9 điểm trên cơ thể của trẻ sơ sinh cha mẹ hạn chế chạm vào

14/10/2022 06:58

Cơ thể của trẻ sơ sinh còn khá non nớt, có nhiều vị trí được xem là nhạy cảm. Vì vậy khi chăm sóc bé, cha mẹ nên hạn chế đụng chạm vào 9 vị trí được liệt kê dưới đây.

1. Không chạm mạnh vào thóp trẻ

Khi mới sinh, thóp chính là điểm mềm trên đỉnh đầu, chỗ xương chưa che kín hết hộp sọ. Ở những trẻ sinh thiếu tháng, đôi khi cha mẹ còn thấy phần thóp phập phồng. Tuy chiếm một phần diện tích rất nhỏ nhưng đây lại là bộ phận quan trọng phản ánh tình trạng sức khỏe của trẻ. Khi chăm sóc con, cha mẹ nên cẩn thận tránh va chạm mạnh vào vùng thóp. Muốn làm sạch những mảng bám mà dân gian hay gọi là "phân trâu", mẹ có thể dùng dầu dừa bôi lên đầu trẻ, sau đó gội nhẹ nhàng, tránh kì cọ mạnh. Khi cho trẻ ra ngoài trời nắng hoặc gió, hãy đội mũ cho bé.

2. Không cắt tỉa lông mi cho trẻ
Các mẹ thường rỉ tai nhau rằng, khi trẻ mới sinh được vài ngày, dùng kép tỉa bớt lông mi của trẻ sẽ khiến phần lông mi đó mọc dài và cong vút. Đôi mắt của bé cũng nhờ đó mà đẹp hơn. Tuy nhiên các bác sĩ khoa Nhi lại khuyến cáo phụ huynh không nên làm việc này. Thực tế độ dài hay ngắn lông mi của trẻ phụ thuộc vào gen di truyền. Nếu mẹ dùng kéo cắt lông mi cho con không cẩn thận, có thể làm bé tổn thương. Thậm chí gây nguy hiểm cho đôi mắt của trẻ.

9 điểm trên cơ thể của trẻ sơ sinh cha mẹ hạn chế chạm vào-1
Việc cắt lông mi cho trẻ có thể khiến mắt con bị tổn thương. (Ảnh minh hoạ)

3. Không hôn môi trẻ

Trẻ con thường đáng yêu, người lớn rất muốn cưng nựng chúng, trong đó có việc hôn trẻ. Tuy nhiên, việc này là không nên. Bởi hệ miễn dịch của trẻ nhỏ còn non nớt. Khi người lớn hôn môi trẻ vô tình có thể khiến 1 số vi khuẩn nguy hiểm đi vào khoang miệng của bé, dẫn đến tình trạng bé nhiễm bệnh.

4. Không tự ý chích nanh sữa của trẻ

Nanh sữa là điểm nhỏ màu trắng trên lợi của trẻ sơ sinh. Nhiều mẹ thường tự ý chích nanh sữa của con. Tuy nhiên theo các bác sĩ, đây là 1 loại tổn thương lành tính hay gặp ở niêm mạc miệng trong thời gian ngắn ở trẻ sơ sinh. Nó không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và có thể tự biến mất.

5. Không véo má trẻ sơ sinh

Trẻ nhỏ thường có đôi má phúng phính trông rất dễ thương và người lớn thường thích véo má cưng nựng chúng. Nhưng hành động này có thể gây ra sự khó chịu cho trẻ, bởi con cảm thấy đau. Không những thế, nếu tay người lớn chứa vi khuẩn, rất có thể sẽ làm lây bệnh cho bé. Chưa kể, việc bé bị véo má thường xuyên có thể khiến con bị lệch hàm...

6. Không giật mạnh cuống rốn của trẻ

Cuống rốn là bộ phận quan trọng đối với trẻ sơ sinh. Nó rất hay bị nhiễm trùng nếu mẹ không biết cách vệ sinh cho bé. Một số mẹ khi thấy cuống rốn của con đổi sang màu đen, khô và sắp rụng, liền giật mạnh để nó rụng ra. Điều này sẽ khiến bé bị đau đớn. Bởi cuống rốn của con giống như một vết sẹo chưa lành, bị ngoại lực tác động dễ dẫn đến viêm nhiễm.

9 điểm trên cơ thể của trẻ sơ sinh cha mẹ hạn chế chạm vào-2
(Ảnh minh hoạ)

7. Không cấu véo ngực bé gái

Nhiều bé gái mới chào đời phần ngực hơi sưng phồng. Đây là hiện tượng bình thường và sẽ biến mất theo thời gian. Nếu bố mẹ trêu đùa cấu véo sẽ khiến con bị đau, thậm chí viêm tuyến vú.

8. Không cấu véo tinh hoàn của bé trai

Nhiều người lớn thường thích chọc ghẹo bé trai bằng cách búng hoặc cấu véo vào tinh hoàn của bé. Điều này có thể khiến bé đau và gây tổn thương tinh hoàn của con.

9. Hạn chế lấy ráy tai cho bé

90% trẻ không cần lấy ráy tai, mẹ chỉ cần dùng khăn ẩm lau vùng vành ngoài tai là đủ, tránh để nước chảy vào tai của bé gây nhiễm trùng, viêm tai giữa... Ngoài ra mẹ cũng cần cẩn thận khi trông nom trẻ. Có nhiều tai nạn va đập, té ngã, chọc đũa... khiến vật nhọn cắm vào tai trẻ. Điều này khiến con đau đớn, mất tính lực và tổn thương não.

Theo phunuvietnam.vn

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
9 điểm trên cơ thể của trẻ sơ sinh cha mẹ hạn chế chạm vào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO