6 sai lầm cha mẹ dễ mắc phải khi chăm sóc răng miệng cho con

02/11/2022 14:20

Ngày nay, rất nhiều trẻ bị sâu răng, nguyên nhân liên quan đến thói quen ăn uống của trẻ và một số quan niệm nuôi dưỡng sai lầm của cha mẹ.

Điển hình có thể kể đến một số trường hợp sau, cha mẹ cho rằng những điều này là bình thường nhưng chưa hẳn là đúng, chính vì vậy chưa phòng chống sâu răng cho trẻ hiệu quả.

1.  Răng sữa bị sâu, đừng lo lắng

Một số cha mẹ thấy răng sữa của trẻ bị sâu, gãy vẫn không mấy lo lắng và quan tâm vì họ nghĩ rằng răng đó sau này sẽ rụng và đươc thay thế bằng răng vĩnh viễn trong một vài năm. Quan điểm này là sai lầm.

6 sai lầm cha mẹ dễ mắc phải khi chăm sóc răng miệng cho con-1

Nói chung, răng sữa bắt đầu mọc từ 4-6 tháng sau khi trẻ được sinh ra. Một số trẻ có thể không mọc răng sữa cho đến khoảng 1 tuổi nhưng trước 3 tuổi, tất cả các răng sữa sẽ mọc và trẻ sẽ bắt đầu thay răng vào khoảng 5 tuổi. Đến tầm 12 tuổi là trẻ sẽ thay răng xong hoàn toàn.

Vậy tức là răng sữa sẽ được sử dụng từ 5 - 10 năm. Trong khoảng thời gian này, nếu răng sữa bị sâu, gãy, rụng sẽ ảnh hưởng đến việc ăn uống và sinh trưởng của trẻ, đồng thời có thể ảnh hưởng đến mầm răng vĩnh viễn, khiến răng vĩnh viễn mọc chậm hoặc mọc lệch lạc. Đặc biệt, nếu răng cửa của trẻ bị gãy còn ảnh hưởng đến khả năng phát âm và thẩm mỹ của trẻ, khiến trẻ mặc cảm.

2. Ăn ít đường sẽ ngăn ngừa sâu răng

Hầu hết các bậc cha mẹ vẫn luôn cho rằng trẻ ăn quá nhiều đường sẽ gây sâu răng. Ý kiến này cũng không hẳn đúng.

Nguyên nhân sâu răng được chấp nhận trên thế giới là do 4 yếu tố, cụ thể là vi khuẩn trên răng, thức ăn trong miệng, răng của vật chủ và đủ thời gian. Khi 4 yếu tố này xuất hiện cùng lúc sẽ dẫn đến sâu răng. Đường chỉ là một phần nhỏ của thực phẩm, và không chỉ bao gồm đường nhìn thấy được, nhiều loại thực phẩm còn chứa đường vô hình, cũng có thể dẫn đến sâu răng.

6 sai lầm cha mẹ dễ mắc phải khi chăm sóc răng miệng cho con-2

Thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây được tiêu hóa chậm, lâu ngày lưu lại trong miệng và cũng sẽ bị vi khuẩn phân hủy thành axit yếu, gây sâu răng.

3. Để trẻ tự đánh răng hoàn toàn

Nhiều bậc cha mẹ dạy con cái họ tự đánh răng ngay từ khi còn nhỏ và sau đó để tự nhiên mà không bao giờ để ý xem con đánh răng như thế nào. Họ cứ nghĩ ngày nào con cũng đánh răng đều đặn thì sẽ có một hàm răng khỏe mạnh. Đây chính là một nguyên nhân dẫn đến trẻ bị sâu răng trong thực tế.

Trẻ em còn quá nhỏ để nắm vững cách đánh răng đúng cách. Răng của chúng ta có 5 mặt, đôi khi chính người lớn không thể chải những chiếc răng trong cùng và những kẽ hở bị che khuất, huống chi là trẻ em. Các ngón tay của trẻ chưa đủ linh hoạt, thiếu tính kiên nhẫn và thời gian đánh răng ngắn. Chưa kể nhiều đứa trẻ đánh răng theo cảm hứng, hôm đánh kỹ hôm lại chỉ qua loa vài phát cho xong nên không thể đảm bảo răng được vệ sinh sạch sẽ.

Vì thế để trẻ tự đánh răng hoàn toàn thực sự là không hiệu quả trong nhiều trường hợp.

6 sai lầm cha mẹ dễ mắc phải khi chăm sóc răng miệng cho con-3

4. Trẻ em không thể xỉa răng

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng trẻ em không được sử dụng chỉ nha khoa, vì chỉ nha khoa sẽ làm cho khoảng cách giữa các răng của trẻ lớn hơn. Quan niệm này cũng sai. Bản thân chỉ nha khoa là một sợi chỉ rất mảnh và mềm dẻo, khi đi qua kẽ hở sẽ trở nên phẳng, xòe ra vừa khít với kẽ hở, lấy đi các chất bám trong kẽ hở.

Bản thân răng của chúng ta cũng có một số chuyển động sinh lý nhất định. Sau khi sợi chỉ nha khoa được đẩy qua kẽ răng, răng sẽ tự động trở về vị trí ban đầu mà không làm cho khoảng cách giữa các răng trở nên lớn hơn.

5. Sâu răng cũng có thể được di truyền

Khi một số trẻ bị sâu răng, cha mẹ của chúng sẽ nói: “Mẹ cũng bị sâu răng từ khi còn bé, con cũng bị sớm như vậy dù vẫn đánh răng thường xuyên, chắc nó là di truyền”.

Như đã nói ở trên, có 4 yếu tố hình thành sâu răng, và sự hình thành sâu răng là kết quả của sự tác động chung của 4 yếu tố đó. Di truyền có thể ảnh hưởng đến răng, chẳng hạn như cấu trúc men răng, nhưng không ảnh hưởng đến ba yếu tố còn lại. Do đó, việc quy kết sâu răng là do di truyền chắc chắn là không đúng.

6 sai lầm cha mẹ dễ mắc phải khi chăm sóc răng miệng cho con-4

6. Sau khi hàn răng, niêm phong các lỗ sâu và khe nứt sẽ hết sâu răng

Trám miệng hố và khe nứt là một cách hiệu quả để ngăn ngừa sâu răng ở trẻ em, nhưng nếu cha mẹ nghĩ rằng con mình sẽ không còn sâu răng sau khi trám bít hố và khe nứt thì ý kiến này rất phiến diện.
Các hố và khe nứt trên bề mặt nhai của răng là những nơi có thể tích tụ các mảnh vụn thức ăn. Cái gọi là hàn răng là áp dụng vật liệu bảo vệ vào hố và khe nứt để ngăn ngừa răng bị bào mòn bởi các mảnh vụn hoặc vi khuẩn.

Sau khi hiểu được sự thật này, chúng ta biết rằng trám bít hố và khe nứt chỉ có thể ngăn ngừa sâu răng trên mặt nhai của răng hàm, nhưng không thể ngăn ngừa sâu răng trên răng khác hoặc bề mặt khác của răng hàm.

Vậy làm thế nào để giúp trẻ có một hàm răng tốt?

(1) Làm sạch miệng cẩn thận

Ngay từ khi trẻ mới lọt lòng, cha mẹ cần giúp con vệ sinh răng miệng, nên sử dụng các dụng cụ và phương pháp làm sạch khác nhau cho các độ tuổi và tình trạng răng miệng khác nhau.

Trẻ em nên được dạy cách đánh răng đúng cách từ hai tuổi, nhưng vì sức khỏe răng miệng của trẻ, cha mẹ nên giám sát và giúp trẻ đánh răng, nếu có thời gian, cha mẹ nên giúp trẻ đánh răng trước khi trẻ 10 tuổi.

6 sai lầm cha mẹ dễ mắc phải khi chăm sóc răng miệng cho con-5

(2) Bảo vệ răng thông qua một chế độ ăn uống hợp lý

Ngày nay đồ ăn thức uống đa dạng, đa số đều rất ngọt và trẻ em vốn đã thích ăn đồ ngọt, dẫn đến nhiều trẻ bị sâu răng từ khi còn nhỏ. Vì sức khỏe răng miệng của trẻ, bạn nên giảm số lần cho trẻ ăn đồ ngọt. Luôn cho trẻ súc miệng bằng nước sau bữa ăn hoặc sau khi ăn. Trẻ em phải đánh răng buổi tối trước khi đi ngủ và bỏ ăn sau khi đánh răng.

(3) Kiểm tra răng miệng thường xuyên

Nên cho trẻ khám sức khỏe răng miệng định kỳ trong thời kỳ răng sữa và thay răng kéo dài, thường là 6 tháng/lần, nếu phát hiện sâu răng cần điều trị kịp thời. Đôi khi, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng bị lung lay hoặc rụng răng do trẻ bị ngã hoặc nhai thức ăn cứng, điều này cũng cần được điều trị kịp thời, không thể để yên.

Theo V.K - Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
6 sai lầm cha mẹ dễ mắc phải khi chăm sóc răng miệng cho con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO