8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn nhiễm ký sinh trùng

06/06/2022 14:57

Bất cứ ai trong chúng ta cũng đều có thể bị nhiễm ký sinh trùng. Vậy những dấu hiệu nhiễm ký sinh trùng cụ thể là gì và có phương hướng nào để phòng ngừa nhiễm ký sinh trùng?

Sau đây là 8 dấu hiệu nhiễm ký sinh trùng phổ biến nhất

Bệnh về da

Một số vấn đề về da do do các ký sinh trùng gây ra như phát ban đỏ, chàm và các dạng dị ứng da khác. Ngoài ra, các chất thải của ký sinh trùng bị tích tụ ngay dưới da còn làm tăng mức eosinophils trong máu. Điều này có thể dẫn đến các bệnh về da như loét, sưng tấy, tổn thương ở da.

Tiêu hóa kém

8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn nhiễm ký sinh trùng

Vấn đề tiêu hóa kém chính là một trong những dấu hiệu nhiễm ký sinh trùng đường ruột, chúng có thể gây viêm và dẫn đến tiêu chảy mãn tính. Thậm chí, ký sinh trùng sinh trưởng còn thải chất độc hại gây nên tình trạng táo bón mãn tính, đầy hơi, nôn và cảm giác bỏng rát trong dạ dày.

Ngứa hậu môn

Giun kim là loài ký sinh trùng gây ra hiện tượng ngứa hậu môn. Khác với các loài ký sinh trùng khác, đặc tính của loài giun kim là chúng không tiến vào trong máu, chúng không thể sinh tồn với các bộ phận khác của cơ thể. Giun kim đẻ trứng ở ngoài cơ thể, thông thường là xung quanh hậu môn, gây ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu.

Mệt mỏi

8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn nhiễm ký sinh trùng

Cơ thể luôn cảm thấy uể oải liên tục ngay cả sau khi ăn và ngủ đúng cách. Điều này chủ yếu liên quan đến giun đường ruột làm suy giảm chất dinh dưỡng bằng cách chúng ăn hết các thức ăn bổ dưỡng đi vào cơ thể.

Luôn có cảm giác thèm ăn

Khi cơ thể nhiễm ký sinh trùng có thể dẫn tới sự thay đổi đột ngột trong thói quen ăn uống, cụ thể là là cảm giác thèm ăn luôn thường trực. Thực tế, việc bạn ăn nhiều hơn bình thường cùng với việc giảm cân thường là một dấu hiệu khi cơ thể bị nhiễm sán dây hoặc giun tròn. Lý do là khi ký sinh trùng tiêu thụ một lượng thực phẩm của người bị nhiễm bệnh, nên sẽ khiến người bệnh luôn cảm thấy đói. Mặc dù ăn nhiều nhưng cơ thể lại không hấp thu được gì cả.

Nghiến răng

Nghiến răng bất thường là một trong những dấu hiệu nhiễm ký sinh trùng. Một nghiên cứu sức khỏe được tiến hành ở nước Mỹ năm 2010 đã khẳng định mối tương quan giữa nhiễm ký sinh đường ruột và tật nghiến răng ở trẻ nhỏ trong lúc ngủ.

Thiếu máu

8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn nhiễm ký sinh trùng

Sự lây nhiễm của giun tròn đường ruột hoặc giun đũa có thể dẫn đến thiếu chất sắt trong cơ thể, từ đó gây ra tình trạng thiếu máu.

Thay đổi tâm tính

Khi bị lây nhiễm ký sinh trùng, tâm trạng có thể bị thay đổi, khiến bạn cảm thấy lo lắng, bất an và các triệu chứng này có mối tương quan với các vấn đề về tiêu hóa. Sở dĩ, ruột cũng chứa các nơ-ron và chất dẫn truyền thần kinh, rất quan trọng cho hệ thần kinh đường ruột khỏe mạnh. Ký sinh trùng sinh trưởng trong ruột thải ra các chất thải độc khiến người bệnh luôn cảm thấy nặng nề, căng thẳng và thậm chí là trầm cảm.

Như vậy, bài viết trên đây chúng tôi đã giúp các bạn giải đáp những thắc mắc về những dấu hiệu nhiễm ký sinh trùng thường gặp nhất. Do vậy, khi thấy cơ thể mình có những dấu hiệu nghi ngờ kể trên, hãy nhanh chóng tìm đến các bác sĩ để có những phương pháp điều trị kịp thời và hiệu quả.

Nguồn: vinmec.com

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn nhiễm ký sinh trùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO