Afghanistan: Lãnh đạo Taliban gặp đặc phái viên của Tổng thống Nga; gửi thư tới LHQ yêu cầu điều này

Bảo Hà| 22/09/2021 16:51

Ngày 21/9, Bộ Ngoại giao Nga xác nhận, đặc phái viên của Tổng thống Putin về Afghanistan Zamir Kabulov đang có cuộc gặp với lãnh đạo Taliban cùng phái đoàn các nước Trung Quốc và Pakistan ở Kabul.

Afghanistan: Taliban gặp đại diện Nga, Trung Quốc; ngỏ lời tham dự kỳ họp của Đại hội đồng LHQ
Tổng thư ký LHQ phát biểu khai mạc Tuần lễ cấp cao kỳ họp Đại hội đồng LHQ khóa 76 ngày 21/9 tại New York, Mỹ. (Nguồn: UN)

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Taliban Ahmadullah Muttaqi thông báo trên Twitter rằng, quyền Thủ tướng của chính phủ do Taliban lập nên ở Afghanistan, ông Mohammad Hasan Akhund đang có cuộc gặp với đại diện các nước Nga, Trung Quốc và Pakistan.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov từng cho biết, Moscow và các đối tác liên quan có kế hoạch tổ chức một cuộc họp ba bên mở rộng với Taliban tại Kabul khi hoạt động hàng không của Afghanistan được nối lại.

Trong một tin khác, cùng ngày, hãng thông tấn TASS đưa tin, Taliban đã gửi một bức thư tới Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) yêu cầu được tham gia kỳ họp khóa 76 của Đại hội đồng từ ngày 21-27/9..

Bức thư được ký bởi Ngoại trưởng của chính phủ do Taliban lập nên ở Afghanistan, ông Amir Khan Muttaq.

Theo một người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ, lá thư trên nêu rõ, sứ mệnh của ông Ghulam Isaczai, đại diện cho chính quyền của cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tại LHQ "xem như đã chấm dứt", đồng thời đề cử ông Muhammad Sohail Shahin làm đại diện mới của Afghanistan ở LHQ.

Taliban cũng đã gửi các yêu cầu trên tới Ủy ban chứng nhận, cơ quan chịu trách nhiệm kiểm tra tư cách của các đại sứ được quốc gia ủy nhiệm đại diện tại LHQ, gồm 9 thành viên, trong đó có Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho rằng, ít có khả năng Ủy ban trên họp bàn về vấn đề này trước ngày 27/9, do đó, vẫn chưa chắc chắn việc Taliban có phát biểu tại LHQ hay không.

Theo quy định của Đại hội đồng LHQ, nếu Ủy ban chứng nhận chưa đưa ra quyết định, ông Isaczai vẫn là Đại sứ của Afghanistan tại LHQ. Dự kiến ông Isaczai sẽ có bài phát biểu trong ngày 27/9, ngày họp cuối cùng tại phiên họp chung của ĐHĐ LHQ.

Giới quan sát nhận định, nếu LHQ chấp nhận đề nghị của Taliban, đây sẽ là một bước đi quan trọng trong nỗ lực của phong trào Hồi giáo này nhằm được cộng đồng quốc tế công nhận, góp phần giải ngân các quỹ cần thiết đối với nền kinh tế đang kiệt quệ của Afghanistan.

Trước đó, Tổng thư ký LHQ Guterres từng khẳng định, mong muốn của Taliban được cộng đồng quốc tế công nhận là "đòn bẩy duy nhất" để gây sức ép buộc lực lượng này phải thành lập một chính phủ mang tính bao trùm, tôn trọng các quyền, đặc biệt là đối với phụ nữ, ở Afghanistan.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Afghanistan: Lãnh đạo Taliban gặp đặc phái viên của Tổng thống Nga; gửi thư tới LHQ yêu cầu điều này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO