8 yếu tố lành mạnh ở những người sống thọ

Hoàng Dương| 09/10/2021 05:10

Trang web Bright Side bật mí nhưng nhân tố ở những người sống thọ. Đây là sự kết hợp của một lối sống lành mạnh, năng động và hạnh phúc và một chút trợ giúp từ di truyền học.

Con người luôn mải miết đi tìm cách để kéo dài tuổi thọ hay giữ mãi tuổi thanh xuân. Nhưng thật không may, "suối nguồn tươi trẻ" không tồn tại và cũng không có điều gì đảm bảo chắc chắn sẽ giúp con người sống lâu hơn.

Tuy nhiên, một số người đã đạt được thành tích tuyệt vời này, và đó không phải là nhờ vào các biện pháp phi thường. Nó thực sự là sự kết hợp của một lối sống lành mạnh, năng động và hạnh phúc và một chút trợ giúp từ di truyền học.

8 bí quyết sống lâu hơn

1. Gene tốt, lối sống hạnh phúc và thích toán học

Lối sống hạnh phúc cộng thêm gene di truyền là bi quyết của những người trường thọ

Lối sống hạnh phúc cộng thêm gene di truyền là bi quyết của những người trường thọ

Theo các nhà khoa học, những người sống trăm tuổi có một điểm chung đó là lối sống của họ bao gồm tình bạn bền chặt, gia đình gắn kết, tập thể dục và đối phó tốt với căng thẳng. Một trong số những người sống thọ nhất là bà Kane Tanaka, 118 tuổi cho rằng bà sống lâu là nhờ có đức tin, gia đình, giấc ngủ tốt, hy vọng, ăn thức ăn ngon và luyện tập toán học.

Các nhà khoa học cũng tin rằng anh chị em và con cái của những người sống lâu có cơ hội sống khỏe mạnh hơn và tăng tuổi thọ.

2. Có mẹ trẻ hơn

Phụ nữ nên sinh con đầu lòng trước 30 tuổi

Phụ nữ nên sinh con đầu lòng trước 30 tuổi

Có một người mẹ trẻ hơn có thể làm tăng cơ hội sống lâu hơn những người khác. Nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ sinh con ở độ tuổi 25 trở xuống sẽ tăng tuổi thọ cho con cái của họ. Người ta vẫn chưa biết lý do chính xác cho điều đó, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng trứng của người mẹ đóng một vai trò nào đó.

3. Có tình bạn bền chặt

8 yếu tố lành mạnh ở những người sống thọ - Ảnh 4.

Sự cô đơn không tốt cho sức khỏe

Nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia (NASEM) của Mỹ tuyên bố rằng sự cô lập và cô đơn có thể đe dọa đến cuộc sống của chúng ta tương tự như bệnh béo phì và thậm chí còn hơn thế nữa. Các thế hệ trẻ hơn sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi điều này, mặc dù đang sống trong thời kỳ mà việc kết nối với mọi người trở nên dễ dàng hơn. Theo Tiến sĩ Timothy Smith, đồng tác giả của nghiên cứu, cô đơn cũng nguy hiểm đối với chúng ta như hút thuốc và uống rượu.

4. Uống nhiều trà

8 yếu tố lành mạnh ở những người sống thọ - Ảnh 5.

Trà xanh có tác dụng tích cực đối với sức khỏe

“Blue Zones” là một nghiên cứu/dự án của National Geographic nhằm khám phá lối sống của các cộng đồng có nhiều người già nhất trên thế giới. Sau khi tìm hiểu, họ nhận ra điểm chung nổi bật của những người sống thọ là uống trà. Đặc biệt, trà xanh được coi là loại tốt nhất vì nó có tác dụng tích cực đối với sức khỏe của chúng ta.

5. Thể chất mạnh mẽ hơn

Rền luyện sức khỏe thể chất là cách để kéo dài tuổi thọ

Rền luyện sức khỏe thể chất là cách để kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu ở Thụy Điển đã chỉ ra rằng những người không khỏe mạnh có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần cao hơn. Trong khi những người có sức mạnh cơ bắp trên mức trung bình có 20% -35% cơ hội sống lâu hơn. Họ cũng ít mắc các bệnh tâm thần hơn.

6. Ăn nhiều hạt hơn

8 yếu tố lành mạnh ở những người sống thọ - Ảnh 7.

Các loại hạt giàu chất chống oxy hóa, tốt cho sức khỏe

Các loại hạt rất giàu protein, chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Và một nghiên cứu của Tây Ban Nha cho thấy những người tiêu thụ ít nhất 3 phần hạt mỗi tuần có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 39%.

7. Sống hạnh phúc

8 yếu tố lành mạnh ở những người sống thọ - Ảnh 8.

Hạnh phúc, lạc quan giúp kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu cho thấy rằng sự hài lòng trong cuộc sống, sự lạc quan và những cảm xúc tích cực không chỉ tốt cho sức khỏe của chúng ta mà còn có thể làm tăng tuổi thọ. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người hạnh phúc hơn có thể sống lâu hơn tới 18% so với những người không hạnh phúc. Kane Tanaka là một ví dụ điển hình về việc sống lạc quan, hạnh phúc có thể làm cho tuổi thọ của bạn kéo dài hơn.

8. Sống có kỷ luật và tổ chức hơn

8 yếu tố lành mạnh ở những người sống thọ - Ảnh 9.

Sống kỷ luật, có mục tiêu có lợi cho tuổi thọ

Có tổ chức, kỷ luật, hiệu quả và hướng tới mục tiêu không chỉ có lợi cho cuộc sống nghề nghiệp và cá nhân của chúng ta mà còn có lợi cho tuổi thọ. Một nghiên cứu theo dõi các bé trai và bé gái từ khi còn nhỏ cho đến lúc già cho thấy những người sống có tổ chức và kỷ luật sống lâu hơn 11% so với những người không có những đặc điểm này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
8 yếu tố lành mạnh ở những người sống thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO