Ai sẽ làm Ngoại trưởng trong chính phủ mới ở Nhật Bản?

Việt Hà| 01/10/2021 11:49

Tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Kishida Fumio, người gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng mới của Nhật Bản vào ngày 4/10 tới, dự định sẽ tái bổ nhiệm ông Motegi Toshimitsu làm Ngoại trưởng.

2657-untitled
Ông Kishida dự định sẽ tái bổ nhiệm ông Motegi Toshimitsu (ảnh) làm Ngoại trưởng Nhật Bản. (Photo: AFP)

Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin trong nội bộ LDP cho biết, ông Kishida sẽ bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Môi trường Shunichi Suzuki, một nghị sỹ kỳ cựu của LDP, làm Bộ trưởng Tài chính thay cho ông Taro Aso.

Trong khi đó, ông Taro Aso, năm nay 81 tuổi, có thể sẽ được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch LDP trong cuộc cải tổ Ban Chấp hành đảng trong ngày hôm nay.

Ông Kishida cũng có thể bổ nhiệm nghị sỹ Hirokazu Matsuno làm Chánh Văn phòng Nội các, vị trí thứ 2 trong chính phủ.

Ông Matsuno từng giữ chức Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ vào năm 2016 dưới thời chính quyền của cựu Thủ tướng Abe Shinzo. Hiện nay, ông đang giữ chức quyền Chủ tịch Điều hành Hội đồng chung của LDP.

Ông Matsuno được biết đến là người có kiến thức sâu về nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục và việc làm. Ông Matsuno hiện là thành viên của phái lớn nhất trong LDP và phụ trách điều phối các vấn đề với các phái khác cũng như trong nội bộ phái Hosoda.

Quốc hội Nhật Bản dự kiến tổ chức phiên họp bất thường vào ngày 4/10 để bỏ phiếu bầu ông Kishida làm thủ tướng mới thay cho Thủ tướng Yoshihide Suga. Do liên minh cầm quyền đang nắm đa số ghế ở cả hai viện trong Quốc hội, ông Kishida gần như chắc chắn sẽ trở thành vị thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ai sẽ làm Ngoại trưởng trong chính phủ mới ở Nhật Bản?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO