7 điều người EQ cao không làm

(Nguồn: Zing News)| 19/10/2021 07:24

Người EQ cao không dễ bị người khác chi phối cảm xúc, họ cũng không hay phàn nàn hoặc coi thường tâm trạng của người khác.

7 điều người EQ cao không làm - 1

1. Để cảm xúc của người khác chi phối: Một trong những điểm nổi bật của trí tuệ cảm xúc là khả năng đồng cảm. Con người thường đồng cảm với những hoàn cảnh, suy nghĩ của người khác. Tuy nhiên, sự khác biệt của người EQ cao là họ không bị cảm xúc của người khác chi phối, dẫn đến tình trạng mất kiểm soát bản thân. Ví dụ, khi bạn bè đang nổi cơn "thịnh nộ", người EQ cao sẽ biết cách trấn an, xoa dịu bạn bè, thay vì để cảm xúc của người bạn đó tác động và trở nên mệt mỏi theo. (Ảnh: Stanford News)

7 điều người EQ cao không làm - 2

2. Kêu ca, phàn nàn: Kêu ca, phàn nàn là dấu hiệu của hai trường hợp: Chúng ta là nạn nhân hoặc chúng ta không biết tự giải quyết vấn đề cho chính mình. Những người EQ cao thường không tự biến mình thành nạn nhân, họ cũng hiếm khi cảm thấy sự việc nằm ngoài khả năng kiểm soát của bản thân. Thay vì đổ lỗi cho hoàn cảnh hoặc người khác, người EQ cao sẽ tự tìm cách giải quyết vấn đề. Kiểu người này thường cảm thấy việc than vãn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến người xung quanh. (Ảnh: HuffPost)

7 điều người EQ cao không làm - 3

3. Đàm tiếu, phán xét người khác: Những người nhạy cảm về mặt cảm xúc thường tránh những lời đàm tiếu và họ cũng không tham gia những chuyện này. Bản thân họ nhận thức rõ nếu bị kéo vào thị phi, những mối quan hệ xung quanh có thể bị ảnh hưởng. Một người EQ cao luôn hiểu rằng tất cả con người đều gặp sai lầm. Những sai lầm này sẽ trở thành bài học để họ thay đổi, không phải để người khác chỉ trích, bàn tán. (Ảnh: Hollingsworth Roberts Means)

7 điều người EQ cao không làm - 4

4. "Dựa dẫm" cảm xúc của người khác: Những người EQ cao luôn tự chủ trong mọi tình huống của cuộc sống, bao gồm cách họ tìm kiếm hạnh phúc và sự tự tin. Thông thường, kiểu người này hiểu rằng nếu họ trông đợi, gửi gắm cảm xúc của mình cho người khác, họ dễ rơi vào tình trạng thất vọng vì mọi việc không đúng với mong đợi. Thay vào đó, họ thường tự nắm bắt cảm xúc của mình thông qua sở thích, hoạt động khiến họ hứng thú. Bằng cách đạt được thành tựu, họ sẽ tự tìm thấy niềm vui và sự tự tin cho bản thân. (Ảnh: The Independent)

7 điều người EQ cao không làm - 5

5. Nói về mình theo cách tiêu cực: Thay vì nói bản thân kém cỏi, không nổi bật, những người EQ cao thường tiết chế điều này khi kể về chính mình. Nói về mình theo cách tiêu cực không gây thiện cảm, bạn có thể khiến người khác có cái nhìn không tốt về mình. Vì thế, người EQ cao thường sử dụng các dẫn chứng để nêu mặt nổi bật và hạn chế của bản thân, để người khác có cái nhìn khách quan, chính xác hơn. (Ảnh: Lifestyle)

7 điều người EQ cao không làm - 6

6. Bị quá khứ chi phối: Những người "chìm" trong quá khứ dễ bị ảnh hưởng tâm lý và tinh thần. Những người thông minh về mặt cảm xúc tôn trọng quá khứ của bản thân, họ coi trọng những trải nghiệm, sai lầm cũ, nhưng sẽ không để những điều đó chi phối cuộc sống hiện tại của mình. Thay vào đó, họ sẽ coi những trải nghiệm cũ là bài học để xây dựng cuộc sống hiện tại. Họ hài lòng, biết ơn và luôn hy vọng về tương lai của bản thân. (Ảnh: Times of India)

7 điều người EQ cao không làm - 7

7. Coi thường cảm xúc của người khác: Theo Verywell Mind, những người EQ thấp thường coi thường hoặc vô tâm với cảm xúc, suy nghĩ của người khác. Trái lại, người EQ cao có khả năng đồng cảm, chú ý đến đối phương và dành thời gian để hiểu những gì họ đang nói và cảm giác của họ. Tiến sĩ Daniel Goleman của Đại học Harvard (Mỹ) nhận định kiểu người EQ cao luôn cố gắng đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu cảm giác của họ, từ đó đưa ra lời khuyên hoặc lời an ủi phù hợp. (Ảnh: The Independent)

(Nguồn: Zing News)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
7 điều người EQ cao không làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO