Afghanistan sụp đổ nhanh chóng, Ngoại trưởng Mỹ nói gì trước Quốc hội?

Việt Hà| 14/09/2021 06:36

Ngày 13/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất ở Afghanistan.

Afghanistan sụp đổ nhanh chóng, Ngoại trưởng Mỹ nói gì trước Quốc hội?
Ngoại trưởng Mỹ điều trần trực tuyến trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện trong ngày 13/9. (Nguồn: AFP)

Ngoại trưởng Blinken đang phải tham gia cuộc điều trần kéo dài 2 ngày trước Quốc hội Mỹ liên quan chiến thắng nhanh chóng của lực lượng Taliban khi Washington rút toàn bộ quân đội ra khỏi Afghanistan.

Trong cuộc điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ vào ngày 13/9, ông Blinken cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã "tập trung cao độ" vào sự an toàn của người Mỹ và đã "liên tục đánh giá" quyền lực của chính phủ Afghanistan do phương Tây hậu thuẫn và "xem xét nhiều kịch bản."

Ông Blinken khẳng định: “Ngay cả những đánh giá bi quan nhất cũng không dự đoán được rằng lực lượng chính phủ ở Kabul sẽ sụp đổ trong khi lực lượng của Mỹ vẫn ở đó. Tuy nhiên, chúng ta đã lên kế hoạch và thực hiện một loạt phương án dự phòng”.

Theo tư lệnh ngành ngoại giao Mỹ, cuộc di tản là một nỗ lực phi thường - trong những điều kiện khó khăn nhất có thể tưởng tượng - của các nhà ngoại giao, quân sự và các chuyên gia tình báo của Mỹ.

Ngoài ra, nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ cũng cho biết, thỏa thuận rút quân đội khỏi Afghanistan là do cựu Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đạt được với Taliban vào năm ngoái.

Bên cạnh đó, ông Blinken tái khẳng định quan điểm của Tổng thống Joe Biden rằng, không có bằng chứng nào cho thấy việc quân đội Mỹ ở lại lâu hơn tại Afghanistan sẽ khiến lực lượng an ninh hoặc chính phủ của quốc gia Tây Nam Á này trở nên kiên cường hơn, hoặc có khả năng tự duy trì cao hơn.

Ông Blinken sẽ tiếp tục điều trần trước Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ vào ngày hôm nay (14/9).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Afghanistan sụp đổ nhanh chóng, Ngoại trưởng Mỹ nói gì trước Quốc hội?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO