Afghanistan đang thay đổi nhanh chóng, Nga tính toán nhiều kịch bản ứng phó

Việt Hà| 30/07/2021 06:38

Baoquocte.vn. Ngày 29/7, Phó Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyanskiy tuyên bố, nước này vô cùng quan ngại trước những biến động mạnh mẽ ở Afghanistan trong bối cảnh các lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rút khỏi quốc gia này.

Lực lượng Taliban đang tăng cường tấn công tại Afghanistan giữa lúc Mỹ và NATO rút sự hiện diện quân sự tại nước này. (Nguồn: AFP/Getty)
Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Afghanistan Zamir Kabulov cho biết, kịch bản Taliban kiểm soát hoàn toàn Afghanistan rất khó xảy ra.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Phó Đại sứ Polyanskiy cho hay: "Chúng tôi thấy tình hình đang thay đổi nhanh chóng với việc Mỹ và NATO rút quân. Chúng tôi lo ngại về những tác động của sự bất ổn tiềm tàng ở Afghanistan đối với Trung Á, đối với các nước láng giềng của chúng tôi, vốn ảnh hưởng trực tiếp đến Nga”.

Trong một diễn biến khác, Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Afghanistan Zamir Kabulov cho biết, kịch bản Taliban kiểm soát hoàn toàn Afghanistan rất khó xảy ra.

Ông nêu rõ: “Chúng tôi đã đã xây dựng và tính toán nhiều kịch bản khác nhau. Một trong số đó hiện đang xảy ra".

Ông Kabulov cho biết thêm, mặc dù theo ước tính của Mỹ, Taliban đã chiếm được hơn 200 trong số 417 quận của Afghanistan, nhưng quân chính phủ tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát hơn 30 quận.

Bạo lực gia tăng ở Afghanistan trong những tuần gần đây khi Taliban tăng cường hoạt động kể từ khi lực lượng nước ngoài bắt đầu rút khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Afghanistan đang thay đổi nhanh chóng, Nga tính toán nhiều kịch bản ứng phó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO