Afghanistan: Taliban cảnh cáo Mỹ về 'lằn ranh đỏ', Washington lên tiếng về vụ đấu súng ở sân bay Kabul

Bảo Hà| 24/08/2021 06:56

Baoquocte.vn. Ngày 23/8, người phát ngôn Taliban Suhail Shaheen cho biết, phong trào này không đồng ý kéo dài thời hạn chót, vốn được ấn định vào ngày 31/8, để Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, đồng thời cảnh báo việc trì hoãn có thể gây ra những hậu quả.

Afghanistan: Taliban cảnh cáo Mỹ về 'lằn ranh đỏ', Washington lên tiếng về vụ đấu súng ở sân bay Kabul
Người phát ngôn Taliban Suhail Shaheen cho biết, phong trào này không đồng ý kéo dài thời hạn chót để Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, đồng thời cảnh báo việc trì hoãn có thể gây ra những hậu quả. (Nguồn: Reuters)

Trả lời phỏng vấn Sky News, người phát ngôn Shaheen nói: “Có thể gọi đây là giới hạn đỏ. Nếu Mỹ hoặc Anh muốn có thêm thời gian để sơ tán người dân, câu trả lời là không. Hoặc sẽ có những hậu quả".

Taliban cho rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ rút toàn bộ quân đội vào ngày 31/8, nếu gia hạn thời hạn chót nghĩa là họ đang "kéo dài thời gian chiếm đóng trong khi không cần thiết như vậy”.

Theo ông Shaheen, việc gia hạn sẽ gây mất lòng tin giữa các bên và nếu Mỹ có ý định tiếp tục hoạt động chiếm đóng sẽ khiến Taliban phải phản ứng.

Trong khi đó, AFP cũng dẫn hai nguồn tin Taliban cho biết, phong trào này "đã quyết định sẽ không công bố việc thành lập chính phủ và nội các mới chừng nào còn một binh sĩ Mỹ hiện diện ở Afghanistan”.

Trong một diễn biến khác, theo hãng tin Reuters của Anh, tối 23/8 (giờ Việt Nam), đã xảy ra một vụ đấu súng bên ngoài sân bay quốc tế ở thủ đô Kabul của Afghanistan.

Quân đội Mỹ sau đó ra tuyên bố xác nhận, một quân nhân Afghanistan thiệt mạng, trong khi nhiều người bị thương, song không có binh sĩ Mỹ thương vong trong vụ đấu súng này.

Tuyên bố nêu rõ: "Vụ việc dường như bắt đầu khi một đối tượng thù địch không rõ danh tính bắn vào lực lượng an ninh Afghanistan tham gia giám sát việc ra vào sân bay. Lực lượng Afghanistan đã bắn trả tự vệ, trong khi binh sĩ Mỹ và liên quân cũng đáp trả".

Trước đó, quân đội Đức thông báo đụng độ đã nổ ra giữa các tay súng chưa xác định được danh tính với các lực lượng an ninh phương Tây, cùng các bảo vệ người Afghanistan tại cửa Bắc của sân bay ở Kabul, trong bối cảnh hàng nghìn người nước ngoài và người địa phương đang sơ tản khỏi nước này.

Kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát Kabul ngày 15/8, sân bay ở thành phố này rơi vào cảnh hỗn loạn trong bối cảnh các lực lượng Mỹ và quốc tế nỗ lực sơ tán công dân và người dân địa phương.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Afghanistan: Taliban cảnh cáo Mỹ về 'lằn ranh đỏ', Washington lên tiếng về vụ đấu súng ở sân bay Kabul
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO