8 điều cần biết khi ăn khế

HẠ MÂY (Theo Baidu)| 19/02/2022 10:06

Nói đến khế có lẽ một số người vẫn chưa hiểu rõ về điều này, giá trị dinh dưỡng của khế rất cao, chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe con người như protein, vitamin tổng hợp. Tuy nhiên cũng có những điều kiêng kị khi ăn khế.

1. Bệnh nhân mắc bệnh thận 

Chống chỉ định của khế là những người bị bệnh thận không ăn được. Khế tuy là một loại trái cây bổ dưỡng nhưng lại chứa một số độc tố, người bình thường có thể chuyển hóa chất độc này ra ngoài cơ thể càng sớm càng tốt.

Nhưng những người bị bệnh thận, suy thận thì không thể chuyển hóa hết chất độc này, tạo điều kiện cho chất độc này tích tụ lại trong cơ thể con người sẽ gây ngộ độc trong trường hợp nghiêm trọng, và sẽ có tác động xấu đến hệ thần kinh trung ương của con người.

2. Không ăn sau khi uống thuốc

Không được ăn khế sau khi dùng thuốc uống. Quả khế còn chứa một số chất, có thể đưa phần lớn thuốc uống vào hệ tuần hoàn máu mà không bị chuyển hóa ở ruột, nâng cao hiệu lực của thuốc. Các loại thuốc như thuốc chống tăng mỡ máu statin không thích hợp để ăn kèm với khế.

3. Trẻ em

Trẻ em không nên ăn khế vì sẽ bị tiểu ra máu sau khi ăn. Tuy nhiên, những trẻ khỏe mạnh vẫn ăn được, chỉ cần lưu ý là không ăn khế khi bụng đói.

4. Người cao huyết áp, tiểu đường cần chú ý đến chức năng thận

Những bệnh nhân cao huyết áp, đái tháo đường chống chỉ định không nên ăn khế. Chất độc thần kinh trong khế hiện nay y học chưa rõ, chưa có thuốc giải, chỉ có thể đào thải ra ngoài bằng phương pháp lọc máu bằng than hoạt tính nên những người cao huyết áp, tiểu đường và các bệnh khác nên chú ý đến chức năng thận trước khi ăn. 

7. Bệnh nhân sỏi thận

Axit oxalic chứa trong khế cao, là chất dễ tích tụ trong cơ thể con người, ăn khế quá nhiều trong thời gian dài dễ dẫn đến hình thành sỏi.

8. Người có cơ thể mang tính hàn

Chúng ta biết rằng khế là một loại quả có tính lạnh, vì vậy nếu những người có tỳ vị hư hàn, dạ dày ăn khế sẽ làm nặng thêm chứng khó tiêu và ảnh hưởng không tốt đến cảm giác thèm ăn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
8 điều cần biết khi ăn khế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO