8 thứ này nếu xả xuống bồn cầu sẽ gây tắc nghẽn, cái số 1 và số 6 nhiều người làm sai nhất

05/04/2022 11:00

Đổ bất kỳ thứ gì trong số 8 thứ này xuống bồn cầu đều có thể gây ra các vấn đề về đường ống dẫn nước và có hại cho môi trường.

Nước và chất thải biến mất trong bồn cầu sẽ tác động đến môi trường, đặc biệt là nguồn cuối cùng của dòng chảy từ đường ống. Vì vậy, nếu bạn muốn ngăn bồn cầu bị tắc, tránh làm hỏng hệ thống ống nước của tòa nhà và tác động tiêu cực đến môi trường, hãy lưu ý những vật dụng này và đừng bao giờ xả xuống bồn cầu.

8 thứ này nếu xả xuống bồn cầu sẽ gây tắc nghẽn, cái số 1 và số 6 nhiều người làm sai nhất-1

1. Khăn giấy

Khăn giấy là dạng chất thải tai hại nhất trong nhà vệ sinh và hệ thống ống nước. Ở nhiều nước phương Tây, chúng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hư hỏng và tắc nghẽn. Điều này chưa tính đến tác động tiêu cực của khăn giấy đối với hệ sinh thái, đặc biệt là ở đại dương, nơi chúng tích tụ dần dần. Những khăn này có thể mất tới 100 năm để phân hủy sinh học và tùy thuộc vào thành phần, chúng có thể giải phóng các hạt nhựa (hoặc vi nhựa) cũng như các hợp chất khác, dần dần gây hại cho tất cả các loài sinh vật biển.

8 thứ này nếu xả xuống bồn cầu sẽ gây tắc nghẽn, cái số 1 và số 6 nhiều người làm sai nhất-2

2. Bao cao su

Mặc dù ít phổ biến hơn, nhưng bao cao su có thể bị mắc kẹt trong cống rãnh hoặc thậm chí trong nhà vệ sinh. Nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết bao cao su được làm bằng latex. Nguyên liệu thô của latex là chất hữu cơ và dễ phân hủy sinh học hơn các nguyên liệu tương tự khác. Tuy nhiên, khi nó tiếp xúc với nước, sự phân hủy khó diễn ra, điển hình như bao cao su làm bằng polyurethane không thể phân hủy sinh học trong môi trường nước. Dù là chất liệu gì thì lời khuyên là bạn nên tránh vứt chúng xuống bồn cầu để tránh nhiễm bẩn và hư hỏng.

3. Bất kỳ loại dầu ăn nào

Một thứ khác bạn không nên xả xuống bồn cầu là dầu ăn. Khi đổ xuống bồn cầu, dầu sẽ tiếp xúc với nước và tạo thành một quả bóng mỡ làm tắc nghẽn đường ống và cống rãnh. Ngoài ra, dầu còn làm tắc đường ống thoát nước, đó là lý do tại sao bạn có thể bắt đầu nhận thấy mùi hôi bốc ra từ nhà vệ sinh và lan ra khắp nhà.

8 thứ này nếu xả xuống bồn cầu sẽ gây tắc nghẽn, cái số 1 và số 6 nhiều người làm sai nhất-3

4. Tóc

Tóc có xu hướng rụng tự nhiên và nhiều người có thói quen thu gom chất thải này rồi cố tình xả xuống bồn cầu. Người ta ước tính rằng một người có khoảng 100.000 sợi tóc , trong đó có từ 50 đến 150 sợi tóc bị rụng mỗi ngày.

Nếu hàng ngày, bạn lấy những sợi tóc trên bàn chải, hoặc nhặt chúng trên sàn nhà và xả xuống bồn cầu, vậy bạn sẽ vứt đi bao nhiêu sợi tóc hàng năm? Số lượng rất nhiều mà bạn không nhớ nổi và rủi ro của việc làm này là sẽ khiến tóc rối bị mắc kẹt trong các đường ống. Về lâu dài, nó có thể tạo ra các cục tóc trong đó làm chặn dòng chảy của nước và khiến các mảnh vụn khác bị mắc lại, gây tắc nghẽn. Để tránh rắc rối, tốt nhất bạn nên vứt tóc vào thùng rác.

8 thứ này nếu xả xuống bồn cầu sẽ gây tắc nghẽn, cái số 1 và số 6 nhiều người làm sai nhất-4

5. Khăn tắm, băng vệ sinh, tăm bông, tã và các chất thải bông khác

Các mảnh bông, một số loại miếng đệm kín, miếng bông tẩy trang… là những vật gây tắc nghẽn phổ biến trong các nhà máy xử lý nước thải. Ngoài việc có khả năng ảnh hưởng đến tài chính nếu chúng bị mắc kẹt trong đường ống, bạn cũng đang gây ra ô nhiễm cho hành tinh. Và đừng quên, bạn cũng đang đóng phí bảo trì mạng lưới và các nhà máy xử lý rác thải đấy.

6. Chất thải của mèo, chó hoặc vật nuôi khác

Nói chung, vi sinh vật và ký sinh trùng có trong phân của vật nuôi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phân mèo có thể bị nhiễm Toxoplasma gondii, có thể lây sang người khi tiếp xúc. Vì vậy, bằng cách xả chất thải vật nuôi xuống bồn cầu, nó có thể làm ô nhiễm nguồn nước và con người cũng như các động vật khác sẽ bị nhiễm bệnh nếu sử dụng nguồn nước ấy.

7. Tranh và chất thải công nghiệp

Sự kết hợp của sơn dính và các chất thải công nghiệp có xu hướng bám vào các chỗ uốn cong của đường ống, tạo thành nơi "thu gom phế liệu", dần dần, theo thời gian, sẽ khiến bồn cầu bị tắc nghẽn nghiêm trọng.

8. Đầu lọc thuốc lá

Đầu lọc thuốc lá không chỉ làm cho chúng ta cảm thấy khó chịu khi nổi trên mặt nước bồn cầu, mà còn chứa rất nhiều hóa chất độc hại và cuối cùng sẽ ngấm vào hệ thống cung cấp nước. Ngoài ra bạn đang lãng phí nước để xả đi những mẩu thuốc lá rất nhỏ!

Trong trường hợp bồn cầu bị tắc nghẽn, bạn có thể áp dụng cách dưới đây để khơi thông dòng chảy:

Mẹo thông tắc bồn cầu

1. Thông tắc bồn cầu bằng tay

Nếu bạn biết chính xác vật gì đang bị mắc ở bên trong bồn cầu và bạn nghĩ có thể dùng tay lấy ra được thì hãy đeo găng tay để lấy vật đó ra.

2. Sử dụng nước nóng xối thẳng xuống bồn cầu

Đôi khi chỉ cần một thao tác đơn giản để thông tắc nhà vệ sinh, ví dụ như là xối nước nóng từ trên cao đổ thẳng vào bồn cầu để tạo ra áp suất. Nước nóng sẽ làm tan sự đông tắc và áp suất sẽ đẩy nước mạnh hơn qua đường ống cống. Nhưng bạn nhớ cẩn thận kẻo bị bỏng!

3. Thông tắc bồn cầu bằng dụng cụ thông hút

Cách làm: Đẩy pittông xuống để tạo thành lực hút trên miệng lỗ thoát bồn cầu, sau đó giật mạnh để thông chỗ tắc. Cách này chỉ thành công khi trong bồn cầu có chứa nước, nếu không sẽ không tạo ra hiệu quả. Hãy lặp lại thao tác này cho đến khi toilet được thông tắc hoàn toàn.

4. Dùng nước rửa bát

Sử dụng nước rửa bát và nước ấm là cách đơn giản nhất, sử dụng được với dạng bồn cầu bị tắc ở thể nhẹ, các vật cản không có gì đáng nghiêm trọng.

Cách làm: Đổ trực tiếp nước rửa bát vào trong bồn cầu. Sau đó dùng ít nước ấm (không dùng nước nóng sẽ làm hỏng nước men bồn cầu) đổ nhẹ nhàng, từ từ để nước xoáy nhẹ dầu rửa bát xuống phía dưới. Sau đó, bạn để khoảng chừng 20 phút rồi xả nước như bình thường.

8 thứ này nếu xả xuống bồn cầu sẽ gây tắc nghẽn, cái số 1 và số 6 nhiều người làm sai nhất-5

5.  Sử dụng Baking Soda và giấm

Khi bị tắc nghẽn bể phốt, bồn cầu bởi các vật dụng như giấy vệ sinh quá nhiều hoặc chất thải có nhiều chất sơ và rắn thì bạn có thể sử dụng một loại hỗn hợp gồm có Baking Soda, giấm và nước ấm sẽ giúp thông tắc bồn cầu, bể phốt một cách hiệu quả.

Chuẩn bị: 3 lít nước ấm, 1 cốc Baking Soda và 2 cốc giấm

Cách làm: Đầu tiên, bạn đổ Baking Soda và giấm vào bồn cầu, sau đó đổ nước ấm một cách nhẹ nhàng từ thành của bồn và với mực nước ngập một nửa của bồn. Với hỗn hợp đã có trong bể phốt, bồn cầu các bạn đậy nắp bể phốt, bồn cầu lại và để chúng qua đêm, hỗn hợp tạo ra phản ứng giúp cho các chất thải, vật dụng làm tắc tan ra và mềm hơn và bồn cầu, bể phốt sẽ thoát khỏi tình trạng bị tắc nghẽn, ùn ứ một cách hiệu quả.

6. Dùng móc quần áo

Cách này khá đơn giản vì chỉ cần một chiếc móc sắt phơi quần áo đã không dùng nữa, bẻ móc áo mở ra như trong hình dưới là có thể thông tắc rồi. Để tránh làm hỏng lớp men của bồn cầu, quấn chặt một đầu với vải, nếu không quấn thật chặt có thể làm vải bị tuột khiến tình trạng thêm tắc.  Sau đó, bạn hãy nhẹ nhàng nhét chiếc móc sắt vào trong bồn cầu và lựa chiều tay để đẩy thông vật tắc nghẽn.

8 thứ này nếu xả xuống bồn cầu sẽ gây tắc nghẽn, cái số 1 và số 6 nhiều người làm sai nhất-6

7. Sử dụng hoá chất thông tắc bồn cầu có bán sẵn

Đây là bước cuối cùng mà bạn có thể thử trước khi phải gọi đến thợ thông cống. Nhưng chỉ áp dụng phương pháp này nếu bạn biết chắc là không có nhựa hay kim loại bị tắc trong ống cống. Đọc cẩn thận các hướng dẫn ghi trên nhãn mác và sử dụng các đồ bảo vệ cần thiết trong lúc làm.

Theo An Nhiên - Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
8 thứ này nếu xả xuống bồn cầu sẽ gây tắc nghẽn, cái số 1 và số 6 nhiều người làm sai nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO