Afghanistan: Taliban dùng hành động đáp trả phe kháng chiến Panjshir, 'có không giữ mất đừng tìm'?

Việt Hà| 06/09/2021 11:09

Ngày 5/9, kênh truyền hình Al Jazeera đưa tin, phong trào Taliban đang nắm quyền kiểm soát Afghanistan đã bác bỏ đề xuất ngừng bắn ở tỉnh Panjshir, do thủ lĩnh Lực lượng Kháng chiến Quốc gia (NRF) Ahmad Massoud đưa ra.

Taliban dùng hành động đáp trả phe kháng chiến Panjshir: Có không giữ mất đừng tìm?
Các chiến binh phe kháng chiến ở Panjshir trong một buổi diễn tập. Trận chiến khốc liệt đang diễn ở thung lũng chiến lược miền Bắc thủ đô Kabul của Afghanistan này. (Nguồn: AFP)

Nguồn tin dẫn lời một người phát ngôn Taliban khẳng định: "Chúng tôi không có gì để đàm phán với ông Ahmad Massoud sau khi ông ta bác bỏ đề xuất hòa bình của chúng tôi".

Trước đó, trên trang Facebook cá nhân, ông Massoud cho biết, các đơn vị của NRFA sẵn sàng ngừng bắn ở Panjshir nếu Taliban rút quân khỏi khu vực này. Một nhóm các thủ lĩnh tôn giáo đã đưa ra sáng kiến về các cuộc đàm phán hòa bình giữa Taliban và NRFA.

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh cùng ngày, Taliban tuyên bố đã đánh vào thủ phủ tỉnh Panjshir và chiếm được trụ sở cảnh sát cùng trung tâm huyện Rukhah, trong khi các lực lượng thuộc Mặt NRFA phải chịu nhiều thương vong, với số lượng lớn tù binh, vũ khí và phương tiện rơi vào tay Taliban.

NRFA sau đó cho biết, một chỉ huy và một người phát ngôn của lực lượng này đã tử vong trong giao tranh với phong trào Taliban.

Taliban trước đây nhiều lần khẳng định sẵn sàng đàm phán với lực lượng ở Panjshir, trong khi phe kháng chiến ở thung lũng thuộc phía Bắc thủ đô Kabul nêu yêu cầu, phong trào Hồi giáo phải thành lập một chính phủ đa đại diện và đảm bảo các quyền bình đẳng cho tất cả người dân quốc gia Tây Nam Á này.

Ngày 1/9, hai bên đều tuyên bố đàm phán thất bại.

Trong diễn biến khác liên quan, Đặc sứ Iran về Afghanistan Mohammad Ebrahim Taherian cho rằng, hòa bình và ổn định tại quốc gia Tây Nam Á chỉ có thể đạt được thông qua việc xây dựng một chính phủ có thành phần rộng rãi, với sự tham gia của tất cả nhóm sắc tộc.

Trong hội nghị trực tuyến với đại diện đặc biệt của các nước láng giềng Afghanistan, đại diện Iran nhấn mạnh, cần quan tâm chú ý đúng mức tới các vấn đề và nỗi khổ đau của người dân Afghanistan.

Theo ông Taherian, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian đã điện đàm với người đồng cấp Nga và Trung Quốc, đồng thời nhất trí tổ chức một hội nghị trực tuyến ngoại trưởng các nước láng giềng Afghanistan vào ngày 8/9 tới.

Nhà ngoại giao Iran bày tỏ, hy vọng hội nghị này sẽ hỗ trợ rõ ràng và mạnh mẽ hơn cho người dân Afghanistan trong quá trình thành lập chính phủ mới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Afghanistan: Taliban dùng hành động đáp trả phe kháng chiến Panjshir, 'có không giữ mất đừng tìm'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO