Agribank khẳng định vai trò chủ lực đầu tư 'Tam nông'

15/07/2022 15:38

Có thể nói, đối với Agribank, phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn gắn với sứ mệnh hoạt động của ngân hàng trong suốt chiều dài 34 năm.

Agribank với sứ mệnh đồng hành, gắn bó lĩnh vực “Tam nông”

Nhìn lại chặng đường hơn 34 năm hình thành và phát triển, sự đóng góp của Agribank với vai trò chủ lực trên thị trường vốn và tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân khi ngân hàng luôn duy trì tỷ trọng đầu tư “Tam nông” chiếm gần 70%/tổng dư nợ nền kinh tế, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong thị phần tín dụng đầu tư nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam có ý nghĩa kinh tế, chính trị và xã hội sâu sắc.

Nhờ nguồn vốn của Agribank, nông nghiệp và nông thôn khởi sắc nhờ phá thế độc canh, chuyển dịch cơ cấu và nông dân - những “người bạn đồng hành” của Agribank ngày càng trưởng thành, biết tự vượt lên nghèo đói và vươn tới làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Agribank khẳng định vai trò chủ lực đầu tư 'Tam nông' - 1

Với sứ mệnh phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Agribank luôn tiên phong, là ngân hàng chủ lực triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, 2 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Hiện, Agribank cung ứng trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, có đóng góp tích cực phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, đặc biệt là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Hơn 34 năm xây dựng và phát triển, Agribank duy trì được sự tăng trưởng ổn định cả về quy mô, cơ cấu, chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Tính đến tháng 6/2022, tổng nguồn vốn huy động của Agribank đạt hơn 1,62 triệu tỷ đồng, dư nợ cho vay nền kinh tế đạt hơn 1,39 triệu tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn đạt hơn 896 nghìn tỷ đồng, chiếm gần 70% tổng dư nợ.

Với nền tảng tài chính vững chắc, ngân hàng luôn đồng hành cùng với người nông dân trên khắp mọi miền Tổ quốc, đảm bảo đủ nguồn vốn phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh. Bên cạnh cung ứng đủ vốn, với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với từng giai đoạn phát triển cụ thể, Agribank giúp người dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn tài chính cần thiết, nâng cao đời sống và phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần tích cực đẩy lùi nạn tín dụng đen.

Agribank khẳng định vai trò chủ lực đầu tư 'Tam nông' - 2

Với vai trò trung gian tín dụng, Agribank góp phần giải quyết vấn đề việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, cải thiện đời sống của nhân dân ở khu vực nông thôn, đóng góp tích cực vào thành quả mang tính bước ngoặt của Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới (NTM) xây dựng giai đoạn 2010-2020 khi đạt được các mục tiêu của Chương trình sớm hơn 18 tháng so với Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra và kế hoạch Quốc hội giao.

Đây chính là cơ sở để Thủ tướng, Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG quyết định tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020 ngay trong năm 2019 và tiếp tục đầu tư Chương trình giai đoạn 2021-2025.

Với những thành tích xuất sắc trong gần 14 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn là động lực lớn tạo đà cho Agribank tiếp tục có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển “Tam nông”.

Thành công lớn nhất của chương trình này là thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm của người nông dân từ sản xuất manh mún nhỏ lẻ chuyển sang liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và ứng dụng công nghệ cao, góp phần phát triển kinh tế địa phương và thực hiện thắng lợi chương trình MTQG về xây dựng NTM.

Đây là minh chứng rõ nét cho những đóng góp quan trọng của Agribank trong thành tựu hơn 34 năm thực hiện đường đối đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất là về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong vai trò cung ứng nguồn vốn tín dụng phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn nông thôn.

Agribank khẳng định vai trò chủ lực đầu tư 'Tam nông' - 3

Tiếp tục giữ vai trò chủ đạo, chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh trong giai đoạn đại dịch, nhưng thời gian qua Agribank tiếp tục khẳng định vai trò “huyết mạch” trong phát triển “Tam nông” và nền kinh tế đất nước, quyết tâm làm tròn nhiệm vụ chính trị, vai trò của ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, chủ lực trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, ngay từ đầu năm, Agribank kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng COVID-19 và nhiều chương trình giảm lãi, giảm phí góp phần hỗ trợ khách hàng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo lực bẩy tăng trưởng kinh tế, qua đó khẳng định vai trò của NHTM hàng đầu Việt Nam, chủ lực trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Lãnh đạo Agribank cho biết, trong giai đoạn 2 năm qua, toàn ngành Ngân hàng, trong đó có Agribank dồn toàn lực để tiết giảm chi phí, kiểm soát chất lượng tín dụng, đồng thời hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn của dịch COVID-19.

Thực hiện Nghị quyết 63/NQ-CP của Chính phủ, chỉ đạo của NHNN các NHTM đồng thuận giảm lãi suất cho vay với tổng số tiền lãi giảm lũy kế từ 15/7/2021 đến 31/12/2021 của 16 ngân hàng là khoảng 21.244 tỷ đồng, đạt 105,13% so với cam kết. Trong đó, Agribank là ngân hàng đứng đầu trong việc giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng, với tổng số tiền lãi đã giảm là 5.512 tỷ đồng; tổng giá trị nợ được giảm lãi suất là gần 1,4 triệu tỷ đồng cho gần 3,5 triệu khách hàng.

Đến nay, có thể khẳng định Agribank là một trong những ngân hàng thực hiện hỗ trợ lãi, phí nhiều nhất, tích cực đồng hành với khách hàng vượt qua khó khăn. Bên cạnh giảm mạnh lãi suất, Agribank thực hiện nghiêm túc cơ cấu, miễn giảm lãi cho khách hàng theo Thông tư 01 và các Thông tư sửa đổi, bổ sung của NHNN.

Agribank khẳng định vai trò chủ lực đầu tư 'Tam nông' - 4

Lũy kế đến 31/5/2022, số dư nợ tại Agribank bị ảnh hưởng bởi COVID-19 là 259.213 tỷ đồng. Agribank thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 44.990 khách hàng với dư nợ 171.054 tỷ đồng; miễn giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ cho 2.625 khách hàng với dư nợ 12.806 tỷ đồng...

Trước những chặng đường mới của nền nông nghiệp nói riêng và kinh tế đất nước nói chung, dù đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, lãnh đạo Agribank khẳng định, ngân hàng kiên định mục tiêu phát triển Tam nông, không ngừng nỗ lực chung tay cùng Chính phủ, NHNN, tiếp tục tạo ra những bứt phá mới trong sự nghiệp chăm lo đời sống nhân dân, đặc biệt là nông dân và phát triển nông nghiệp, nông thôn nước ta trong thời kỳ mới.

Trong chiến lược phát triển của mình, những mục tiêu lớn luôn được Agribank xác định ưu tiên đó là: Tiên phong thực thi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tiếp tục giữ vai trò chủ đạo, chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn, luôn là người bạn đồng hành thủy chung, tin cậy của nông dân, nông thôn.

Không ngừng mở rộng về mạng lưới, hệ thống Agribank đặc biệt vươn tới tận các vùng sâu, vùng xa, các địa bàn nông nghiệp, nông thôn của cả nước nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn và sử dụng các dịch vụ ngân hàng của người dân trên cả nước...

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, Agribank thường xuyên theo dõi tình hình, diễn biến của dịch bệnh, thiên tai, đồng thời tiếp tục triển khai thiết thực, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thiên tai, thiệt hại bất khả kháng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp…

Bên cạnh đó, Agribank sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho khách hàng bị ảnh hưởng gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 và doanh nghiệp có hệ thống quản trị tốt, có khả năng phục hồi sản xuất, kinh doanh tốt; luôn chủ động, thường xuyên rà soát để có các giải pháp phù hợp với từng đối tượng khách hàng trong mọi thời điểm.

Thanh Huyền
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Agribank khẳng định vai trò chủ lực đầu tư 'Tam nông'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO