- Khoảng 9h15' ngày 15/12, tại Khách sạn Legend Sài Gòn (2A 4A Tôn Đức Thắng, Quận 1) đã xảy ra vụ tranh chấp mặt bằng giữa 2 công ty liên doanh Hải Thành - Kotobuki và Công ty TNHH Phú Khang. Hải Thành - Kotobuki đã dùng tới “chiêu”... cưỡng chế để giải quyết tranh chấp này?
Sự việc “nóng” lên khi nhân viên, bảo vệ của Công ty Hải Thành - Kotobuki (gọi tắt là HaKo) - chủ sở hữu của khách sạn, phá cửa xông vào khu bếp của nhà hàng Nhật Bản (địa điểm đã cho Công ty THHH Phú Khang thuê) để cắt điện, tháo dỡ một số thiết bị, vật dụng đặt trong nhà hàng. Cuộc giằng co kéo dài gần một giờ đồng hồ, rất may xô xát đã không xảy ra khi Công an (CA) phường Bến Nghé có mặt kịp thời.
CA phường Bến Nghé đã mời đại diện Ban Giám đốc HaKo tới để lấy lấy lời khai, ký vào biên bản nhưng vị này không hề xuất hiện mà cử ông Nguyễn Lộc Thịnh (quản lý bảo vệ) làm đại diện ra giải quyết! Ông Thịnh khá lớn tiếng và… “cấm” không cho phóng viên báo chí đang có mặt tại đây vào hiện trường bị tháo dỡ ghi nhận. Điều này ông Thịnh cũng xác nhận vào biên bản!
Thế nhưng, theo ghi nhận kịp thời của chúng tôi, khu vực nhà hàng bị cắt, tháo… nguồn điện làm cho một số hải sản tươi sống nuôi trong hồ thiếu ôxy tự tạo! Gần 40 nhân viên làm bếp phải… ngưng công việc trước hành vi trấn áp của nhân viên HaKo. Theo đại diện CA phường Bến Nghé thì đây là vụ tranh chấp hợp đồng dân sự, CA đã yêu cầu phía HaKo trả lại hiện trạng ban đầu cho phía nhà hàng của Phú Khang, yêu cầu không được gây mất trật tự ở khách sạn.
Ông Trần Đình Quang - Giám đốc Công ty TNHH Phú Khang rất bất bình trước hành vi vô cớ “cưỡng chế” của đối tác, ông nói “Chúng tôi sẽ kiện HaKo ra tòa vì hành vi này”. Theo ông Quang, hợp đồng thuê nhà đất giữa ông với HaKo có hiệu lực từ tháng 12/2001, thời hạn thuê là 5 năm. Trong hợp đồng ghi rõ tất cả các vật cố định và bán cố định lắp đặt trong khu vực thuê, kể cả toàn bộ máy móc điện và mọi phương tiện sẽ được lắp đặt ổn định trong thời gian 5 năm. Tại địa điểm thuê để mở nhà hàng, công ty ông Quang đã hoạt động kinh doanh được 2 năm, mới đây phía Hako đe dọa rằng sẽ di dời các thiết bị bếp ra khỏi nhà hàng (?) Căn cứ trên nội dung của bản hợp đồng và luật định, công ty ông đã có văn bản yêu cầu Hako xác nhận bằng văn bản không cưỡng ép di dời các thiết bị bếp của Phú Khang, không thực hiện bất cứ hành động gì làm gián đoạn đến việc cung cấp điện, nước, khí đốt và các dịch vụ tương tự khác quanh khu vực thuê. Bất chấp việc này, Công ty HaKo đã chỉ đạo cho nhân viên, bảo vệ tự phá cửa xông vào nhà hàng và di dời các thiết bị.
-
Hoài Bắc