AEM-54: Hội nghị Bộ trưởng kinh tế CLMV thảo luận nhiều nội dung quan trọng

17/09/2022 19:40

Phó Quốc vụ khanh, người phát ngôn Bộ Thương mại Campuchia, ông Penn Sovicheat đã nêu bật việc các nước thông qua Kế hoạch Hành động Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam (CLMV) giai đoạn 2023-2024.

Chủ tịch ASEAN 2022 Campuchia: Hội nghị Bộ trưởng kinh tế CLMV thảo luận nhiều nội dung quan trọng. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch ASEAN 2022 Campuchia: Hội nghị Bộ trưởng kinh tế CLMV thảo luận nhiều nội dung quan trọng. (Nguồn: TTXVN)

Campuchia, nước Chủ tịch ASEAN năm nay, đánh giá cao Hội nghị Bộ trưởng kinh tế các nước Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam lần thứ 14 (CLMV-EMM 14) đã thảo luận nhiều nội dung thảo luận quan trọng, liên quan định hướng hợp tác, phát triển kinh tế giữa 4 quốc gia và khu vực, trong đó có nội dung thông qua Kế hoạch Hành động CLMV giai đoạn 2023-2024.

Trao đổi với phóng viên ngày 17/9, Phó Quốc vụ khanh, người phát ngôn Bộ Thương mại Campuchia, ông Penn Sovicheat đã nêu bật việc các nước thông qua Kế hoạch Hành động CLMV giai đoạn 2023-2024 và nội dung thảo luận tìm giải pháp đưa nền kinh tế 4 quốc gia này phát triển tương đương 6 quốc gia còn lại trong khu vực ASEAN.

Ông cho biết tại hội nghị, các bộ trưởng nhận định, tuy mức độ phát triển của nhóm nước này vẫn ở mức thấp so với 6 quốc gia còn lại trong khu vực, nhưng quy mô trao đổi thương mại của 4 nước Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam với thế giới năm 2021 đạt gần 750 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2020, tương đương 22,4% tổng giá trị trao đổi thương mại của ASEAN với thế giới. Việt Nam là quốc gia nhận nguồn vốn đầu tư cao nhất - đạt 15,6 tỷ USD.

Bên cạnh đó, các bộ trưởng cũng thông qua và xúc tiến Kế hoạch Hành động CLMV giai đoạn 2023-2024, khuyến khích tổ chức các sự kiện, hoạt động triển lãm, xúc tiến thương mại và đầu tư giữa 4 quốc gia, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông Sovicheat đánh giá cao việc Bộ trưởng CLMV thống nhất triển khai Kế hoạch hành động CLMV giai đoạn 2023-2024 với 6 lĩnh vực được xác định, bao gồm: Hợp tác thương mại và đầu tư, Thúc đẩy kinh tế số, Thực hiện các cam kết khu vực, Kế hoạch phục hồi sau khủng hoảng Covid-19, Kế hoạch Hành động triển khai Khung khổ Phát triển CLMV và Phát triển nguồn nhân lực; cũng như các giải pháp, chương trình hợp tác nhằm góp phần hiện thực hóa tầm nhìn CLMV 2030, đưa các 4 quốc gia trở thành các quốc gia có thu nhập trung bình cao; riêng Campuchia hướng tới mục tiêu thoát khỏi nhóm nước kém phát triển.

Hội nghị CLMV-EMM 14 có sự tham dự của bộ trưởng, trưởng đoàn các nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam và đại diện Ban Thư ký ASEAN, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 54 (AEM-54) và các hội nghị liên quan đang diễn ra tại tỉnh Siem Reap từ ngày 11-18/9/2022.

Cơ chế hợp tác CLMV-EMM được hình thành từ tháng 8/2010 theo sáng kiến của Việt Nam. Mục tiêu của hội nghị nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước CLMV, phối hợp chặt chẽ hơn trong các hoạt động thuộc diễn đàn tiểu vùng, khu vực và quốc tế, phát huy tối đa tiềm năng của các nước, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa 4 nước với các nước còn lại trong khu vực ASEAN và trên thế giới, đẩy nhanh việc thực hiện các thỏa thuận đã đạt được tại các Hội nghị Cấp cao CLMV.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
AEM-54: Hội nghị Bộ trưởng kinh tế CLMV thảo luận nhiều nội dung quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO