Ai Cập bác bỏ mọi sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề của Iraq

Nguyễn Trường| 29/08/2021 06:32

Baoquocte.vn. Trong bài phát biểu tại Hội nghị Hợp tác và Đối tác Baghdad diễn ra ngày 28/8 tại thủ đô Baghdad của Iraq, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi tuyên bố nước này bác bỏ tất cả sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề của Iraq.

Ai Cập bác bỏ mọi sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề của Iraq
Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi phát biểu tại Hội nghị Hợp tác và Đối tác Baghdad ngày 28/8. (Nguồn: Egypt Today)

Tổng thống El-Sisi khẳng định Ai Cập kêu gọi tất cả các nước tôn trọng chủ quyền của Iraq, đồng thời nói rằng Cairo sẽ tiếp tục ủng hộ chính phủ Iraq.

Nhà lãnh đạo Ai Cập nhấn mạnh: "Hội nghị của chúng ta ngày hôm nay là để xác nhận sự ủng hộ và cam kết đối với các nguyên tắc đã được thiết lập trong quan hệ quốc tế, đó là láng giềng tốt, tôn trọng lẫn nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ và không hỗ trợ các nhóm cực đoan hoặc đưa các phần tử cực đoan từ nước này sang nước khác".

Hội nghị Hợp tác và Đối tác Baghdad, với sự tham dự của một số nhà lãnh đạo khu vực và quốc tế, đã thảo luận về các biện pháp nhằm giải quyết các cuộc khủng hoảng trong khu vực, với mục tiêu tạo dựng môi trường tốt hơn cho việc thiết lập quan hệ đối tác và hợp tác kinh tế giữa Iraq và các nước láng giềng.

Tham dự sự kiện có các đại diện đến từ Saudi Arabia, Kuwait, Jordan, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, cũng như Liên đoàn Arab, Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo.

Người phát ngôn của Tổng thống Ai Cập Bassam Rady cho biết sự tham dự của Tổng thống El-Sisi tại Hội nghị Hợp tác và Đối tác Baghdad cho thấy Ai Cập muốn hỗ trợ Iraq khôi phục vai trò tích cực và cân bằng ở cấp độ khu vực, đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm của Cairo đối với việc đảm bảo an ninh và ổn định ở Iraq.

Bên cạnh đó, ông El-Sisi đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Iraq đạt được trong giai đoạn vừa qua dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Iraq Mustafa Al-Kadhimi.

Chuyến thăm Baghdad của Tổng thống El-Sisi là chuyến thăm thứ hai của ông tới thủ đô Iraq trong vòng hai tháng qua.

Quan hệ giữa Ai Cập và Iraq đã chứng kiến bước phát triển tích cực trong vài năm qua và đã bước vào một giai đoạn hợp tác mới, với kinh tế là lĩnh vực hợp tác hàng đầu giữa Cairo và Baghdad.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập bác bỏ mọi sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề của Iraq
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO