7 hiệp hội đồng loạt kiến nghị TP.HCM lùi ngày thu phí cảng biển đến hết 31/12

Hoàng Thọ| 03/03/2022 16:29

7 hiệp hội cho rằng mức thu phí cảng biển tại TP.HCM dự kiến từ 1/4 là chưa hợp lý và kiến nghị dời đến hết 31/12 để doanh nghiệp tránh rơi vào khó khăn, kiệt quệ.

Ngày 3/3, 7 hiệp hội doanh nghiệp (Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da giày - túi xách Việt Nam, Hiệp hội Sữa Việt Nam, Hiệp hội Nhựa Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM) đã kiến nghị giãn thời gian và mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn TP.HCM.

Theo các hiệp hội, nửa năm 2021, nhiều doanh nghiệp phải ngưng hoạt động vì dịch bệnh, trong khi phải chi trả nhiều khoản chi như lương cho công nhân, lãi vay ngân hàng, chi phí tồn kho, lưu kho... do không xuất khẩu, bán được hàng.

7 hiệp hội đồng loạt kiến nghị TP.HCM lùi ngày thu phí cảng biển đến hết 31/12 - 1

7 hiệp hội đồng loạt kiến nghị TP.HCM lùi ngày thu phí cảng biển đến hết 31/12. (Ảnh minh họa)

Từ tháng 10/2021 khi thành phố mở cửa trở lại, doanh nghiệp cũng chỉ hoạt động cầm chừng, từ 30-70% công suất do thiếu công nhân, thiếu nguyên liệu, chuỗi cung ứng bị đứt gãy...

Đến đầu năm 2022, doanh nghiệp mới bắt đầu phục hồi sản xuất thì lại phải gánh thêm nhiều chi phí như cước vận tải biển tiếp tục tăng cao, chi phí xăng dầu tăng, giá nguyên liệu tăng... trong khi doanh nghiệp vẫn thiếu vốn, thiếu công nhân.

Theo các hiệp hội, việc thu phí này đang tạo ra các bất hợp lý như thời điểm áp dụng chưa phù hợp. Mức phí áp dụng chưa công bằng, chưa phù hợp, tạo thêm gánh nặng về thủ tục hành chính và tăng thời gian thực hiện thủ tục hành chính, ách tắc trong thực hiện.

Việc sử dụng ngân sách thu được chưa được công khai, minh bạch và dẫn đến việc “phí chồng phí” đối với mục tiêu xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng. Đóng phí hai lần đối với các lô hàng xuất khẩu phải sử dụng nguyên liệu nhập khẩu.

Do đó, các doanh nghiệp cho rằng, nếu TP.HCM quyết thu phí cảng biển ngày 1/4, doanh nghiệp sẽ kiệt quệ. "Thời điểm này, thành phố chưa nên triển khai thu các loại phí nói trên cho đến hết 31/12 để hỗ trợ doanh nghiệp", 7 hiệp hội đề xuất.

Đồng thời, điều chỉnh thu chung một mức là 250.000 đồng/container với container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container cho tất cả các lô hàng xuất nhập khẩu, lô hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu cũng như địa điểm đăng ký mở tờ khai cho lô hàng.

Lãnh đạo 7 hiệp hội cũng kiến nghị TP.HCM cần công bố chính thức thời gian bắt đầu và kết thúc, cũng như kế hoạch sử dụng nguồn thu từ các khoản phí nói trên.

Hoàng Thọ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
7 hiệp hội đồng loạt kiến nghị TP.HCM lùi ngày thu phí cảng biển đến hết 31/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO