7 khoản tiền Ban phụ huynh không được phép thu trong năm học 2020-2021

25/08/2020 21:31

Các trường công lập không được phép thu tiền bảo vệ cơ sở vật chất; bảo đảm an ninh; trông coi phương tiện; vệ sinh trường, lớp; mua sắm đồ dùng dạy học.

Ngày 25/8, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản hướng dẫn tăng cường công tác quản lý thu, chi năm học 2020-2021. Theo đó, mức thu học phí năm học 2020-2021 đối với các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn Hà Nội giữ nguyên như năm học 2019-2020.

Các cơ sở giáo dục ngoài công lập tự quyết định mức thu học phí theo quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về "cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021”.

Sở yêu cầu các mức thu phải căn cứ dựa trên cơ sở dự toán chi phí, nội dung chi, phải được thỏa thuận bằng văn bản của phụ huynh học sinh trên tinh thần tự nguyện... Trong đó, nhà trường tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định; không trực tiếp thu kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.

Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu 7 khoản sau đây: Bảo vệ cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh trường, lớp; khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Việc thu, chi kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh. Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh lớp chủ trì phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp dự kiến kế hoạch chi tiêu kinh phí được ủng hộ, tài trợ và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể các thành viên ban đại diện cha mẹ học sinh lớp thống nhất...

7 khoản tiền Ban phụ huynh không được phép thu trong năm học 2020-2021  - 1

Học sinh lớp 1 trường Tiểu học Nguyễn Trãi, Hà Nội. (Ảnh minh hoạ: H.C)

Đối với các khoản thu khác tại các cơ sở giáo dục công lập, các nhà trường thực hiện nghiêm túc theo Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội ban hành quy định thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập của thành phố Hà Nội, trừ các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao; không thực hiện thu, chi khoản đóng góp tự nguyện để sửa chữa nhỏ hoặc mua sắm trang thiết bị của nhà trường.

Sở yêu cầu các nhà trường khi thu tiền của người học phải thực hiện trả chứng từ thu kịp thời, đầy đủ, đúng quy định; tuyệt đối không giao nhiệm vụ cho giáo viên trực tiếp thu, chi tiền.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
7 khoản tiền Ban phụ huynh không được phép thu trong năm học 2020-2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO