6 dấu hiệu cảnh báo ung thư bàng quang

17/12/2021 18:50

Ung thư bàng quang thường được chẩn đoán khi một người đi khám vì thấy máu trong nước tiểu, còn được gọi là tiểu máu. Người bệnh cũng có thể bị đau lưng, cảm thấy cần đi tiểu nhưng không đi được…

Những người bị ung thư bàng quang có thể gặp các triệu chứng hoặc dấu hiệu sau. Đôi khi, bệnh nhân có thể không có bất kỳ thay đổi nào trong số này. Hoặc, nguyên nhân của một triệu chứng có thể là một tình trạng bệnh lý khác không phải là ung thư.

6 dấu hiệu cảnh báo ung thư bàng quang - 1

Cụ thể:

- Máu hoặc cục máu đông trong nước tiểu.

- Đau hoặc cảm giác nóng khi đi tiểu.

- Đi tiểu thường xuyên.

- Cảm thấy cần đi tiểu nhiều lần trong đêm.

- Cảm thấy cần đi tiểu, nhưng không thể đi tiểu.

- Đau lưng dưới ở một bên của cơ thể.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, thông thường, ung thư bàng quang được chẩn đoán sau khi một người nói với bác sĩ về máu trong nước tiểu, còn được gọi là tiểu máu. "Đái máu đại thể" có nghĩa là có đủ máu trong nước tiểu mà bệnh nhân có thể nhìn thấy được. Cũng có thể có một lượng nhỏ máu trong nước tiểu mà không thể nhìn thấy. Đây được gọi là "tiểu máu vi thể" và nó chỉ có thể được tìm thấy khi xét nghiệm nước tiểu.

Xét nghiệm nước tiểu chung không được sử dụng để chẩn đoán cụ thể ung thư bàng quang vì tiểu máu có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý khác không phải là ung thư, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc sỏi thận. Một loại xét nghiệm nước tiểu có thể tìm ra liệu có ung thư hay không là tế bào học, một xét nghiệm trong đó nước tiểu được nghiên cứu dưới kính hiển vi để tìm tế bào ung thư.

Đôi khi khi các triệu chứng đầu tiên của ung thư bàng quang xuất hiện, ung thư đã di căn sang một bộ phận khác của cơ thể. Trong tình huống này, các triệu chứng phụ thuộc vào nơi ung thư đã di căn.

Ví dụ, ung thư di căn đến phổi có thể gây ho hoặc khó thở, di căn đến gan có thể gây đau bụng hoặc vàng da (vàng da và tròng trắng mắt), và lan đến xương có thể gây đau xương hoặc gãy xương. Các triệu chứng khác của ung thư bàng quang giai đoạn cuối có thể bao gồm đau lưng hoặc xương chậu, chán ăn không rõ nguyên nhân và sụt cân.

Nếu bạn lo lắng về bất kỳ thay đổi nào bạn gặp phải, hãy đi khám. Bác sĩ sẽ hỏi bạn đã trải qua các triệu chứng trong bao lâu và tần suất, cùng với các câu hỏi khác. Điều này là để giúp tìm ra nguyên nhân của vấn đề, được gọi là chẩn đoán.

Nếu ung thư được chẩn đoán, việc giảm bớt các triệu chứng vẫn là một phần quan trọng trong việc chăm sóc và điều trị ung thư. Đây có thể được gọi là chăm sóc giảm nhẹ hoặc chăm sóc hỗ trợ. Nó thường được bắt đầu ngay sau khi chẩn đoán và tiếp tục trong suốt quá trình điều trị.

Hà An

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
6 dấu hiệu cảnh báo ung thư bàng quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO