AFF Cup 2020 quan trọng với Singapore như thế nào?

NGUYỄN ĐĂNG| 02/12/2021 19:19

AFF Cup 2020  đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu trở lại cuộc sống bình thường của Singapore", tờ The New Paper mở đầu bài viết đăng trên trang chủ chiều 2.12.

Nhiều nhà quan sát cho rằng, Cup 2020 sẽ khởi tranh vào hôm 5.12 sẽ đóng góp một phần không nhỏ trong việc giúp Singapore tiến lên.

Ở AFF Cup 2018, hơn 750.000 người hâm mộ đã đến theo dõi trực tiếp 26 trận đấu tại 11 thành phố khắp khu vực. Năm nay, Singapore là quốc gia tổ chức duy nhất, giảm thiểu tối đa việc đi lại cho các đội, tổng số người tham dự sự kiện sẽ ít hơn nhiều.

Liên đoàn bóng đá Singapore (FAS) tuần trước thông báo, 10.000 người sẽ được phép đến sân xem các trận đấu tại Sân vận động Quốc gia Singapore (sức chứa 55.000 chỗ ngồi). Địa điểm còn lại là Sân vận động Bishan có sức chứa 6.000 chỗ ngồi, sẽ đón tối đa 1.000 người hâm mộ.

Với việc đón 9 đội khách và đón lượng khán giả tiềm năng lên đến hàng trăm nghìn người là "dấu hiệu rõ ràng cho thấy quyết tâm của Singapore trong việc sống chung với dịch COVID-19", đại diện của hãng kiểm toán Deloitte tại khu vực Đông Nam Á, ông James Walton cho biết.

Tuần trước, ngôi sao nhạc pop JJ Lin đã biểu diễn trước 2.000 người hâm mộ tại Nhà hát Sands, nơi những người đến xem buộc phải tiêm chủng nhưng được ngồi cạnh nhau, không cần giữ khoảng cách. Trước đó, Singapore cũng tổ chức Diễn đàn kinh thế mới Bloomberg, chào đón 300 lãnh đạo các chính phủ và doanh nghiệp đến khách sạn Capella của Sentosa, với những yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt.

Singapore quyết tâm tổ chức kỳ AFF Cup 2020 thành công, an toàn. Ảnh: TNP
Singapore quyết tâm tổ chức kỳ AFF Cup 2020 thành công, an toàn. Ảnh: TNP

Giáo sư Paul Tambyah, đang công tác tại Trường Yong Loo Lin thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS), cho biết AFF Cup "rất quan trọng" trong con đường trở thành bình thường của Singapore. Ông nhấn mạnh việc tổ chức sự kiện ngoài trời, với số lượng người đông như giải đấu số khu vực và việc việc thành công sẽ giúp giới chức Singapore tự tin hơn với những bước đi của mình, khi Singapore đã đạt tỉ lệ tiêm vaccine lên đến 98% và đa phần các ca mắc COVID-19 đều ở thể nhẹ.

Trước đó vào tháng 9, FAS đã thành công khi thuyết phục AFF trao quyền tổ chức AFF Cup 2020 cho Singapore. Việc đảo quốc sư tử tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao trước đó là điểm cộng giúp họ làm chủ nhà của giải đấu số 1 khu vực. Tháng 2.2021, Singapore đã đón các vận động viên quốc tế dự Giải quần vợt Singapore mở rộng. One Championship – giải võ thuật tổng hợp được phép đón khán giả vào sân hạn chế, nhưng cũng không có trường hợp mắc COVID-19.

Cựu tuyển thủ quốc gia Singapore, Sasikumar cho biết Singapore là một trong những quốc gia Đông Nam Á cuối cùng nối lại giải đấu quốc nội. Điều đó cho thấy giới chức Singapore có cách tiếp cận thận trọng, để từng bước đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Với bóng đá, Châu Âu được xem như hình mẫu khi tổ chức EURO 2020 hoành tráng, với các sân vân động chật cứng khán giả. Tuy nhiên, việc này cũng dẫn đến hàng nghìn trường hợp mắc COVID-19 sau đó. Theo Tiến sĩ Alex Cook, Phó giáo sư và Phó trưởng khoa (nghiên cứu) từ Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock cho biết Singapore sẽ có cách tiếp cận khác.

"Tại Singapore, sẽ không thấy những cảnh tượng như tại sân Puskas (67.000 chỗ ngồi) chật kín khán giả không đeo khẩu trang, với các trận đấu diễn ra tại Kallang hoặc Bishan. Ban tổ chức sẽ có các biện pháp quản lý an toàn và hạn chế về số lượng, vì vậy cá nhân tôi sẽ cảm thấy rất thoải mái khi tham dự các trận đấu", ông nhấn mạnh.

Với hơn 400 cầu thủ, huấn luyện viên và quan chức tại AFF Cup, tất cả sẽ được quản lý cẩn thận. Tất cả các đội, bao gồm cả đội tuyển Singapore, sẽ hoạt động theo quy tắc bong bóng, sinh hoạt và thi đấu theo một chu trình khép kín, kiểm tra nghiêm ngặt từ khách sạn đến địa điểm tập luyện, thi đấu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
AFF Cup 2020 quan trọng với Singapore như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO