trước đây cũng đánh giá rất cao ảnh hưởng của Xavi. Từ trước khi Koeman đến Pep Guardiola từng nhận xét về khả năng học trò cũ sẽ trở về dẫn dắt Barca: “Xavi đã luôn chuẩn bị để sẵn sàng trở thành HLV ngay từ khi còn là một cầu thủ. Có nhiều cầu thủ mà bạn sẽ không bao giờ tin rằng anh ta sẽ trở thành HLV trong tương lai nhưng Xavi lại bộc lộ tố chất đó từ khi chưa đầy 30 tuổi. Cậu ấy sẽ dẫn dắt Barca vào một ngày nào đó. Cậu ta nhiều sáng tạo, mạnh mẽ và tập trung tối đa vào mọi thứ. Đó là người có tố chất thủ lĩnh ngay từ trong ánh mắt”

Một số lo ngại rằng Xavi chỉ mới dẫn dắt một CLB nhỏ ở Qatar là Al-Sadd, giành 6 danh hiệu. Tuy nhiên, phần đông lại đang kỳ vọng cựu tiền vệ này sẽ trở thành một Zidane mới. Trước khi cầm quân Real, Zidane cũng chỉ làm HLV ở đôi trẻ, và phần còn lại ai cũng đã biết.

Ngoài sự am hiểu về bản sắc của Barca, Xavi may mắn khi từng làm việc với rất nhiều HLV đậm chất Barca như Louis Van Gaal, Pep, Luis Enrique và tiếp thu nhiều kiến thức từ các chuyên gia này.

1200px-sergi_barjuan.jpg
Không nổi tiếng như Xavi, nhưng Sergi Barjuan cũng là một huyền thoại của Barca.

Và điều quan trọng nhất, Xavi luôn hướng về Barca như một ngôi nhà đích thực. Cách đây một năm, anh còn ý nhị tránh né đề cập. Nhưng mới tuần trước, Xavi đã thẳng thắng bày tỏ ước nguyện trở về với ESPN: “trở thành HLV của Barcelona là điều lý tưởng. Tôi không bao giờ che đậy giấc mơ đó. Tôi không biết họ có cần tôi không, hiện tại tôi cũng bẳng lòng với cuộc sống tại Qatar. Nhưng nếu có một lời đề nghị từ Barca, tôi sẽ cân nhắc”.

Trong tình thế cần một người tạm quyền, theo Romano tiết lộ, Sergi Barjuan là gương mặt khả thi nhất.

b0375654-6a1b-496e-8e13-3a227e0e9607_alta-libre-aspect-ratio_default_0.jpg
Sergi Barjuan đang làm HLV của Barcelona B.

Cũng như Xaxi, Sergi Barjuan có một sự nghiệp lừng lẫy tại Barca từ 1993-2002 với gần 300 trận đấu. So với Xavi, Sergi là bậc đàn anh. Khi ông chuyển sang Atletico và kết thúc sự nghiệp tại đây 3 năm sau đó, Xavi vẫn là một cầu thủ trẻ mới từ La Masia lên.

Vị HLV 49 tuổi này cũng trải qua thời gian cầm quân tại nhiều đội bóng Recreativo, Almeria, Mallorca… và hiện đang làm HLV trưởng của Barcelona B.

Gương mặt còn lại là Jordi Cruyff, đồng đội một thuở của Sergi. Tuy nhiên, khả năng này ít xảy ra bởi cậu con trai của huyền thoại Johan mờ nhạt cả trong sự nghiệp cầu thủ lẫn HLV khi chỉ dẫn dắt các CLB vô danh ở Israel, Ecuardo, Trung Quốc và chẳng có bất cứ thành tích nào.

jordi.jpg
Trái với sự nghiệp lẫy lừng của người cha, Jordi Cruyff không để lại nhiều ấn tượng.
Theo Goal, Marca, Fabrizio Romano
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ai sẽ thay thế Koeman lèo lái Barcelona?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO