8 dấu hiệu cảnh báo cần nhận biết để tránh sửa xe tốn kém

07/12/2022 13:30

Chúng ta sử dụng ô tô hầu như mỗi ngày để đi làm hoặc hoàn thành công việc và chúng ta không nghĩ nhiều về việc chúng bị hỏng.

Điều cần thiết là phải hiểu phương tiện của chúng ta hoạt động như thế nào và những dấu hiệu nào chúng ta cần chú ý để tránh phải sửa chữa tốn kém hoặc thậm chí tệ hơn là bị mắc kẹt.

1. Đèn bảng điều khiển

8 dấu hiệu cảnh báo cần nhận biết để tránh sửa xe tốn kém-1

Bạn có thể đã thấy nhiều đèn khác nhau bật lên trên bảng điều khiển; mỗi ánh sáng có ý nghĩa riêng của nó. Điều quan trọng nhất trong số đó là đèn kiểm tra động cơ. Tốt nhất là bạn nên theo dõi kỹ nó vì khi nó bật sáng, điều đó thường có nghĩa là xe của bạn có vấn đề và bạn nên đến gặp thợ máy. Nếu nó bắt đầu nhấp nháy, điều đó cho thấy một vấn đề nghiêm trọng.

2. Rung động

8 dấu hiệu cảnh báo cần nhận biết để tránh sửa xe tốn kém-2

Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy rung động bên trong xe khi lái xe. Thông thường, đó là một dấu hiệu xấu. Bạn nên đến gặp thợ chuyên nghiệp và nhờ họ kiểm tra xe của bạn ngay khi điều này bắt đầu xảy ra. Các vấn đề sau đây thường gây ra rung động: phanh kém; lốp mòn không đồng đều; thiếu dầu hoặc hỏng khớp động cơ và những thứ khác,...

3. Khói

8 dấu hiệu cảnh báo cần nhận biết để tránh sửa xe tốn kém-3

Ống xả là nơi duy nhất mà khói sẽ thoát ra trên xe của bạn. Nếu khói bốc ra từ xe của bạn, bạn phải xử lý vấn đề này càng nhanh càng tốt. Đây là một dấu hiệu quan trọng cho thấy xe của bạn cần được bảo dưỡng. Có nhiều lý do khiến xe của bạn nhả khói như: Động cơ quá nóng khiến khói bốc ra từ mui xe của bạn; nếu khói đen bốc ra từ xe của bạn, điều đó có nghĩa là có vấn đề về xăng; rò rỉ dầu có thể gây ra khói màu xanh lam.

4. Mùi hôi

8 dấu hiệu cảnh báo cần nhận biết để tránh sửa xe tốn kém-4

Mặc dù nhiều mùi hương chỉ ra những vấn đề nhỏ, nhưng một số có thể báo hiệu những tình trạng nghiêm trọng cần có sự chăm sóc của chuyên gia ngay lập tức. Mùi khác nhau chỉ ra các vấn đề khác nhau. Đây là vài ví dụ: Mùi trứng thối cho biết bộ chuyển đổi xúc tác có vấn đề; Mùi khét nghĩa là có vấn đề về điện.

5. Chết máy

8 dấu hiệu cảnh báo cần nhận biết để tránh sửa xe tốn kém-5

Chết máy có nghĩa là động cơ ô tô của bạn đã ngừng hoạt động do sự cố. Động cơ trong ô tô của bạn được thiết kế để hoạt động theo yêu cầu. Nếu nó không hoạt động hết công suất, nó có thể yêu cầu bugi mới hoặc bộ lọc nhiên liệu mới, đổ đầy lại bình xăng, thay ắc quy chết hoặc điều gì đó nghiêm trọng hơn.

6. Chất lỏng bên dưới gầm xe của bạn

8 dấu hiệu cảnh báo cần nhận biết để tránh sửa xe tốn kém-6

Dầu thuộc về động cơ của bạn, không phải bên dưới ầm xe. Bạn nên thường xuyên kiểm tra gầm xe xem có chỗ rò rỉ nào không. Rò rỉ dầu có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn sau này, chẳng hạn như hỏng động cơ, bộ tản nhiệt, hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí. Nó cũng có thể tích tụ và làm cho các miếng đệm và ống cao su bị xuống cấp sớm.

7. Phanh mềm hoặc ồn ào

8 dấu hiệu cảnh báo cần nhận biết để tránh sửa xe tốn kém-7

Khi bạn đạp phanh, sẽ cảm thấy chắc chắn. Nếu cảm thấy mềm hoặc có tiếng ồn đi kèm, đó là dấu hiệu của má phanh kém hoặc trục quay hoặc thước kẹp có vấn đề. Khi bạn nhận thấy vấn đề này, hãy đến gặp thợ máy càng sớm càng tốt vì bạn càng chờ đợi, vấn đề sẽ càng trở nên tốn kém. Hơn nữa, sẽ không an toàn khi lái xe với hệ thống phanh kém.

8. Tiếng động lạ

8 dấu hiệu cảnh báo cần nhận biết để tránh sửa xe tốn kém-8

Khi nổ máy xe, bạn phát hiện có tiếng động lạ như tiếng lách cách, tiếng rít hoặc tiếng cọt kẹt nào. Tất cả chúng đều là dấu hiệu của một vấn đề bên dưới mui xe. Nếu tiếng ồn trở nên lớn hơn hoặc tình hình có vẻ nghiêm trọng, hãy tấp vào lề một cách an toàn và gọi trợ giúp. Hãy nhớ địa điểm, thời gian và nguyên nhân gây ra tiếng ồn và báo cho thợ máy biết. Điều này có thể giúp họ xác định vấn đề.

Khi nào cần bảo dưỡng xe của bạn

8 dấu hiệu cảnh báo cần nhận biết để tránh sửa xe tốn kém-9

Thông thường, bạn nên bảo dưỡng ô tô của mình 6 tháng đến một năm một lần hoặc khi bạn đã đi được 10.000 km (6.213 dặm). Những chiếc xe trải qua quá trình mài mòn vất vả hơn nên được bảo dưỡng thường xuyên hơn. Ngoài ra, những chiếc xe cũ nên được bảo dưỡng thường xuyên hơn.

Theo Bảo Vệ Công Lý

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
8 dấu hiệu cảnh báo cần nhận biết để tránh sửa xe tốn kém
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO