6 lý do khiến trẻ ngày càng biếng ăn

HƯƠNG SƠN (THEO HEALTH)| 14/10/2022 10:46

Khẩu phần ăn chưa hợp lý, thực đơn nhàm chán, mọc răng, mắc các bệnh lý liên quan… là những lý do khiến trẻ một tuổi biếng ăn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi trẻ biếng ăn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe lâu dài. Một số bé biếng ăn còn có biểu hiện quấy khóc, nôn oẹ khi thấy thức ăn. Điều này trẻ chậm lớn, không tăng cân, thiếu chất dinh dưỡng.

Sau đây là những lý do khiến trẻ ngày càng biếng ăn:

Khẩu phần ăn chưa hợp lý

Đây là một trong những nguyên nhân khiến trẻ một tuổi biếng ăn. Bố mẹ nên chia nhỏ bữa ăn, tránh dồn ép quá nhiều thức ăn vào một bữa khiến bé bỏ ăn hoặc những bữa còn lại ăn ít đi. Độ cứng, nhão của thức ăn cũng ảnh hưởng đến trẻ vì trẻ bắt đầu mọc răng, nên cho bé ăn thức ăn mềm.

Thực đơn nhàm chán

Khẩu vị nếm ẩm thực của trẻ cũng như người lớn, khi trẻ bắt đầu độ tuổi ăn dặm đã biết lựa chọn thức ăn để sử dụng và thưởng thức. Chính vì vậy, món ăn kém đa dạng, không thay đổi khẩu vị liên tục sẽ khiến trẻ không còn hào hứng trong việc ăn uống.

Mọc răng, tập đi

Nhiều trẻ đến giai đoạn mọc răng, tập đi thường có biểu hiệu sốt, khó chịu, răng cảm giác đau nên lười ăn. Sau giai đoạn này trẻ mới có hứng ăn uống trở lại nên phụ huynh cần chăm sóc trẻ kỹ hơn để bổ sung dinh dưỡng kịp thời.

Chăm sóc bé sai cách

Ăn một bữa cơm kéo dài liên tục nhiều giờ đồng hồ, từ đó trẻ sẽ hình thành thói quen ăn chậm, không tập trung. Lúc này phụ huynh cần cân đối lại thời gian ăn, giúp trẻ tập trung vào bữa ăn, nhai nuốt và tiêu hoá tốt hơn.

Mắc các bệnh lý

Trẻ em những năm tháng đầu đời liên tục mắc các bệnh lý truyền nhiễm như: ho, sốt, cảm cúm, nhiễm siêu vi… chính vì vậy cũng là nguyên nhân trẻ ăn uống không ngon miệng.

Do doạ nạt, bắt ép

Khi con ăn chậm, ăn ít, quấy khóc, phụ huynh thường nảy sinh tâm lý bực bội, lớn tiếng, dọa nạt trẻ. Điều này khiến bé nảy sinh tâm lý lo lắng, sợ sệt mỗi khi đến bữa ăn. Bố mẹ cần điều chỉnh, tạo thoải mái, niềm hứng thú cho con khi ăn.

Bài liên quan
  • Làm sao để trẻ thích ăn rau?
    Rau củ quả có rất nhiều tác dụng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ như: giảm nguy cơ béo phì, cung cấp vitamin khoáng chất, tăng sức khỏe đường ruột... Tuy nhiên, không phải bé nào cũng hào hứng với việc ăn rau. Làm cách nào để trẻ thích ăn rau mỗi ngày là mối quan tâm của nhiều bà mẹ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
6 lý do khiến trẻ ngày càng biếng ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO