8 lời nói dối cứu nguy cho bạn trong tình huống khó xử

NGỌC HUYỀN (N| 23/07/2021 18:24

Khi bị đưa vào thế bí, bạn hãy thử dùng những lời nói dối nhỏ này để thoát khỏi tình huống khó xử, kém an toàn hoặc tránh gây tổn thương cho người khác.

Nói dối không phải lúc nào cũng xấu, có những lời nói dối vô hại giúp xử lý những tình huống tế nhị khiến cả hai bên đều hài lòng. Hãy lưu lại vài gợi ý sau để thoát khỏi một số tình huống khó xử hoặc đảm bảo bí mật cá nhân.

Khi sự an toàn cá nhân bị đe dọa

Đặt sự an toàn của bạn lên hàng đầu. Đừng ngại nói dối khi ai đó có ý tra xét tình hình của bạn khiến bạn cảm thấy không thoải mái. Hãy nói rằng đang có người đi cùng bạn hoặc bạn đang chờ đợi ai đó. Luôn đảm bảo đối phương biết bạn đang giữ liên lạc với người thứ ba, tránh để họ bắt thóp bạn đang một mình. Lời nói dối này chấp nhận được vì nó giúp bạn tránh xa mối nguy.

8 lời nói dối cứu nguy cho bạn trong tình huống khó xử - 1

Cách phê bình mang tính xây dựng

Lời góp ý của bạn đối với người khác luôn cần trung thực, nhưng có thể đệm vài lời nói dối nho nhỏ để đối phương không hiểu lầm là bạn có ác ý hoặc đang nói nặng lời. Cách này sẽ không làm họ tự ái. Nếu ai đó làm việc kém hiệu quả, bạn có thể bắt đầu bằng việc nói điều gì đó khích lệ khiến họ sẽ cảm thấy mình đã làm tốt công việc, sau đó mới đề cập đến những lỗi sai và những thay đổi mà bạn muốn thấy.

8 lời nói dối cứu nguy cho bạn trong tình huống khó xử - 2

Trì hoãn nói sự thật hoặc lược bớt thông tin

Nhiều thời điểm không thích hợp để nói sự thật ngay lập tức. Nếu ai đó đang có khoảng thời gian vui vẻ hoặc đang tham gia một sự kiện quan trọng, bạn có thể đợi cho đến khi họ ăn mừng xong mới đề cập vấn đề. Bạn có thể lược bớt thông tin hoặc nói dối một chút trong trường hợp này vì nếu bạn nói với họ ngay, điều đó chỉ khiến họ phân tâm, không thể tận hưởng sự vui mừng tuyệt đối.

8 lời nói dối cứu nguy cho bạn trong tình huống khó xử - 3

Cách nói khi không thân thiết 

Nếu không biết rõ một ai đó, bạn hoàn toàn không cần phải thẳng thắn với họ. Hơn nữa, hãy cân nhắc xem điều đó có thể gây tổn hại cho mối quan hệ giữa hai người nếu bạn thành thật nói ra những điều mình đang nghĩ hay không. Khi đã không thân thiết, chưa thật sự hiểu rõ về nhau, họ có thể nghĩ rằng sự trung thực của bạn là xúc phạm họ, dù bạn không có mục đích đó.

8 lời nói dối cứu nguy cho bạn trong tình huống khó xử - 4

Nói dối khi muốn hủy kế hoạch

Không có gì sai khi bạn quyết định ở nhà thay vì đi chơi với ai đó. Dễ hiểu khi chúng ta viện lý do để tránh giao tiếp xã hội, bởi vì đôi khi chúng ta cảm thấy áp lực với điều đó. Bạn có thể xem câu nói dối kiểu "hôm nay tôi bận" là phiên bản lịch sự hơn của câu tuyên bố rằng bạn đã thay đổi quyết định.

8 lời nói dối cứu nguy cho bạn trong tình huống khó xử - 5

Khi ai đó hỏi bạn có ổn không

Cho dù người hỏi chỉ đang cố tỏ ra tử tế hay thật lòng, bạn không cần chia sẻ với họ những gì đang diễn ra trong cuộc sống nếu không muốn mở lòng. Nếu chưa sẵn sàng chia sẻ hoặc không có tâm trạng, có thể nói dối rằng bạn ổn, kể cả khi đó là thời kỳ khó khăn nhất. Đôi khi họ chỉ tò mò về tình hình của bạn, việc chia sẻ khi chưa sẵn sàng cũng chẳng giúp bạn được gì.

8 lời nói dối cứu nguy cho bạn trong tình huống khó xử - 6

Khi được hỏi về vấn đề riêng tư

Vài người không coi trọng ranh giới cá nhân và có thể hỏi bạn những câu khiến bạn vừa tức vừa không muốn trả lời. Một số người cư xử như thể bạn nợ họ sự thật hoặc quên rằng họ đã tò mò thái quá. Vì vậy nếu không muốn thẳng thắn nói “Tôi không trả lời đâu”, bạn có thể nói dối một chút để bảo vệ đời sống cá nhân.

8 lời nói dối cứu nguy cho bạn trong tình huống khó xử - 7

Khi không muốn làm tổn thương ai đó

Ai trong chúng ta cũng từng nhận được món quà mình không thích và sẽ rất vô duyên nếu bạn nói với người tặng điều đó. Thay vì nói thật mình không thích, bạn hãy chọn một lời nói dối phù hợp. Hoặc nếu ai đó hỏi kiểu tóc hay bộ quần áo mới của họ có đẹp không, bạn có thể trả lời là nó thật tuyệt kể cả khi bạn không nghĩ vậy. Điều quan trọng là họ thích nó và chẳng có lý do gì để làm hỏng tâm trạng của họ cả.

8 lời nói dối cứu nguy cho bạn trong tình huống khó xử - 8

NGỌC HUYỀN (Nguồn: Brightside.me)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
8 lời nói dối cứu nguy cho bạn trong tình huống khó xử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO