Ái nữ Huawei trở về Trung Quốc

25/09/2021 12:48

Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính Huawei, đã lên máy bay Air China 777 lúc 16h30 ngày 24/9 để trở về Trung Quốc.

Ái nữ Huawei trở về Trung Quốc
Bà Mạnh Vãn Chu rời nhà để tham dự phiên điều trần ảo tại Vancouver, Canada ngày 24/9. (Ảnh: Reuters)

Bà Mạnh và Bộ Tư pháp Mỹ đạt thỏa thuận về các cáo buộc gian lận vào hôm 24/9. Một thẩm phán Mỹ chấp nhận thỏa thuận hoãn truy tố, kéo dài đến ngày 1/12/2022. Nhờ đó, bà Mạnh được phóng thích và trở về Trung Quốc, có thể chấm dứt chuỗi pháp lý kéo dài 3 năm làm căng thẳng quan hệ giữa Mỹ, Trung Quốc và Canada.

Vụ kiện tập trung vào việc bà Mạnh, con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, có lừa ngân hàng HSBC về quan hệ của công ty với chi nhánh tại Iran, Skycom hay không. Bà Mạnh xuất hiện tại một tòa án ở Brooklyn, New York từ xa và không nhận tội âm mưu lừa đảo ngân hàng, lừa đảo ngân hàng, âm mưu lừa đảo qua mạng và lừa đảo qua mạng.

Tuy nhiên, như một phần của thỏa thuận, bà xác nhận tuyên bố về những sự kiện trong thỏa thuận hoãn truy tố là đúng sự thật. Các sự kiện bao gồm bà đã trình bày sai về quan hệ của Huawei với Skycom trước HSBC.

Bà Mạnh bị Canada bắt giữ tháng 12/2018. Mỹ tìm cách dẫn độ bà nhằm mục đích trừng trị với cáo buộc bà lừa dối một tổ chức tài chính Mỹ để vi phạm lệnh trừng phạt với Iran. Hôm 24/9, Mỹ cho biết sẽ rút yêu cầu dẫn độ.

Theo một nguồn tin thân cận của Reuters, bà Mạnh đã rời Canada trong chuyến bay tới Thâm Quyến cùng ngày.

Du Lam

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ái nữ Huawei trở về Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO