8 cách giảm căng thẳng, nhanh chóng lấy lại thư thái và bình tĩnh

Toàn Thắng| 25/02/2022 15:07

Đôi khi bạn cảm thấy như đang phải chịu áp lực của căng thẳng của cuộc sống, của công việc, của lo lắng cơm áo gạo tiền.

8 cách giảm căng thẳng, nhanh chóng lấy lại thư thái và bình tĩnh

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sự căng thẳng đều gây ra những điều tệ hại cho cả thể chất và tinh thần.

8 cách dưới đây sẽ giúp bạn lấy lai bình tĩnh và cảm giác thư thái nhé:

1. Tự làm xà phòng

Da là cấu trúc rất nhạy cảm trong cơ thể chúng ta. Xà phòng là vật chúng ta thường xuyên sử dụng. Tuy nhiên, nhiều loại xà phòng mua ở ngoài thường chứa các thành phần độc hại.

Đây là lý do tại sao sử dụng xà phòng handmade là một ý tưởng hay - bằng cách này bạn sẽ biết chính xác xà phòng mình dùng được làm bằng gì. Mỗi lần rửa tay, bạn sẽ có cảm giác an toàn, thư giãn hơn. Bạn có thể cho vào đó loại hương thảo dược mình thích, điều này vô hại.

Cách làm xà phòng handmade có rất nhiều hướng dẫn trên youtube và bạn chỉ cần thử 1 lần, sẽ thấy rất thú vị. Dám chắc kết quả sẽ mang đến cho bạn bất ngờ và nỗi buồn chán, căng thẳng đang ngự trị trong bạn sẽ dần giảm.

Và nếu quá trình làm xà phòng quá phức tạp, hoặc không thành thành phẩm như ý muốn. Bạn đừng suy nghĩ gì nữa, hãy cắt chúng ra thành mảnh nhỏ, hãy tạo bọt cho nó. Lúc này, bạn sẽ có cảm giác như mình được tự ý phá hủy như xua tan đi nỗi phiền muộn đang có.

Những bọt tung tóe hoặc mùi hường tỏa ra trong quá trình bạn chơi với chúng sẽ cho bạn cảm giác đặc biệt. Không cần phải quá tốn kém, với cách này bạn có thể áp dụng ngay lập tức và cho kết quả bất ngờ.

2. Nghe những bản nhạc buồn

Nghe có vẻ phản tác dụng, phải không? Tuy nhiên, bạn đừng vội phản bác. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nghe nhạc buồn giúp tăng cường trí tưởng tượng, điều chỉnh cảm xúc và đồng cảm với những tâm hồn du dương lãng mạn. Nó gợi lên nét buồn đẹp của không gian, vũ trụ, thiên nhiên mà loài người đang sống ở đó.

Bạn sẽ được dẫn dụ đến cảm xúc nhẹ nhàng, thư thái, chiêm nghiệm, chứ hoàn toàn không phải là những xúc cảm tiêu cực như người ta vẫn nghĩ.

3. Quy tắc ngón tay cái

Bạn có tin hay không, một trong những ngón tay của bạn có siêu năng lực xoa dịu và đó chính là ngón tay cái của bạn. Các bác sĩ cho rằng khi ấn vào ngón tay cái có thể làm dịu nhịp tim và thở sâu hơn.

Và hơn thế nữa, hoạt động này còn giúp bạn giảm bớt lo lắng. Hoặc một cách khác, là bạn xoa hai bàn tay vào với nhau, đó như một sự an ủi cho chính bản thân, rằng niềm vui hay nỗi buồn đều nằm trong tay ta cả.

4. Làm vườn


Làm vườn có tác dụng giảm căng thẳng (hình minh họa).

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, người ta sẽ cảm thấy thư giãn thực sự khi làm việc trong vườn hoặc chăm sóc cây cối. Bởi vì, khi ra vườn, bạn có cơ hội tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, bạn sẽ nhận một năng lượng tích cực của vũ trụ, bạn có sự kết nối trực tiếp với thiên nhiên, bạn đang tạo ra thứ gì đó đẹp đẽ.

Ngoài những lý do trên, một số nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, khi làm vườn, có một loại vi khuẩn thân thiện trong đất sẽ khiến não của chúng ta sản xuất ra chất serotonin – một loại chất tự nhiên trong cơ thể có những tác động tích cực đối với cơ thể chúng ta.

5. Chơi với đất

Nặn đất, nặng tượng, nặn gốm… những thứ này thường được xem là dành cho trẻ em, nhưng không hẳn như vậy. Chúng cũng có tác dụng rất lớn cho người trưởng thành mà lại ít khi được áp dụng. Thật ra đây là cách vô cùng tích cực để giảm căng thẳng.

Bởi vì, trong quá trình nhào nặn, hợp chất của đất nặn tác động đến hệ thần kinh bằng cách gửi đi những thông điệp tích cực. Điều này sẽ làm cho bạn cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn lúc trước.

6. Đứng thẳng lưng

Tư thế đứng thẳng rất quan trọng trong sức khỏe, bao gồm cảm giác bình tĩnh và thư giãn vì nó giúp lưu thông máu và lượng oxy cần thiết cho não. Đứng thẳng có thể cải thiện tâm trạng của bạn giống như cách mỉm cười.

Ngoài ra còn có một khía cạnh khác, đó là quyền năng của ngôn ngữ cơ thể. Theo nghiên cứu, cái gọi là “tư thế quyền lực” hay đứng thẳng thực sự khiến bạn cảm thấy tự tin hơn.

7. Nắm và mở bàn tay phải nhiều lần

Khi chúng ta căng thẳng, phần não bên phải sẽ được kích hoạt, vì chức năng của nó là kiểm soát cảm xúc. Để cân bằng mọi thứ, chúng ta cần làm cho não trái hoạt động vì chúng được kết nối với các chức năng như lời nói và logic.

Vì phần bên phải của cơ thể chúng ta tiếp xúc nhiều hơn với phần bên trái của não nên việc nắm và mở bàn tay phải là một mẹo nhỏ có ích.

8. Tác động đến huyệt ở chân

Cả kỹ thuật y học cổ đại và nghiên cứu khoa học hiện đại đều cho thấy rằng các điểm huyệt trên bàn chân của chúng ta có ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cả việc giúp giảm lo lắng và căng thẳng.

Hãy phát huy tác dụng của chúng một cách hiệu quả, bằng cách sử dụng một vật gì đó như con lăn tròn hoặc một quả bóng tennis và lăn đều trên đó.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
8 cách giảm căng thẳng, nhanh chóng lấy lại thư thái và bình tĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO