7 lần Ferrari kiện chính khách hàng của mình

Tư Vũ| 22/04/2022 13:00

Ferrari chưa bao giờ là một công ty dễ đối phó. Thương hiệu luôn bảo vệ hình ảnh của mình và sẵn sàng gọi luật sư khi nhận thấy vấn đề.

Rất nhiều đối tượng từ tổ chức, khách hàng đã bị Ferrari khởi kiện với các lý do khác nhau.

1. Jean 'Beurlys' Blaton và chiếc Ferrari F40 Barchetta

Ferrari ghét mọi người thay đổi những chiếc xe mà hãng đã sản xuất và bán. Đây là điều mà tỷ phú tay đua Jean 'Beurlys' Blaton đã phát hiện ra khi anh mua được một chiếc F40 IMSA LM. Sau khi có được chiếc xe, anh đã cắt bỏ mái xe, gia cố thêm chi tiết.

7 lần Ferrari kiện chính khách hàng của mình
Chiếc Ferrari F40 Barchetta đã độ lại

Những thay đổi mạnh mẽ khiến chiếc xe không còn nguyên bản là một sản phẩm của Ferrari nữa. Do đó, Blaton đã không thể tham dự các ngày đua chính thức của Ferrari. Thậm chí, Ferrari đã gửi một lá thư yêu cầu anh này loại bỏ tất cả các logo của thương hiệu ra khỏi chiếc xe.

2. Phillip Plein và chiếc 812 Superfast

Nhà thiết kế thời trang người Đức Phillip Plein nổi tiếng với những thiết kế xa hoa và phù phiếm. Plein khởi nghiệp từ lĩnh vực bán quần áo và có các cửa hàng trải dài tại nhiều nơi trên thế giới. Phillip Plein cũng đã từng hợp tác với một danh sách dài những người nổi tiếng như Lindsay Lohan, Snoop Dogg, Iggy Azalea, Chris Brown, Jeremy Meeks, Paris Hilton hay Floyd Mayweather.

7 lần Ferrari kiện chính khách hàng của mình
Phillip Plein bên chiếc Ferrari 812 Superfast

Plein đã thu hút sự chú ý của Ferrari khi đăng lên Instagram những bức ảnh về các sản phẩm cá nhân đặt trên chiếc Ferrari 812 Superfast của mình, trong đó logo của hãng xe vô cùng nổi bật trong bức ảnh. Plein đã sử dụng xe Ferrari trong rất nhiều hình ảnh dễ bị coi là ảnh quảng cáo, bao gồm cả những phụ nữ ăn mặc hở hang tạo dáng bên những chiếc xe.

Luật sư tư vấn pháp lý của Ferrari cho biết Plein đang sử dụng logo của Ferrari "với lối sống hoàn toàn không phù hợp với nhận thức về thương hiệu, những bức ảnh ám chỉ về tình dục và sử dụng xe hơi của Ferrari làm đạo cụ gây khó chịu. Hành động đó ảnh hưởng đến danh tiếng của thương hiệu và gây thiệt hại về mặt vật chất cho Ferrari".

Sau khi bị Plein từ chối xóa các bức ảnh, Ferrari đã đâm đơn kiện và dành chiến thắng. Plein buộc phải bồi thường khoảng 1,3 triệu USD cho những thiệt hại và khoảng 28.300 USD phí pháp lý.

3. Deadmau5 và logo Purrari

Đây là một ví dụ khá nổi tiếng về tham vọng giữ "trong sạch" cho thương hiệu của Ferrari. Chiếc xe trong câu chuyện là Ferrari 458 Italia. Đây cũng là chiếc xe gần nhất mà nhà sản xuất ô tô Ý thiết kế thêm các hệ thống âm thanh chuyên dụng. Chiếc xe này thuộc sở hữu của nhà sản xuất âm nhạc điện tử kiêm DJ Joel Thomas Zimmerman - hay được biết đến với cái tên Deadmau5.

7 lần Ferrari kiện chính khách hàng của mình
Logo Purrari

Zimmerman quyết định sẽ tận hưởng niềm vui với chiếc Ferrari của mình khi độ lại toàn bộ "giao diện" từ phù hiệu, thảm trải sàn và cả biển số theo chủ đề về mèo Nyan - một hiện tượng mạng thời bấy giờ. Điều khiến Ferrari "bức xúc" là việc Zimmerman thay thế logo Ferrari bằng Purrari.

Ngay sau đó, đội ngũ luật sư của Ferrari đã vào cuộc. Zimmerman buộc phải loại bỏ diện mạo và logo mới của chiếc xe. Zimmerman đã đăng trên Twitter rằng Ferrari bây giờ chỉ là "một chiếc 458 bình thường". Sau đó, anh ta đã bán nó và mua một chiếc Lamborghini, chiếc xe sau này được mệnh danh là "Nyan Lamborghini Purracan".

4. Ferrari và quỹ từ thiện Purosangue Foundation

Ferrari đã kiện và thắng kiện một tổ chức từ thiện có tên là Purosangue Foundation. Nhà sản xuất siêu xe bắt đầu đàm phán với tổ chức từ thiện Purosangue Foundation vì họ muốn sử dụng tên Purosangue (mang nghĩa "thuần chủng" hoặc "full máu" trong tiếng Ý) cho chiếc SUV sắp tới của mình.

7 lần Ferrari kiện chính khách hàng của mình
Chiếc SUV với tên gọi "Purosangue"

Các cuộc đàm phán đã đổ vỡ và Purosangue Foundation đã thực hiện các hành động pháp lý nhằm ngăn chặn Ferrari thương mại tên gọi này ở châu Âu.

Ferrari phản ứng bằng cách đưa ra các tố tụng, tuyên bố rằng tổ chức này đã không sử dụng tên gọi "Purosangue" trong thương mại kể từ khi đăng ký vào năm 2013.

Max Monteforte, người sáng lập Quỹ Purosangue, nói với tờ Financial Times của Vương quốc Anh rằng: "Tại sao chúng tôi phải từ bỏ chính tên gọi của mình? Ferrari mới chính là kẻ nên thực hiện điều đó".

5. Tên miền FerrariWiring.com/FerrariDiagrams.com

Sơ đồ hệ thống dây điện cho những chiếc Ferrari cũ rất khó hiểu và hãng cũng không quan tâm nếu bạn khám phá ra điều này. Một người đam mê đã bắt đầu tạo ra các sơ đồ dây điện và bán chúng. Anh này đã đăng kí tên miền FerrariWiring.com và FerrariDiagrams.com để thực hiện việc buôn bán này. Sau một thời gian, anh ta đã nhận được thư yêu cầu ngừng và hủy đăng ký tên miền từ Ferrari.

7 lần Ferrari kiện chính khách hàng của mình
Sơ đồ điện của xe Ferrari

Người này đã công bố một phần của bức thư từ Ferrari cho thấy hãng xe Ý muốn anh ta giao các tên miền. "Chúng tôi khẳng định chắc chắn rằng, trên mọi sơ đồ, tên Ferrari xuất hiện trong ký tự đặc trưng, ​​cũng được bảo hộ như một nhãn hiệu thương mại".

Sau đó, có lẽ chủ sở hữu trang web đã làm việc với Ferrari vì trang web với tên miền này vẫn tồn tại nhưng mọi tài liệu đã đăng ký về các sơ đồ đều biến mất.

6. Hãng độ Mansory với chiếc 488 GTB

Vào năm 2014, Ferrari đã công bố những hình ảnh về chiếc hypercar chỉ dành cho đường đua của mình - FXX K - trong một thông cáo báo chí trước khi chiếc xe này được đưa vào sản xuất. Hãng độ Mansory Design của Đức đã nhanh chóng bắt tay vào việc thiết kế một bộ phụ kiện cho chiếc 488 GTB để khiến nó trông giống như FXX K và bắt đầu bán nó vào năm 2016.

7 lần Ferrari kiện chính khách hàng của mình

Ferrari ngay lập tức hành động và cho rằng hãng độ đã vi phạm "quyền thiết kế cộng đồng". Về cơ bản, đó là sự bảo hộ quyền thiết kế tại Châu Âu trong thời hạn ba năm kể từ ngày thiết kế lần đầu tiên được công bố rộng rãi trong lãnh thổ của Liên minh Châu Âu. Sau ba năm, việc bảo hộ không thể được gia hạn.

Trong trường hợp này, Ferrari đã chỉ ra thiết kế mui xe hình chữ V của FXX K, cản trước và cánh gió trước tích hợp vào cản... đã bị bắt chước. Ferrari đã thắng kiện vào tháng 11 năm 2021.

7. Bản sao Ferrari 365 GTB7 lần Ferrari kiện chính khách hàng của mình

Quay trở lại những năm 1980, Miami Vice (một bộ phim truyền hình Mỹ) không có ngân sách trong những mùa đầu tiên để mua một chiếc Ferrari thật. Bởi vậy, họ đã sử dụng một bản sao Ferrari 365 GTB được phát triển từ chiếc Shelby Daytona Coupe.

Ferrari đã không đánh giá cao điều đó và nhanh chóng khởi kiện McBurnie, người đã tạo ra chiếc xe. Sau đó, Ferrari đã đầu tư cho Miami Vicehai mẫu Ferrari Testarossa 1986 vào mùa thứ 3.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
7 lần Ferrari kiện chính khách hàng của mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO