6 cách để giúp con vui vẻ và hạnh phúc

02/01/2023 17:08

Là cha mẹ, chúng ta sẽ luôn mong muốn con mình có cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc mỗi ngày.

Mỗi khi năm mới tới, ai cũng mong một năm hạnh phúc, may mắn và bình an. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định, cảm giác vui vẻ, hạnh phúc có thể giúp mọi người trở nên khỏe mạnh, biết tận hưởng cuộc sống hơn và thậm chí là trở thành người hào phóng hơn.

Là cha mẹ, tất nhiên chúng ta sẽ muốn tất cả những điều tuyệt vời đó tới với con của mình. Vậy làm thế nào để bạn có thể giúp con cảm thấy hạnh phúc hơn? Dưới đây là một vài lời khuyên:

Bố mẹ hạnh phúc

Nếu bạn muốn con hiểu thế nào là hạnh phúc, con cần thấy bạn có cảm giác đó. Mỗi khi bạn đang cảm thấy hạnh phúc, hãy nói về cảm xúc của bạn và cách bạn đạt được điều đó, chẳng hạn như: "Bố/mẹ thích đi tản bộ ngoài công viên. Cảm nhận ánh nắng mặt trời sưởi ấm gương mặt khiến bố/mẹ thực sự hạnh phúc".

Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn có thể chỉ ra cho con trẻ thấy con đã làm bạn vui như thế nào, chẳng hạn như: "Khi con dọn bàn ăn và rửa bát, bố/mẹ cảm thấy thực sự hạnh phúc vì con đã làm rất tốt việc ghi nhớ những gì bố/mẹ đã yêu cầu con thực hiện".

Giúp con bạn nhận biết cảm xúc

Điều này nghe có vẻ kỳ lạ nhưng nhiều người trong chúng ta không biết cảm xúc của mình có ý nghĩa gì.

Trẻ em cần học tất cả mọi thứ và chúng cũng cần có khả năng hiểu ý nghĩa của việc cảm thấy vui, buồn hay tức giận. Bạn có thể giúp con bạn nhận ra cảm xúc bằng cách hướng dẫn con đọc sách về vấn đề này, chỉ ra cho con thấy cảm xúc ở những người khác và giúp con nhận ra cảm xúc ở chính mình.

Bố mẹ có thể nói với con rằng: "Bố/mẹ thấy con rất vui khi được ăn kem vì bố/mẹ thấy nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt con" hoặc: "Bạn con chuyển nhà hẳn khiến con rất buồn vì bố/mẹ thấy con đã rơi nước mắt".

Khi con hiểu cụ thể điều gì đã khiến chúng có cảm xúc như vậy, chúng sẽ hiểu về cảm giác vui, buồn hay tức giận và biết cách "nhân đôi" niềm vui trong cuộc sống.

Giúp con bạn tìm hiểu những gì khiến con hạnh phúc

Một khi con bạn có thể nhận ra khi nào con vui, hãy giúp con thực hiện những hoạt động giúp con vui vẻ. Người lớn có những cách khác nhau để cảm thấy hạnh phúc và trẻ em cũng cần tìm hiểu những hoạt động nào đặc biệt thú vị và khiến chúng vui thích.

Để làm được điều này, có thể bạn và con cần thử trải nghiệm. Bạn có thể đăng ký cho con học võ, học múa, hát, leo núi, chơi cờ... Nếu chúng hứng thú với những lớp học ngoại khóa đó, việc tham gia lớp học sẽ khiến chúng cảm thấy vui vẻ.

Ngoài ra, chỉ cần bố mẹ dành nhiều thời gian cho con cái cũng có khả năng nâng cao tinh thần vui vẻ của cả gia đình.

6 cách để giúp con vui vẻ và hạnh phúc - 1

Bố mẹ nên dạy con cách cảm nhận về hạnh phúc (Ảnh minh họa: iStock).

Dạy con cách giải quyết vấn đề và nhìn vào khía cạnh tích cực

Đôi khi chúng ta sẽ không bao giờ có thể ngăn cản chuyện không vui xảy ra với con mình. Bạn bè không phải lúc nào cũng cư xử tử tế với con của bạn và con bạn có thể bị thua trong một trận thi đấu thể thao hoặc bị điểm kém.

Con bạn sẽ cần học phương án tự giải quyết vấn đề theo những cách phù hợp. Chúng cũng cần học cách tìm kiếm và nhìn ra những khía cạnh tích cực trong một tình huống hoặc từ một người khác. Có thể tìm thấy mặt tích cực trong mọi vấn đề sẽ giúp con bạn duy trì sự lạc quan ngay cả trong những thời điểm tiêu cực.

Hãy dạy con luôn tò mò

Những người hạnh phúc quan tâm đến thế giới xung quanh họ. Vì vậy, hãy dạy con bạn đặt câu hỏi về mọi thứ và sau đó đi tìm câu trả lời.

Sự tò mò giúp trẻ phát triển trí não và càng tìm hiểu về thế giới xung quanh, trẻ sẽ càng háo hức khám phá những điều mới lạ.

Dạy con cách kết bạn và tương tác với những người khác

Những người hạnh phúc là những người cởi mở, sẵn sàng kết nối với cuộc sống và những người xung quanh. Họ không nhất thiết phải là linh hồn của buổi tiệc nhưng họ sẵn lòng tham gia bữa tiệc cùng với những người khác.

Hãy giúp con học cách kết bạn và giữ những người bạn bè tốt. Bằng cách đó, con sẽ có nhiều người ở bên để chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Ngoài ra con còn được học hỏi, thực hành những kỹ năng giải quyết vấn đề từ những người khác.

Hãy nhớ rằng, cách tốt nhất để tạo ra hạnh phúc là tự mình cảm nhận và chia sẻ cảm xúc đó với người khác. Bố mẹ cùng con làm những việc mà cả nhà yêu thích sẽ cho con cơ hội nhận thấy bố mẹ là hình mẫu tiêu biểu của người biết tận hưởng hạnh phúc. Từ đó chúng cũng sẽ cảm thấy bản thân thật tuyệt vời và biết tạo ra niềm vui cho chính mình.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    6 cách để giúp con vui vẻ và hạnh phúc
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO