Hà Nội nên mở rộng tất cả các con đường làng rộng bằng các con đường trên khu phố cổ. Khi các con phố nhỏ được hình thành thì sẽ giảm tải rất lớn cho các trục đường chính.
Ngày trước, tôi có đọc một bài về sự hình thành 36 phố phường Hà Nội thì được biết khu đó ngày xưa cũng chỉ là những con đường nhỏ như những làng quê Việt Nam khác. Sau đó người Pháp mới làm một cuộc vận động mọi người cùng góp sức để mở đường rộng ra và đã được 36 phố phường như ngày nay.
Bên cạnh đó, họ cho làm những con phố mới đan xen ô bàn cờ rất thuận tiện như Trân Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền để phục vụ cho các hoạt động hành chính. Sau này, khi hòa bình lập lại cho đến những năm cuối của thập niên 80, đầu những năm 90, thành phố Hà Nội bắt đầu xây dựng những con đường mới ra vùng ngoại thành, thì vấn đề bắt đầu nảy sinh từ đây.
Với tư duy chỉ “có một con đường” giống như thời kỳ chiến tranh nên đã hình thành nên những trục đường gần như độc đạo: Giải Phóng, Cầu Giấy, Nguyễn Trãi , Kim Mã …Những con đường này khá rộng rãi nhưng lại không có những con đường phụ song song, đường nhánh .. để tạo nên sự linh hoạt.
Ví dụ: nếu bạn muốn đi xe từ Cầu Giấy xuống khu Mai Dịch thì chắc chắn chỉ có một con đường, so sánh với cách làm của người Pháp đối với khu phố cổ và khu phố Trung tâm Hà Nội, thì khi bạn muốn đến một cái đích nào đó thì sẽ có rất nhiều lựa chọn cho bạn, ví dụ bạn muốn đi từ Cửa Nam mà ra chợ Đồng Xuân thì phải có đến 4 cách đến với thời gian gần như nhau. Chính cách làm đường này của người Pháp đã tạo ra những con phố rất thông thoáng cho đến tận bây giờ.
Quay về Hà Nội thời điểm này, vẫn còn rất nhiều "làng trong phố" với những ngõ nhỏ, mật độ dân sống chen chúc như Làng Thành Công, Kim Liên, Khâm Thiên, Xã Đàn, Quan Hoa, Làng Cót, Nhân Chính, Bưởi …rồi rất nhiều làng nữa chạy dọc theo đường Đê La Thành.
Vậy, giải pháp bây giờ là Hà Nội lại phải làm một cuộc cách mạng nữa là mở rộng tất cả các con đường làng này lên rộng bằng các con đường trên khu phố cổ, vận động để Nhà Nước và Nhân dân cùng làm, đường rộng ra mà dân mất đi một ít đất thì mọi người sẽ ủng hộ ngay, vì cái lợi mà họ thu được sẽ rất nhiều.
Những hộ dân bị mất hoàn toàn đất thì cố gắng cho tái định cư tại chỗ bằng cách lập thêm quỹ đất để xây các chung cư mini hoặc sử dụng các quỹ đất do một số cơ sở y tế hoặc trường học để lại do họ phải di dời ra ngoại thành.
Khi các con phố nhỏ này được hình thành thì sẽ giảm tải rất lớn cho các trục đường chính và nó sẽ như các con kênh nối các trục đường chính với nhau. Với công nghệ như hiện nay, cùng với sự đồng thuận của nhân dân thì thời gian từ 5 đến 7 năm là sẽ cải thiện cơ bản giao thông ở Hà Nội.
Nguyễn Song Toàn