Afghanistan: Một phút trước nửa đêm, Mỹ hoàn tất rút quân, Taliban lên tiếng

Bảo Hà| 31/08/2021 06:42

Ngày 30/8, Lầu Năm Góc thông báo, quân đội Mỹ đã hoàn tất kế hoạch rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan, kết thúc sứ mệnh kéo dài 20 năm tại quốc gia Tây Nam Á này.

Một phút trước nửa đêm, Mỹ hoàn tất rút quân, Taliban tuyên bố độc lập ở Afghanistan
Mỹ thực hiện chuyến sơ tán cuối cùng bằng chiếc vận tải cơ quân sự khổng lồ C-17, kết thúc sứ mệnh 20 năm tại Afghanistan. (Nguồn: Getty Images)

Phát biểu trước báo giới tại Lầu Năm Góc, Tướng Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ nhấn mạnh: “Tôi có mặt ở đây để thông báo rằng chúng tôi đã hoàn thành kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan”.

Kế hoạch này kết thúc sớm hơn 1 ngày so với thời hạn 31/8 mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt ra.

Tướng McKenzie cho hay, chuyến bay cuối cùng, do một chiếc vận tải cơ quân sự khổng lồ C-17 thực hiện, đã cất cánh rời Sân bay Quốc tế Hamid Karzai 1 phút trước lúc nửa đêm (theo giờ Kabul) trong điều kiện an ninh vô cùng chặt chẽ.

Tư lệnh CENTCOM nói: “Trên chuyến bay cuối cùng có sự hiện diện của Tướng Chris Donahue, Tư lệnh Sư đoàn Không vận số 82 kiêm chỉ huy lực lượng trên bộ của chúng tôi. Đi cùng với ông là Đại sứ Ross Wilson".

Trên thực tế, đội ngũ ngoại giao và quốc phòng Mỹ là những người cuối cùng đặt chân lên máy bay.

Tướng McKenzie đánh giá, Taliban “rất hợp tác và hữu ích” trong tiến trình triển khai chiến dịch sơ tán và những chuyến bay cuối cùng, bất chấp tình trạng thù địch sâu sắc giữa 2 bên.

Ngoài ra, Tư lệnh Mỹ cũng cho biết, các công dân Mỹ cuối cùng đã rời khỏi Kabul 12 giờ trước đó, trong khi các chuyến bay của Mỹ và liên quân đã sơ tán được 123.000 dân thường.

Bình luận về sự kiện Mỹ hoàn thành kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan, ông Anas Haqqani, một quan chức cấp cao của Taliban cùng ngày cho rằng, phong trào Hồi giáo này đã “làm nên lịch sử”.

Cùng lúc đó, kênh truyền hình Al Jazeera dẫn phát biểu của người phát ngôn Taliban Qari Yusuf nhấn mạnh: “Người lính cuối cùng của Mỹ đã rời khỏi sân bay Kabul và đất nước chúng tôi đã giành được độc lập hoàn toàn”.

Một người phát ngôn khác của Taliban Bilal Karimi cũng cho biết: "Tất cả những binh sĩ Mỹ đã rời Afghanistan".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Afghanistan: Một phút trước nửa đêm, Mỹ hoàn tất rút quân, Taliban lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO