7 trọng tâm trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong năm 2022

Phạm Lý| 07/01/2022 18:57

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, nhằm triển khai toàn diện và mạnh mẽ hơn công tác NVNONN theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, năm 2022, Ủy ban Nhà nước về NVNONN sẽ tập trung triển khai 02 đột phá là công tác đại đoàn kết dân tộc đối với NVNONN và phát huy nguồn lực kiều bào, phục vụ phát triển đất nước. Ngoài ra, Ủy ban sẽ triển khai 7 trọng tâm

Đó là thông tin được chia sẻ tại cuộc gặp gỡ báo chí của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) (Bộ Ngoại giao) nhằm cung cấp thông tin về tình hình cộng đồng NVNONN, kết quả công tác của Ủy ban Nhà nước về NVNONN năm 2021 và phương hướng hoạt động năm 2022 diễn ra sáng 7/1, tại Hà Nội.

Cộng đồng người Việt hướng về quê hương

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, năm 2021, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục chịu tác động mạnh bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng bà con đã có nhiều nỗ lực nhằm thích ứng và phục hồi cuộc sống, công việc, học tập ở sở tại, đồng thời hoạt động thiết thực đóng góp cho đất nước.

Năm 2021, kiều bào đã quyên góp số tiền lên tới hơn 80 tỷ đồng, cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế ủng hộ Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19 và công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở trong nước. Nhiều kiều bào tích cực hợp tác chuyển giao công nghệ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine, chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch với trong nước, thậm chí dành cả cơ sở vật chất của mình ở Việt Nam phục vụ chống dịch, tình nguyện về nước tham gia tuyến đầu chống dịch. Kiều bào ở nhiều nước đã tích cực phối hợp với các Cơ quan đại diện VNONN triển khai ngoại giao vaccine, vận động sở tại hỗ trợ vaccine, vật phẩm y tế cho Việt Nam.

7 trọng tâm trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong năm 2022
Cộng đồng người Việt Nam tại Bờ Tây (Mỹ) ủng hộ 51.000 USD cho Quỹ phòng, chống Covid-19.

Tương thân tương ái trong đại dịch

Năm 2021, công tác hỗ trợ NVNONN được triển khai tích cực, kịp thời, thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ủy ban đã kịp thời phân bổ kinh phí hỗ trợ kiều bào có hoàn cảnh khó khăn phòng, chống dịch Covid-19 tại 9 địa bàn: Lào, Campuchia, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ, Myanmar, Angola, Ả-rập-Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất.

Bên cạnh đó, Ủy ban đã tích cực huy động các doanh nghiệp và địa phương hỗ trợ vật tư y tế cho cộng đồng NVNONN. Đến nay đã huy động và hỗ trợ được gần 1 triệu khẩu trang (trị giá 5 tỷ đồng) cùng nhiều trang phục bảo hộ, trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm cho cộng đồng người Việt tại hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong bối cảnh đại dịch diễn biến rất phức tạp, các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không trong và ngoài nước tổ chức nhiều chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước an toàn. Năm 2021, đã tổ chức gần 600 chuyến bay đưa hơn 120.000 công dân Việt Nam về nước.

7 trọng tâm trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong năm 2022
400 giáo viên tham gia lớp Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt trực tuyến.

Năm 2021 cũng là năm Ủy ban về NVNONN có nhiều đổi mới, đa dạng hóa hình thức hỗ trợ NVNONN giữ gìn và phát huy tiếng Việt, bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời, tích cực hỗ trợ chuyên gia, trí thức kiều bào trong hoạt động kết nối, xử lý các khó khăn, vướng mắc; thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo.

7 trọng tâm trong công tác NVNONN trong năm 2022

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, nhằm triển khai toàn diện và mạnh mẽ hơn công tác NVNONN theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, năm 2022, Ủy ban Nhà nước về NVNONN sẽ tập trung triển khai 02 đột phá là công tác đại đoàn kết dân tộc đối với NVNONN và phát huy nguồn lực kiều bào, phục vụ phát triển đất nước. Ngoài ra, Ủy ban sẽ triển khai 7 trọng tâm:

Thứ nhất, triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về công tác NVNONN giai đoạn 2021–2026 và Chương trình hành động của Bộ Ngoại giao thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về công tác NVNONN giai đoạn 2021–2026.

Thứ hai, tăng cường đại đoàn kết dân tộc. Ủy ban sẽ xây dựng và triển khai Đề án tiếp tục đẩy mạnh vận động NVNONN trong tình hình mới, đồng thời đổi mới, đa dạng hóa hình thức, linh hoạt trong biện pháp triển khai vận động NVNONN, trong đó tập trung vào thế hệ trẻ, kiều bào còn định kiến, lực lượng nòng cốt – những người có uy tín, ảnh hưởng trong cộng đồng.

Thứ ba, phát huy nguồn lực NVNONN phục vụ phát triển đất nước. Ủy ban sẽ xây dựng và triển khai Đề án tăng cường thu hút nguồn lực của NVNONN; phối hợp với các cơ quan liên quan sớm hoàn thiện cơ chế tiếp nhận, xử lý, phản hồi, vận dụng và phát huy hiệu quả các sáng kiến, ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đội ngũ trí thức, cộng đồng doanh nhân NVNONN; hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật liên quan đến NVNONN.

7 trọng tâm trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong năm 2022
Toạ đàm kiều bào với biển đảo Việt Nam.

Trong công tác thu hút hiệu quả nguồn lực doanh nhân, trí thức kiều bào, cần không ngừng đổi mới, linh hoạt trong các biện pháp và cách thức làm việc. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với công tác về trí thức, doanh nhân kiều bào năm 2022. Đồng thời, để đáp ứng yêu cầu của đất nước trong tình hình mới, quán triệt đường lối của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị đặt ra yêu cầu cao hơn đối với các cơ quan trong nước trong việc “thu hút nguồn lực NVNONN”, không chỉ là “thu hút” mà còn phải “tạo điều kiện”, “phân bổ, sử dụng hiệu quả nguồn lực”. Với tinh thần đó, công tác thu hút nguồn lực NVNONN cần tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả, trong đó phải thực hiện rõ hơn trách nhiệm, tình cảm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào ở nước ngoài và tạo điều kiện thuận lợi của bà con về nước làm việc, đầu tư và sinh sống.

Thứ tư, hỗ trợ bà con về địa vị pháp lý và ổn định cuộc sống. Ủy ban phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường các biện pháp tổng thể, đặc biệt ở những địa bàn khó khăn nhằm thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo cho bà con ta ở nước ngoài.

Thứ năm, hỗ trợ cộng đồng trong việc dạy và học tiếng Việt, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Ủy ban phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức công tác dạy và học tiếng Việt, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến nhu cầu về tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo của cộng đồng. Hiện Ủy ban đang xây dựng Đề án Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN nhằm khuyến khích, động viên kiều bào, nhất là thế hệ trẻ gìn giữ và phát huy ngôn ngữ dân tộc.

Thứ sáu, tăng cường công tác thông tin đối với NVNONN. Ủy ban phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hóa phương thức chuyển tải thông tin, chủ động đưa thông tin về tình hình đất nước và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới cộng đồng; phát huy hiệu quả kênh các truyền thông của kiều bào.

Thứ bảy, tiếp tục tăng cường cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong và ngoài nước, kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác NVNONN.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
7 trọng tâm trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO